Cách Học Content Marketing Đúng Đắn Cho Người Mới Bắt Đầu

Content marketing không phải là ngành mới, nhưng nó luôn là ngành “hot”với các bạn trẻ. Sự hấp dẫn từ công việc sáng tạo nội dung và digital marketing khiến nhiều bạn lựa chọn content marketing là lĩnh vực để phát triển.

“Vậy người mới bắt đầu thì học content marketing như thế nào?”

Hãy luôn trong tâm thế 1 người làm sáng tạo

Để bắt đầu ngành này, điều đầu tiên bạn cần làm không phải là lao đầu vào đọc sách hay viết lách cái gì hết. Phải chuẩn bị trước về mặt tinh thần.

Bạn cần có sự nhận thức về Nghề Nghiệp và tâm thế sẵn sàng trở thành Người Trong Nghề!

Content marketing là nghề sáng tạo nội dung, đặc biệt là nội dung số, là “mắt xích” quan trọng trong chiến lược và kế hoạch marketing của các thương hiệu, doanh nghiệp.

Nghề sáng tạo đòi hỏi sự năng động, linh hoạt, “nảy số” nhanh, luôn sẵn sàng học hỏi và thay đổi.

Bạn có phải là một người mang tâm thế đó không? Nếu có thì mới cần đọc tiếp.

Học nền tảng marketing

Mình từng phỏng vấn vô số bạn content marketing muốn vào làm ở Xưởng Content, và có một điều bất ngờ là phần lớn các bạn đều không có nền tảng về marketing, không hiểu marketing là làm những việc gì, tạo ra điều gì hay phục vụ cho ai.

Bản chất của Content Marketing là một phương thức Marketing bằng content – nghĩa là chia sẻ giá trị nội dung, từ đó giúp đạt được mục đích trong chiến lược marketing.

Vì thế, thay vì bắt đầu bằng việc đi học các khoá học Content marketing hay Bậc thầy chém gió nào đó, hãy đi học một khoá Marketing nền tảng! Hiểu cái mình làm, trước khi bắt tay vào làm.

Học hỏi ở mọi nơi

Tiếp, sau khi đã có kiến thức nền tảng marketing, bạn có thể bắt tay vào việc tập viết content. Để bắt đầu viết được, bạn cần học hỏi nhiều hơn và ở mọi nơi…

Các bạn có thể đọc một vài cuốn sách về content marketing, nhưng theo mình những cuốn sách đó chưa bao giờ là đủ về kiến thức lẫn đủ update những sự thay đổi nhanh chóng trong ngành này.

Hãy lên nhiều group, fanpage chia sẻ nhiều kinh nghiệm viết, mẫu content hay, thảo luận về các chủ đề content. Thậm chí, có bất kỳ bài content nào bạn thấy hay đều có thể lưu lại, đọc kỹ và phân tích nó ra. Từ đó thực hành viết theo chủ đề, sản phẩm mẫu mà bạn muốn.

Tìm một mentor có tâm

Ai muốn giỏi cũng nên có một “người thầy” có tâm. Người này là người có kinh nghiệm hơn, tư duy tốt hơn, có khả năng phân tích, phản biện… có thể giúp bạn “lớn lên” nhanh chóng hơn trong nghề.

Nói vậy thôi chứ Mentor này không cần là một giáo sư, CMO nào hết. Nhiều khi là leader content của bạn, một content creator cứng trong công ty, một người bạn đã hoạt động lâu năm trong nghành?

Hãy tìm đến họ và nhờ sự chỉ dẫn như đọc các bài bạn viết, chỉ ra lỗi và phương án giải quyết cho bạn.

Tìm một môi trường nhiều sự “Cọ xát”

Nhiều năm tuyển dụng nhân sự, mình nhận thấy là các bạn trẻ ngày nay có vẻ “yếu bóng vía” sợ những nơi áp lực, nhiều việc, chỉ ưa “việc nhẹ, lương cao, môi trường sang chảnh”

Nếu bạn thuộc nhóm đó thì bài viết bài lại không dành cho bạn rồi. Muốn phát triển nhanh chóng và học hỏi được nhiều kỹ năng, hãy mở rộng tâm thái của mình để bước chân vào những môi trường áp lực, nhiều sự cọ xát, đòi hỏi sự nỗ lực gấp 3 gấp 5 lần những đồng lương bạn nhận được.

Hãy coi một môi trường như thế là nơi bạn ĐƯỢC HỌC mà lại còn được TRẢ TIỀN. Khi bạn đã thực sự vững chắc về tay nghề, sự tự tin và bản lĩnh, bạn hoàn toàn có thể đến những nơi mà bạn cảm thấy hài lòng về thù lao và cơ hội thăng tiến.

Rất mong những chia sẻ trên đây của mình giúp ích được cho các bạn. Biết đâu sau này lại có cơ hội là cộng sự, đồng nghiệp, đối tác của nhau.

Chia sẻ của Bùi Lê Mỹ Dung

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “22 Bí Mật Về Content Marketing Mà Bạn Nên Biết Năm 2020”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...