Quản Lý Nhân Sự: Làm Gì Khi Bị Nhân Viên Nói Xấu?

Làm nhân sự, như người làm dâu ngàn họ. Quản lý bây giờ không những cần khéo với cấp trên, mà còn phải khéo với nhân viên, khéo với cả ứng viên nữa.

Bị “nói xấu” là trải nghiệm không thú vị gì, nhất lại là từ cấp dưới của mình. Vô tình nghe được vài lời xầm xì của nhân viên về mình, quản lý nhân sự sẽ làm gì?

Im lặng phớt lờ, cố gắng tranh luận, hay sẽ nổi giận và quyết định cho nhân viên đó một bài học? Đâu sẽ là hành động đúng mực và chính xác của những quản lý nhân sự tinh anh?.

Là quản lý nhân sự, bạn cần giữ bình tĩnh

Tâm lý chung khi nghe những lời “thầm thì”, phàn nàn đều cảm thấy rất khó chịu và bực mình. Tuy nhiên, bạn không nên để cảm xúc chi phối hành động. Đừng vội vàng nóng giận tranh luận hay có bất cứ những hành động tiêu cực.

Hãy bình tĩnh để tìm cách giải quyết vấn đề một cách tốt nhất, đặc biệt là khi bạn đang ở cương vị lãnh đạo. Sự suy xét thấu đáo giúp nhà quản lý nhân sự giải quyết vấn đề bị nói xấu một cách triệt để. Ngoài ra, nó còn giúp các nhân viên khác thêm nể phục bạn.

Xác thực thông tin

Công sở vốn là môi trường có nhiều “thị phi” và ganh đua. Vì vậy việc người A nói với bạn rằng cấp dưới B đã nói xấu điều xyz… cũng không hẳn đó là sự thật. Biết đâu thông tin đó chỉ xuất phát từ sự ganh ghét, đố kỵ giữa các nhân viên với nhau.

Vì thế, để tránh hiểu lầm không đáng có, nhà quản lý nhân sự cần phải thật sự tỉnh táo trước mọi thông tin mình nghe được. Tốt nhất bạn nên tìm hiểu và xác thực nguồn thông tin đó trước khi đưa ra quyết định.

Sau đó nhìn nhận rõ ràng từng khía cạnh, để kiểm chứng rằng những lời bàn tán xuất phát từ đâu. Từ đó bạn sẽ có được cái nhìn chuẩn xác. Hãy tận dụng tất cả các nguồn thông tin có được để tìm hiểu và xác định tính chính xác của thông tin. Trước khi đưa ra những phương án giải quyết cụ thể.

Các quản lý nhân sự cần tìm hiểu nguyên nhân

Sau khi đã xác thực được tính chính xác của thông tin. Nhà quản lý nhân sự nên bắt đầu xác định nguyên nhân xuất hiện sự bàn tán. Bạn cần tìm hiểu được vì sao nhân viên lại xầm xì, phàn nàn những điều đó về mình. Dù lời bàn tán đó là đúng hay sai.

Với cương vị một nhà quản lý, bạn cũng nên dành chút thời gian để nhìn nhận lại về cách ứng xử cũng như nguyên tắc làm việc của bản thân. Mỗi người đều có những ưu khuyết riêng. Do đó đừng ngại nhìn nhận lại mình để từng bước hoàn thiện. Việc này giúp bạn ngày càng thành công hơn thông qua cách ứng xử khéo léo.

Giải quyết vấn đề

Đối mặt và giải quyết vấn đề là cách mà các nhà quản lý thông minh cần làm. Theo đó, tùy vào tính chất và mức độ nghiêm trọng mà các nhà quản lý nên có những cách ứng xử phù hợp.

‎Không đôi co, tranh luận

Lời khuyên trong tất cả các trường hợp là bạn tuyệt đối không nên tranh cãi hay thanh minh. Bởi điều này chỉ gây hứng thú thêm cho họ mà thôi. Chưa kể việc cố gắng giải thích đôi khi còn làm mất uy tín, danh dự của nhà quản lý. Thậm chí khiến nhiều người xung quanh “nghi ngờ” bạn nhiều hơn.

Đồng thời, bạn cũng không nên chọn giải pháp im lặng, phớt lờ. Bởi trên thực tế giải pháp này chỉ có thể làm vấn đề tạm thời lắng xuống chứ không thể giải quyết triệt để. Thông cảm và khéo léo để nhân viên nhận ra lỗi của mình được xem là giải pháp hữu hiệu nhất. Từ đó bạn có thể giải quyết triệt để vấn đề bàn tán mà không làm mất hòa khí, tình cảm giữa cấp trên và cấp dưới.

‎Vị tha, rộng lượng

Có thể không cần nói trực tiếp. Nhưng nhà quản lý cần khéo léo để nhân viên hiểu rằng bạn đã biết về những lời bàn tán của họ. Nhẹ nhàng để nhân viên nhận ra lỗi sai của mình và không có bất cứ hành động “trả đũa” nào.

Giúp đỡ và quan tâm hơn là cách mà các nhà quản lý thông minh dùng để thu phục lòng người. Hãy để cho cấp dưới thấy bạn không chỉ là một người giỏi giang trong công việc. Mà còn là vị sếp rộng lượng và tâm lý.

‎Thái độ cương quyết

Trong trường hợp sau khi đã cảm thông và nhắc khéo. Tuy nhiên nhân viên vẫn tiếp tục có những lời bàn tán, nói xấu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự. Thì nhà quản lý nên dùng đến các biện pháp mạnh. Có thể đưa lên đơn vị có thẩm quyền cao hơn trong công ty. Để có những biện pháp xử lý thích hợp hoặc có thể kỷ luật nếu cần thiết.

Một nhà lãnh đạo giỏi là một người biết quản lý tốt trong công việc và giải quyết khéo léo các vấn đề tế nhị nơi công sở.

Hi vọng với những gợi ý trên sẽ giúp bạn có cách ứng xử phù hợp. Để giải quyết triệt để lời bàn tán, khiến nhân viên ngày càng yêu mến và kính kể. Chúc bạn thành công!

Chia sẻ của Lê Ngân

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 3.7 / 5. Số phiếu: 3

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...