Mục lục
Có. Vì thương hiệu đòi hỏi phải có tính “riêng biệt”, trong khi trước bạn đã có hàng nghìn vạn thương hiệu khác mọc ra, để “nổi bật” không phải là bài toán dễ, nhưng cũng không phải là không có cách giải.
Tuy nhiên, trước khi vươn cao, vươn xa có một vài đặc điểm của Thương hiệu dưới đây mà mình nghĩ là quan trọng trong giai đoạn đầu “thai nghén”.
Tính nhận diện của thương hiệu
Đồng ý thương hiệu nhận diện qua logo, nhưng mà không chỉ có dừng ở đó. Từ màu sắc, hoạ tiết, icon etc của logo, banner, mô tả Shop, sản phẩm đặc trung etc đều phải có tính thống nhất, tất cả tạo nên bộ nhận diện thương hiệu.
Một công cụ mà Shopee đã nhắc tới rất nhiều để giúp bạn 1 phần của công việc này chính là Trang Trí Shop nhé.
Cũng đồng ý thương hiệu là nhận diện riêng của Seller nhưng đừng bỏ qua cảm nhận của khách hàng. Bộ nhận diện thương hiệu cần phải tạo cảm giác thoải mái và thiện cảm nhất cho “mục tiêu” và phải để đối tượng hiểu được “thông điệp” bạn muốn gửi gắm.
Tính nhận diện của thương hiệu cũng cần thống nhất ở tất cả các nơi mà thương hiệu xuất hiện ví dụ banner, mô tả shop, hình ảnh sản phẩm, namecard etc
Tính gợi nhớ của thương hiệu
Tính gợi nhớ được hiểu đơn giản là khả năng ghi nhớ tên thương hiệu của người tiêu dùng. Để một người “nhận biết” một từ thì họ cần phải nghe/ đọc/ nhìn từ đó ít nhất 20 lần và ít nhất 50 lần để có thể nhớ được.
Vì vậy, để khách “nhớ” thương hiệu của bạn, đừng chỉ có quẳng mỗi cái ảnh logo vào profile của Shop. Bạn cần gắn thương hiệu vào banner chính, banner chạy, abc xyz tất cả các thể loại có trong mục trang trí Shop.
Chưa hết, cá nhân mình nghĩ vẫn chưa đủ đảm bảo tính gợi nhớ, gắn cả vào từng sản phẩm, xem đến đâu “đâm sâu” vào não bộ đến đấy.
Còn nữa, khi chat hay tư vấn khách hàng, thay vì sử dụng “mình”, “tớ”, “tôi” … etc hãy dùng tên Shop để nhắc đi nhắc lại nhắc tái nhắc hồi cho khách nhớ thì thôi. Nếu khách vẫn không chịu nhớ, tiếp tục đánh giá khách 5* là lại dùng tên Shop kèm theo các thông tin Shop.
Nếu may khách có đánh giá thì trả lời khách lại bằng tên thương hiệu bên cạnh lời cảm ơn thông thường.
Làm đủ các bước kể trên thì chắc khách “bội thực” thương hiệu của bạn, một cách vô tình nhưng rất cố ý, ghi nhớ thương hiệu “đậm sâu” nên dễ dàng tìm thấy nhau.
Sau khi đạt được tính nhận diện và tính gợi nhớ của thương hiệu rồi, thì cảnh giới tiếp theo là tính cảm nhận giá trị chất lượng và tính trung thành của khách hàng đối với bạn. Nếu mọi người thích, mình sẽ viết tiếp ở bài sau nha, chứ mình được góp ý, toàn viết dài lê thê nên ít tương tác huhu
Chia sẻ của Phan Law Vietnam