Kể từ khi bắt đầu làm kinh doanh, mình đã thay đổi rất nhiều thứ so với thời điểm ban đầu. Thay đổi về quy mô, sản phẩm, kênh tiếp thị và các hình thức quảng cáo.
Thực ra, không ngẫu nhiên lại như vậy. Và, những sự thay đổi này phải tốt hơn so với thời điểm ban đầu của mình. Ví dụ, thời gian đầu mình tập trung chạy quảng cáo facebook theo hình thức inbox trực tiếp sản phẩm. Nhưng dần về sau, mình chuyển sang chạy chuyển đổi dạng landing page. Rồi gần đây, mình đẩy mạnh nhiều hơn ở kênh Tik Tok.
Và thay đổi những bạn làm content và KOLs. Tất nhiên, mình không có khả năng tiên đoán là cái nào trend hay cái nào sẽ phù hợp với sản phẩm của mình. Và càng không phải mình chọn bừa và may mắn trúng được cái ngon. Mà đa số là, nó bắt đầu bằng những thứ không ra gì.
Mình chạy quảng cáo mất tiền ngu. Mình bỏ tiền thuê người viết bài nhưng sửa mãi vẫn không làm mình cảm thấy hài lòng được. Vậy mình đã làm cách nào? Thực ra, mình học được từ việc đọc cuốn “The lean startup” mà thầy có review trên Youtube. Mình cũng chưa áp dụng được nhiều từ cuốn này và thậm chí có nhiều chỗ đọc mãi vẫn chưa hiểu
Nhưng có một tư tưởng của cuốn sách, đó là:
“Hãy thử nghiệm trước khi làm một cái gì đó lớn lao. Bởi vì bạn sẽ không biết cái bạn đang làm có thực sự hiệu quả hay không”.
Mình thì hay đọc và học nhiều khóa về kinh doanh đối với các sản phẩm của mình. Ngoài ra, mình cũng hay follow những người mà mình thấy có các tư tưởng hay hoặc những quan điểm khác biệt.
Và có những lúc, người ta đề xuất ý tưởng này, có lúc nêu lên ý kiến kia. Nếu mình chỉ nghe răm rắp theo thì đôi khi chỉ có đường chết. Bởi, sản phẩm, dịch vụ hay thậm chí là nhân lực của mình và họ là khác nhau. Khác nhau gần như tất cả mọi thứ thì liệu mình áp dụng điều họ nói có hiệu quả như mình mong đợi?
Hay khi, có những ý tưởng lóe lên khi mình làm việc. Mình muốn triển khai nó, nhưng liệu rằng nó có đi theo lộ trình như mình tính toán ban đầu hay không? Tất cả, mình đều không biết. Nhưng mình lại rất muốn làm nó. Mới bắt đầu mà mình nghe việc chạy quảng cáo chuyển đổi có vẻ hấp dẫn lắm.
Nhưng giờ mình mà đổ cả vài chục triệu vào chạy thì toi. Mặc dù là không quá nhiều, nhưng mỗi lần làm tốn kém như vậy mà mình lại không biết kết quả sẽ đi đến đâu thực sự rất nguy hiểm. Vậy thì, còn một cách. Đó là thử nghiệm ý tưởng này.
Mình sẽ chuẩn bị mọi thứ cho nó. Từ content, landing page, hình ảnh. Và một khoảng thời gian rãnh để set up. À quên, một khoảng tiền nhỏ tầm vài triệu. Thế là một tuần mình sẽ có được kết quả. Mình sẽ biết nó có hiệu quả hay không?
Mình sẽ biết được ý tưởng này có xảy ra đúng như mình dự liệu? Tất nhiên, mình phải chính sửa lại cho phù hợp trong quá trình thử nghiệm rồi. Nhưng căn bản thì những ý tưởng này phải có tính khả thi trong thực tế. Và nếu nó tốt, mình sẽ nhân rộng nó lên, đổ thêm tiền vào nó, tăng thêm thời gian cho nó. Đó cũng là cách mà mình thực hiện mọi thứ mới trong cuộc sống của mình. Và, tiền để mình thử nghiệm sẽ đến từ lợi nhuận của các hình thức mà mình đang chạy.
Ví dụ, mình đang bán trên website và có doanh thu khá. Mình sẽ trích một phần doanh thu này cho việc thử nghiệm. Và nếu lỡ mà fail thì mình cũng không cảm thấy đau lòng mấy. Và chấp nhận không lý do. Thực ra, đa số những cái mình thử thất bại là chính. Nói thật.
Nhưng chỉ cần một cái hiệu quả thôi là doanh thu sẽ kéo lại ngay. Nên mình phải chấp nhận thôi. Nói đi cũng phải nói lại. Nếu không thử nghiệm mà chỉ làm một thứ thì có vấn đề gì không? Thực ra, mình cũng không biết. Nhưng mình thấy, trong lĩnh vực KDOL mọi thứ thay đổi khá nhanh.
Có những hình thức chỉ trend được tầm vài tháng. Và khi nhiều người nhảy vào, thế là bắt đầu nát. Mình hy vọng, khi các bạn muốn bán một sản phẩm gì hay làm một cái gì đó mà có tính “được ăn cả, ngã về không” thì nên cân nhắc. Vì thực ra…
“Ngã về không nó cao hơn nhiều”
Vậy tại sao chúng ta lại không đi thêm một bước đệm nữa mang tên “Thử nghiệm”.
Mến,
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa