10 Năm Một Chặng Đường – Mình Học Được Gì?

Bài viết dưới đây là đúc kết hành trình 10 năm của mình (18-28 tuổi), một chặng đường không hề dễ dàng. Thật ra mình thường không có thói quen chia sẻ nhiều nhưng dạo này năng hơn tẹo vì mình tin vào giá trị của những câu chuyện mình chia sẻ. Chúc bạn sẽ tìm được một điều gì đó cho chính mình qua những chia sẻ này nhé.

Mình nhớ lại ở tuổi 18, xuất phát điểm của mình chả có gì ngoài sự chăm chỉ, kiên trì, một khát khao muốn được sống và khám phá. Lòng tự tôn của mình cực kỳ thấp, không biết yêu thương mình là ntn, không có Tiếng Anh (ngoài ngữ pháp thì đọc, nói, viết coi như là zero), chưa từng được du lịch trải nghiệm ở đâu.

Hành trình 10 năm qua không dễ dàng gì với mình nhưng mình khá tự hào vì bản thân mình đã trưởng thành lên rất nhiều qua từng năm.

Mình nhận được rất nhiều bài học hay từ các sự kiện xảy đến trong cuộc sống, từ những người xung quanh, trong đó mình hiểu và áp dụng được các bài học lớn sau đây:

Nơi đầu tư tốt nhất là đầu tư vào chính mình, be all you can be

‎Năm 19 tuổi, mình chắc chiu những đồng tiền ba mẹ gửi dù chẳng có là bao (ăn 3 ổ bánh mì không một ngày) để đầu tư vào bản thân tham gia 1 khoá học phát triển bản thân 2 ngày với giá tiền triệu mang tên, “Setting mind, Leading life”.

Đây cũng là lần đầu tiên mình biết đến công cụ viết thư cho ba mẹ, để nhận biết được thật sự những gì mình cảm nhận lúc đó, hay trải nghiệm bước đi trên thảm hoa hồng có gai. Nó cho mình những nhận thức và trải nghiệm mới, nhưng những điều đó sẽ không bền lâu nếu bản thân mình không tiếp tục rèn dũa, thực hành. Không có thay đổi/ thành công nào qua đêm, gì cũng có quá trình của nó.

‎Năm 20 tuổi, mình bắt đầu đi làm thêm ở các công việc văn phòng, xin đi thực tập vài nơi để tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm, ngay cả khi nhà trường không yêu cầu. Điều kiện tài chính gđ khó khăn nên mình ko dám xin hay trông chờ gì từ ba mẹ, mà tự nỗ lực bằng chính sức lực của mình. Mình bắt đầu đi làm thêm công việc văn phòng, xin đi thực tập vài nơi thời điểm 2011, 2012.

Có năm mình đi làm 2 job full-time cùng một lúc (1 job từ 8am-5pm; job kia từ 5pm-11pm) trong khi cuối tuần vẫn học để tốt nghiệp. Mình đọc kha khá sách self-help trong khoảng 1, 2 năm đầu ĐH, dành thời gian tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá, tự học Tiếng Anh, được tài trợ tham gia một vài hội nghị quốc tế ở ĐNA, tiết kiệm tiền đi du lịch 1 số nước để trải nghiệm. Đến nay mình cũng đi sơ sơ gì đó gần 14, 15 nước.

‎Thời điểm 2014, 2015, lúc mới TN và đang làm ở 1 nơi được vài tháng, mình nhận được offer $1000 (mức khá cao cho 1 SV mới ra trường khi đó ở VN) từ 1 start-up của Mỹ (nhưng mình từ chối, và tiếp tục làm ở nơi đang làm).

2016-2019 là một trong những giai đoạn mình được học hỏi và trải nghiệm nhiều nhất khi làm Management Consulting, nơi mình được làm những dự án lớn cho các MNC, được đi rất nhiều nơi, làm đa phần 70-80 tiếng/ tuần hoặc hơn, cháy hết mình trong công việc, được promote nhanh hơn bình thường so với những ng khác.

Và với các job sau này cũng thế, tài chính tốt hơn và đa phần không còn lo lắng gì nhiều về nó nữa. Mỗi năm, mảng Learning & Growing mình đều tự cho mình 8, 9 điểm. Trước 2016 thì đa phần là về kiến thức, soft skills từ 2016 về nay thì càng đi sâu hơn theo hướng sprititual.

Sức khoẻ là quan trọng nhất

‎Nhiều năm trong thời ĐH, mình ngủ chỉ 5h-6h/ ngày. Có ng chỉ cần 3-4h ngủ là đủ, có ng cần 5-6h, nhưng bản thân mình, mình biết cơ thể mình cần 8h/ ngày để hoạt động được tốt nhất.

‎Rồi lúc ra trường đi làm, đặc biệt là thời điểm mấy năm làm Management Consulting mình làm đa phần 70-80 tiếng/ tuần hoặc hơn, làm cuối tuần rồi red-eyes flights mỗi khuya T6, và tối CN, đỉnh điểm là đầu 2019 thấy sức khoẻ xuống cấp nghiêm trọng, mình burned out vì làm việc quá sức, rơi vào khủng hoảng quarter-life crisis.

Cũng cách đó không lâu, mình thấy rất nhiều người xung quanh ra đi vì ung thư. Mình tự hỏi “Nếu còn 1 tuần nữa để sống, mình có tiếp tục làm những điều mình đang làm hay không?” Câu trả lời là ko, nhưng next steps thì mình chưa biết.

Nên hết nửa năm với dự án công ty, mình đi Làng Mai ở Thái Lan 1 tuần sau đó xin nghỉ không lương ít lâu để take care sức khoẻ bản thân. Và cũng năm đó mình rời ngành, tìm thử thách mới.

‎Mấy năm nay mình lắng nghe và hiểu cơ thể mình hơn, dù có bận đến mấy cũng sắp xếp thời gian chăm chút nó kỹ hơn. Ngoài những chuyến hiking, leo núi dài ngày, xưa thì đi gym, lâu nay mình thiền mỗi ngày 30p, chạy bộ 3-4 lần/ tuần

Mối quan hệ quan trọng nhất là mối quan hệ với chính mình

‎Đời mình như một chuyến tàu. Rất nhiều người sẽ đến rồi đi, chỉ một số ng sẽ ở lại. Mỗi ng tới với mình đều mang cho mình một bài học và nhiệm vụ của mình là phải học được bài học đó.

‎Ba mẹ chúng ta rồi cũng sẽ già đi và rời xa ta một ngày nào đó, anh chị em rồi thì cũng sẽ có gia đình riêng, có những lo toan riêng, vợ chồng, bạn trai/ bạn gái rồi thì đều có thể rời đi, chỉ có mối quan hệ giữa ta với ta là trường tồn mãi mãi. Nếu như chính mình còn không thương yêu được chính mình, thì thử hỏi ai có thể thực sự thương mình nữa.

‎Mình cũng hiểu được những mối quan hệ bên ngoài chính là tấm gương phản chiếu mối quan hệ của ta với chính mình. Nếu mối quan hệ giữ mình với mình tuyệt vời, mình thương yêu chính mình thì tự động những mối quan hệ xung quanh cũng dần trở nên tốt đẹp hơn. Đây có thể là một trong những bài học lớn nhất với mình trong suốt 10 năm, và mình thực sự learn it by the hard way.

Trong tình cảm, mình học và thử sai từng chút một, mình grow khá nhiều sau những tan vỡ trong tình yêu. Mình khá tự hào vì mình không vì cô đơn mà nhắm mắt bước vào một mối quan hệ mù quán, sau những tan vỡ, mình đều dành khá nhiều thời gian để “được đau”, chiêm nghiệm, trau dồi bản thân. Đến mấy năm gắng đây, mình có thể tự hào mà nói rằng mình yêu chính mình rất rất nhiều.

Việc hiểu mình là ai, mình muốn gì là nền tảng căn bản để giúp bạn lèo lái qua mọi chặng đường khó khăn

‎Bạn là ai không đơn giản qua việc tên gọi của bạn là gì, mà nó còn ở một tầng sâu hơn thế nữa. Việc hiểu mình là khách thể đang trải nghiệm tất cả những điều diễn ra, hiểu mình có những điểm mạnh gì, những niềm tin, giá trị sống, cuộc sống bạn mong muốn ntn sẽ giúp bạn vượt qua những đoạn đường tăm tối một cách dễ hơn. Nó giống như la bàn/ sao bắc đẩu khi bạn đi lạc trong rừng vậy.

‎Đa phần chúng ta đều trải qua những vòng lặp của 4 giai đoạn sau đây:

  • Không biết mình muốn gì, chỉ có tâm thế học hỏi, sẵn sàng trải nghiệm;
  • Bối rối, lo lắng vì có quá nhiều thứ phải học, có quá nhiều thứ chưa biết;
  • Lấy lại được tự tin vào bản thân, tự hào về những điều mình đã đạt được;
  • Khi master được bài học này, thấy thật tuyệt vời thì bạn lại quay lại bước 1 cho một bài học kế tiếp.

Nó cũng giống như việc đi học vậy, bạn phải học hết lớp 1, thi qua lớp r mới lên được lớp 2 rồi lên nữa lên nữa. Lúc mình 17 tuổi, mình nghĩ học xong 12 là xong, tới khi vào Đại Học mình mới nhận ra những bài học của trường đời này nó ko có điểm dừng, nó cứ lên mãi lên mãi. Bạn học càng giỏi, bạn sẽ đi xa hơn, trải nghiệm nhiều hơn, nhận được nhiều hơn, thế thôi.

‎Chúng ta đến Trái Đất này cũng có mục đích của nó. Khi mọi ng hỏi về ý nghĩa của tên mình ‎Ánh Nhân, mình hay đùa rằng “Mình mang ánh sáng đến cho nhân loại”, nửa đùa nửa thật. Mình biết mục đích mình đến đây là để vui chơi, học hỏi & cống hiến cho một điều gì đó còn lớn lao hơn bản thân mình nhiều nữa. Còn bạn thì sao?

Guidance is from within & embrace surrender

‎Thời 19, đôi mươi, lúc mình đi du lịch mình toàn gặp và làm bạn với những bác lớn tuổi tầm 50-60, những người đã từng trải và họ có sự am hiểu nhất định về cuộc sống. Và mình học được từ họ rất nhiều.

Nhưng lúc lớn hơn xíu nữa, mình nhận ra chỉ có mình mới hiểu mình nhất, nên mỗi khi giai đoạn confusion, unknown xảy đến, mình lắng nghe mình nhiều hơn và tìm kiếm câu trả lời từ bên trong chính bản thân mình thay vì đi tìm kiếm từ bên ngoài.

‎Chúng ta chỉ là những cá thể nhỏ bé trong vũ trụ hơn 13.8 tỉ năm này, chúng ta may mắn vì được trải nghiệm một lát cắt mấy chục năm ở đây, ấy thế mà lúc nào chúng ta cũng đòi Vũ trụ phải theo ý mình.

Chúng ta cần hiểu một điều là có rất nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của mình (chúng ta không thể kiểm soát được ng khác, cái mình kiểm soát được là chính mình và thái độ khi các sự việc xảy đến với mình) và mọi thứ xảy ra đều có nguyên nhân của nó.

Những bài học này đúc kết từ kinh nghiệm của chính mình chứ mình ko đi so sánh mình với bất cứ ai khác (vì mình biết “Nhìn lên thì mình chẳng bằng ai, nhìn xuống thì chẳng ai bằng mình”.

Mỗi ng có một xuất phát điểm khác nhau, một background khác nhau, một nhịp độ (pace) khác nhau, mình cứ vững tin trên con đường mình đang đi và “Be all you can be” là được rồi. Hy vọng bạn cũng thế. Thank you all

Còn bạn, 10 năm qua bạn học được những gì nè, share với mình nhé

Chia sẻ của Lê Nhân Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...