Tâm Sự Shop Và Anh Shipper

Tôi là Tuấn Tê Tê. Ở đây có ai bị hư hàng, bể hàng, mất hàng, bị sao quả tạ vì các lỗi vận hành không hẳn do shop mà dính nhiều bởi đơn vị vận chuyển chưa?

Đây đơn thuần là kể lại câu chuyện của chính bản thân tôi kèm theo vài tips được Shopee hoặc anh em chỉ, tui áp dụng thấy giải quyết được vấn đề bản thân nay chia sẻ với mọi người. Mọi người xem với tinh thần vui vẻ nhé.

Giao hàng làm bể hàng, hư hàng

Như mấy bài trước đã viết về case này, kể sơ sơ lại cho mọi người nếu ai đó quên. Hàng hóa trên Shopee Uni có mô tả rõ đối với từng loại sản phẩm đóng gói sao mới đúng chuẩn, hàng dễ bể phải có bế lót mút sao, quấn bóng bubble 2-3 lớp sao, hộp carton 3-5 lớp không dùng hộp tái chế v.v… 

Thì mới đúng chuẩn gói hàng. Mà thường đòi bồi thường do hàng hư hỏng, bể, bạn sẽ nhận được phản hồi vầy: “Bạn có chứng minh được là bạn gói hàng đúng chuẩn không?” – đồng nghĩa với việc bạn phải quay video quá trình đóng gói của mình chứ không phải chụp vài tấm là xong hay quay sơ sơ bên ngoài. 

Có khi còn phải cãi là “Mút mỏng vầy anh phải đóng 3 lớp bóng mới đủ, anh đóng có 2 lớp không được” hay “Sản phẩm có vòi anh phải quấn cố định vòi chứ không thì gãy sao em đền được”.

Nói chung ở case này tôi khuyên bạn để được bồi thường, bạn nên:

  • Đóng gói đủ bước, nguyên liệu như Shopee Uni hướng dẫn
  • Ngưng bán hàng không phù hợp trên Shopee
  • Quay lại quá trình đóng gói hoặc đóng dưới camera có sao lưu được 15 ngày trở lên
  • Nên nhớ là bạn đóng gói hàng để giao đến khách nguyên vẹn chứ không phải đối phó với Shopee hay Vận chuyển nên xem sản phẩm có thiếu sót gì nhớ chêm, quấn cho phù hợp
  • Cục hàng hóa Shopee không hỗ trợ vận chuyển mà bạn cố tình giao hàng qua NVC thì có hư hàng Shopee cũng không chịu trách nhiệm đâu, họ nói trước rồi.

Giao hàng làm mất hàng

Khách tức giận chửi Shop vì đặt từ lúc thế giới còn khủng long mà tới giờ chưa thấy giao hàng trong khi shop đã xử lý đơn hàng xong mỗi ngày. Bực qua coi vận đơn thì thấy hàng lưu ở kho 5 ngày rồi không đi đâu nữa hết.

Bực quá chạy qua văn phòng hỏi vận hành thì sau 1 buổi con bé nó gọi báo “Anh ơi Shipper em làm mất cục hàng rồi anh gói giúp cục khác qua shipper trả tiền cục đó lại cho anh nha”. Ok vậy đi.

Có đợt còn có vụ thằng em shipper giao hàng ở quận 3, vừa dựng xe soạn hàng bị mấy thằng đá xe trộm mất chiếc xe chưa đến 60s. Nó tức tưởi báo vận hành, con bé với nó phải liên lạc phối hợp các shop trong đó có mình hỗ trợ giao lại gói mới. Đơn loại này mình lấy tiền nhưng có cho riêng tiền thằng em đó bằng tiền gói hàng để an ủi trải nghiệm sống ở Sài Gòn đau lòng quá.

Cũng có trường hợp thằng em shipper rách cái túi, hàng mình mỹ phẩm nhỏ nó lọt rớt trong quá trình luân chuyển. Hay shipper chở quá nhiều hàng cho kịp tuyến pickup làm rớt hàng.

Kể lại mọi người nghe sự cố đầy ra, ngồi nhà bán hàng còn mấy đứa nó chạy long nhong dễ gặp sự cố, cái nào thông cảm được thì thông cảm cho mấy đứa.

Vài trường hợp cố tình shipper tỉa cục hàng 1k, 9k của mấy thánh săn sale mới tức cười. Chuyện này thường xảy ra, mấy đứa nó cũng qua shop kể. Nó bấm giao xong rồi khiếu nại rần rần, sau này từ vụ đó mấy hãng mới có cái vụ chụp hình với khách xác nhận đã nhận hàng để khỏi cãi nhau.

Giao hàng lấy hàng xong, không biết cục hàng ở đâu

Tôi đã từng gặp sự cố này với hầu hết các đơn vị luôn. Quy định của mấy hãng vận chuyển là khi mấy em nó lấy hàng của mình nó phải để lại cái biên nhận nhận hàng. Nhưng, chắc ở đây nhiều anh chị cũng thấy rất rất hiếm shipper nào bỏ lại biên nhận gói hàng, nhiều đứa mới chạy còn không biết cái đó là gì.

Đợt tui bị mất 3 gói hàng, em shipper lấy rồi nhưng không nhập kho, hệ thống thường sau 1 buổi mới nhảy chuyển trạng thái nên tui cũng ỷ y. 2 hôm sau cũng không chuyển thấy kì kì, em đó lấy hôm sau thì mới hỏi, 2 bên cứ cự cãi với nhau.

Sau khi gọi 19001221 và cả tổng đài của NVC kia thì được giải thích không có chứng cứ giải quyết nên thôi tôi đành bỏ như 1 bài học, đóng lại hàng mới giao cho em nó giao.

Cũng từ lần đó được hướng dẫn, tôi lập 1 cuốn sổ giao hàng, trong sổ ghi rõ hôm đó em shipper nhận bao nhiêu gói hàng, mã hàng nào, thường mấy em nó kí ghi nhận 19 đơn hay 30 đơn chứ không ký rõ từng mã. Ok vậy đi còn có cái đối chiếu.

Giao hàng chai dưỡng trắng da, khách nhận chai dung dịch vệ sinh nam

Sự cố tui gặp tức cười nhất đây, khách nữ mua Serum dưỡng trắng da, nhận Dung dịch vệ sinh Nam, còn bên Nam thì nhận Serum trắng da. Khiếu nại cái này mệt lắm, thường khách bực mình dữ lắm vì phiền phức dễ mất khách luôn.

Cũng mấy ông kho dán vận đơn thủ công lộn gói, Mã gói A dán B, gói B dán A. Cái mình cần chứng minh là mã trên gói hàng mình và mã của NVC không khớp nhau thì nói chuyện tiếp được. Trường hợp này tôi đã nhờ khách 2 bên chụp hình gói hàng và gửi lại.

Dù tui được Shopee hỗ trợ kết hợp với NVC thu hồi gói hàng về không phạt, không phí (lẽ ra thì giao cục A lại cho A, B lại cho B thì họ thu hàng 2 đầu về nói là hệ thống chưa xử lý được nên xử lý theo quy trình giao hàng thất bại). Ở case này 2 khách sau đó đều không đặt lại đơn. Mình có la làng lên cũng không ai xử lý gì.

Hiện không biết giờ thì case này xử lý sao chứ 2019 tôi gặp nó là vậy.

Giao hàng không được mà không thèm trả hàng

Trường hợp này nói về quy trình xử lý hàng hoàn không kỹ. Mình từng gặp trường hợp có thằng em bên khâu trả hàng của GHTK khu vực Thanh Đa, Bình Thạnh năm 2019 nó mang hàng xử lý hoàn mà không trả cho khách lôi ra cho vợ livestream bán luôn.

Như đã chia sẻ, mình cũng lập 1 cuốn sổ trả hàng, khi nào trả hàng thì khui hàng tại chỗ dưới camera, nếu hàng hư, bể, làm cái biên bản xác nhận hàng hư bể cho em nó ký hoặc trả cục hàng hoàn cho nó nếu nó không chịu ký.

Nhớ chụp hoặc quay video mở gói hàng. Xong gửi cho Shopee và group hỗ trợ của NVC đó cho nó xử lý. Nếu hàng hư mà không xử lý đúng quy trình này thì nhân viên nhận hàng hoàn tự chịu trách nhiệm và đền gói hàng.

Gói hàng nào mình phải nhận tới tay thì mới xác nhận hàng hoàn thành công. Mấy em nó hay bấm xác nhận hoàn hàng trước, 2-3 bữa mới gom trả 1 lần, lỡ mình quên cũng sao biết được.

Nên mình chưa thấy hàng hoàn là mình khiếu nại trên hệ thống Shopee (có nút tính năng) xong nào có hàng thì xác nhận sau cho nó chắc.

Kết

Shipper cũng có người này người kia. Đơn vị vận chuyển chính sách hay cách đối với sự cố cũng tùy mặt người, tùy khu vực. Trước mắt thì mình tự cập nhật để hoàn thiện quy trình làm việc và bảo vệ bản thân mình trước cho đỡ tranh cãi.

Chia sẻ của Tuấn Lê

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...