Điều Gì Bóp Chết Ước Mơ Còn Nhanh Hơn Cả Thất Bại

Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates từng có bài phát biểu tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Một cậu bé tên Jia Jiang đã nghe bài phát biểu và rất ấn tượng. Cậu bé đã lên kế hoạch để trở thành doanh nhân thành đạt và thậm chí là mua lại toàn bộ Microsoft vào một ngày nào đó.

Nhưng không phải lúc nào ước mơ cũng thành sự thật. Jiang và gia đình di cư đến Hoa Kỳ khi cậu 16 tuổi. Sau đó, anh làm việc trong bộ phận tiếp thị của một công ty nhưng không thấy hạnh phúc và vẫn muốn trở thành doanh nhân thành đạt.

Jiang rời bỏ công việc và bắt tay vào thực hiện giấc mơ kinh doanh của mình. Thật không may, những nỗ lực đầu tiên của anh đều bị từ chối.

Jiang quyết định tìm cách đối mặt với sự từ chối mà không để nó hủy hoại mình. Anh thực hiện một thử thách tên “100 ngày bị từ chối”. Có lần, Jiang gõ cửa nhà một người lạ và hỏi liệu mình có thể trồng ít hoa ở sân sau không. Khi người đó nói không, Jiang hỏi “Tại sao không?”.

Người này nói rằng lũ chó sẽ phá hoa và đề xuất anh hỏi nhà kế bên. Cô gái ở nhà bên rất vui lòng cho Jiang trồng hoa. Anh đã học được rằng câu hỏi “Tại sao không?” đôi khi có thể dẫn đến các cơ hội khác.

Jiang sau đó xuất bản cuốn sách “Rejection Proof” kể về thử thách kéo dài 100 ngày của mình và chia sẻ nó trên TEDx Talks. Câu chuyện của anh mang đến một bài học quan trọng:

Chính sự SỢ HÃI chứ không phải thất bại mới giết chết ước mơ

Rất nhiều người cho rằng sự nỗ lực có thể mang lại thành công. Nỗi sợ thất bại, bị chế giễu hoặc bị từ chối khiến họ không thể tiếp tục cố gắng.

J. K. Rowling sẽ ở đâu ngày hôm nay nếu cứ nghi ngờ và cho rằng mình không thể trở thành một nhà văn? Bản thảo cho cuốn sách đầu tiên của bà, “Harry Potter và hòn đá phù thủy”, được viết tại các quán cà phê ở Edinburgh trong khi Rowling và con gái sống nhờ trợ cấp chính phủ.

Cuốn sách Harry Potter đã bị 12 nhà xuất bản TỪ CHỐI trước khi được Bloomsbury chọn xuất bản. Ngày nay, J. K. Rowling sở hữu khối tài sản khoảng 1 tỷ đô la.

Trong quyển “Harry Potter và phòng chứa bí mật”, có một câu như sau: “Chính LỰA CHỌN thể hiện con người của chúng ta, hơn là những khả năng mà chúng ta có”. Hãy suy nghĩ về những lựa chọn bạn đã thực hiện. Bạn bỏ qua nỗi sợ hãi và thử những điều mới hay gắn bó với những gì an toàn, thoải mái?

Những hình dạng khác của sự sợ hãi

Thất bại hiếm khi là thứ kìm hãm bạn, nhưng nỗi sợ hãi thì có. Nỗi sợ hãi có thể ngụy trang dưới nhiều hình thức khác nhau.

Chủ nghĩa hoàn hảo

Chủ nghĩa hoàn hảo thực chất là một loại sợ hãi. Bạn chống lại việc bắt đầu và lãng phí thời gian chuẩn bị mọi thứ. “Bạn sẽ luôn bỏ lỡ 100% cơ hội nếu không biết nắm bắt” ‒ Wayne Gretzky.

Bạn có thể tiến hành thật nhiều nghiên cứu hoặc tìm kiếm những công cụ đắt tiền nhất trong khi chúng không cần thiết. Không có gì sai khi cố gắng làm mọi thứ một cách hoàn hảo nhưng đôi khi hoàn hảo quá mức lại là con dao hai lưỡi. Thay vào đó, sao bạn không bắt tay vào làm việc và áp dụng hết những kiến thức, công cụ mình có đồng thời học hỏi thêm để hoàn thành tốt nhất?

Bị chế nhạo và xấu hổ

Không ai thích bị chế giễu hay cười nhạo, nhưng nỗi sợ bị chế giễu và mất mặt còn tồi tệ hơn nhiều. Nhưng theo thời gian, bạn sẽ nhận ra mọi người vốn dĩ không quan tâm mình nhiều đến vậy.

Những người như Jia Jiang đã nhận ra rằng bị từ chối, xấu hổ và chế giễu là một phần của cuộc sống. Người tham vọng và thành công vượt qua được những khoảnh khắc không thoải mái này vì luôn có một bài học từ đó. Dù có đáng sợ hay xấu hổ thì đó đều là trải nghiệm dẫn bạn đến gần hơn với thành công.

Sự trì hoãn

Con người không muốn lãng phí thời gian vào những công việc khó khăn. Trì hoãn do đó cũng là một dạng của nỗi sợ hãi: sợ sự khó chịu, thậm chí có thể là sợ thành công. Đây là lý do tại sao chúng ta ngồi xem Netflix thay vì bước lên máy chạy bộ để tập luyện. Nhưng khi đang xem những anh hùng với sức mạnh và cơ bắp, chúng ta bắt đầu cảm thấy tồi tệ về cơ thể của chính mình.

Đừng để nỗi sợ này ngăn cản bạn làm những việc mang tính thử thách. Jason B. A. Van Camp đã viết trong cuốn sách viết về cách lực lượng đặc nhiệm Mỹ vượt qua nỗi sợ như sau: “Khi dũng cảm đưa ra quyết định lựa chọn sự không thoải mái, bạn chứng tỏ rằng mình không còn hài lòng với hiện tại và sẵn sàng thay đổi để phát triển.

Bạn sẵn sàng chấp nhận khó khăn vì muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân, gia đình và công việc”.

Bất lực tập nhiễm (Learned Helplessness)

Bất lực tập nhiễm xuất hiện khi một sinh vật chịu kích thích khó chịu lặp đi lặp lại mà không thể trốn chạy được. Rốt cuộc, nó sẽ dừng việc né tránh kích thích đó và hành xử bất lực hoàn toàn vì không thể thay đổi được hoàn cảnh. Thậm chí, khi có cơ hội trốn thoát thì bất lực tập nhiễm cũng sẽ ngăn chủ thể thực hiện bất kỳ hành động nào.

Khi cảm thấy không thể kiểm soát được tình huống, chúng ta bắt đầu hành xử như thể mình hoàn toàn thua cuộc và bất lực toàn tập. Sự ì ạch này có thể khiến con người bỏ qua những cơ hội để thay đổi hoặc hành động để cảm thấy tốt hơn.

Cách để vượt qua sự bất lực tập nhiễm sẽ khác nhau với mỗi người. Một số người có thể cần sự trợ giúp của chuyên gia. Đối với những người khác, suy nghĩ lạc quan sẽ giúp ích rất nhiều. Hãy bắt đầu với các bước nhỏ, thúc đẩy bản thân mỗi ngày để thử những điều mới và mạo hiểm hơn một chút.

Sự thờ ơ

Nỗi sợ hãi sẽ dễ kìm hãm chúng ta hơn nếu không đủ hiểu biết. Thuốc giải là sự GIÁO DỤC.

Càng hiểu về thứ khiến mình sợ hãi thì bạn càng dễ đánh bại nó.

Bí mật của cuộc sống

Nỗi sợ hãi giết chết nhiều ước mơ hơn so với thất bại. Thất bại ít nhất có thể dạy cho chúng ta bài học làm những điều khác biệt hoặc thử các cách tiếp cận tốt hơn. “Người không chinh phục nỗi sợ mỗi ngày thì không học được bí mật của cuộc sống” ‒ Ralph Waldo Emerson. Khi vượt qua nỗi sợ hãi của mình, chúng ta giải phóng bản thân để cố gắng, mạo hiểm và thử nghiệm.

Mỗi khi bị từ chối, hãy nhớ về câu chuyện của Jia Jiang để cảm thấy thoải mái hơn. Hãy làm theo tấm gương của J. K. Rowling và đừng bỏ cuộc. 12 nhà xuất bản nói không với Harry Potter nhưng nhà xuất bản thứ 13 nói có. Đừng ngần ngại chọn con đường gồ ghề, đối diện với nỗi sợ hãi, coi thất bại là cơ hội học hỏi và theo đuổi ước mơ của bạn.

Tổng hợp và chia sẻ của Nguyễn Thắng

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...