Công Thức 5 Vợ 1 Chồng (5w1h) Khi Viết Content

Cùng chia sẻ và hiểu sâu hơn về công thức viết Content 5W-1H đỉnh cao phù hợp với mọi loại content trong năm 2020.

Who

Trước khi viết bất cứ content nào hãy đặt câu hỏi mình đang viết cho ai

Why

Sau khi biết rõ mình đang nhắm đến đối tượng nào, hãy trả lời câu hỏi Tại sao mình lại viết bài content này?

Câu hỏi này giúp xác định mục đích của bài viết. Chúng ta viết bài để truyền thông thông điệp thương hiệu, hay để tạo tương tác với nhóm khách hàng mục tiêu hay để thể hiện tư tưởng, triết lý, tầm nhìn, sứ mệnh của thương hiệu hay để gia tăng lòng tin của khách hàng?

Hoặc để tạo ra sự quan tâm, yêu thích? Hay kêu gọi hành động chuyển đổi?

Sau khi xác định được đối tượng của bài viết ta sẽ biết được mối quan tâm của họ là gì? họ đang có vấn đề nào, cần giải pháp ra sao, cần ta chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm gì.

What

Lúc này tự khắc ta sẽ biết phải viết cái gì

Thành công của Content là vừa viết được đúng những điều khách hàng quan tâm yêu thích vừa thể hiện được lợi thế, khác biệt & lý do để tin của thương hiệu.

Các bạn mới làm content thường mắc lỗi trước khi đặt bút à phím là nghĩ ngay mình phải viết cái gì => thường viết theo ý chủ quan, viết theo cảm xúc cá nhân, khi không có cảm xúc là bế tắc toàn tập.

Ngay cả 1 người cực giỏi chuyên môn nhưng vẫn thấy bí khi viết do lỗi này.

Content hay là còn ten có giá trị đối với nhóm khách hàng mục tiêu. Giá trị đó có thể là kiến thức, kinh nghiệm, thông tin, giải trí, cảm xúc, giải pháp giúp khách hàng giải quyết vấn đề…

(Có thể lồng ghép giá trị sản phẩm theo ngôn ngữ khách hàng muốn nghe)

When

Khi nào thì viết. Khi bạn đang tập trung. Viết là công việc vắt não và khá stress nếu bị ép.

Hãy để mình thoải mái tư tưởng để tập trung. Nếu bí hãy viết nháp hoặc viết các ý tưởng thành dàn ý trước rồi đi làm việc khác. Khi bí càng cố càng tắc tị. Hãy để mình thư giãn và quay lại sau.

When- khi nào post?

Cái này tùy tệp khách hàng sẽ có thời gian và ngày trong tuần lúc họ online nhiều nhất và hoạt động nhiều nhất thì post. Admin group biết rõ điều này.

Where? Post ở đâu?

Chỗ nào có khách hàng mục tiêu thì post

Đó là lý do ta phải vẽ được chính xác chân dung khách hàng mục tiêu để biết họ đang ở đâu trên online.

Khách ở đâu thì ta phi trâu đến post.

Viết như thế nào?

Chọn chủ đề và tìm ý tưởng để viết

Mới làm thì khó. Nhưng có công thức để tạo ra 1001 ý tưởng. Cái này khó mà không khó.

Viết bằng cảm xúc

Nghĩ gì viết nấy. Viết bằng cảm xúc. Đừng dừng lại để sửa bất kì chữ nào.

Chỉnh sửa bằng 5 nguyên tắc (có thể nhiều hơn)

  • NT1: Mượt hóa bài viết
    • Đọc lại và xem câu nào, từ nào lảm nhảm thì xóa đi. Từ nào khó hiểu thì viết lại cho dễ hiểu.
    • Nếu có từ chuyên ngành thì cần phải giải thích, thay thế bằng các từ dễ hiểu, gần gũi.
    • Nếu câu chữ đang khô cứng quá thì sửa cho mềm mỏng hơn.
    • Chỉnh sửa chính tả cho đúng.
    • Dài quá thì dùng kỹ thuật nhổ cỏ (đã chia sẻ ở 1 bài viết tại FB này)
  • NT2: Tạo giá trị cho bài viết
    • Bài có cung cấp kiến thức gì mới mẻ, hay ho cho ng đọc hay không? Nếu chưa thì thêm vào.
    • Bài có gì vui vẻ, hài hước, giải trí không? Nếu chưa thì thêm vào
    • Bài có mang lại cho độc giả cảm xúc nào không? 8 loại cảm xúc và mỗi loại có 3 cấp độ. Tổng thể 24 loại cảm xúc. Nếu chưa thì thêm vào.
    • Bài có thông điệp về giá trị sản phẩm hay chưa (Đặc tính, lợi ích, khác biệt, giải pháp, định vị..). Nếu chưa thì thêm vào.
  • NT3: CTA. Nên có kêu gọi hành động tinh tế
    • Mua ngay đi. Đăng ký ngay. Share ngay đi. Dễ khiến độc giả chạy ngay đi. Vì nhàm chán quá (do ai cũng học theo công thức và làm nguyên si)
  • NT4: Post đúng giờ
    • Chọn đúng kênh. Lựa đúng chủ đề theo đúng cảm xúc độc giả theo các ngày trong tuần.
  • NT5: Đo lường mức độ
    • Hay của bài viết sau post & đối tượng tương tác có đúng là nhóm khách hàng mục tiêu hay ko, để chỉnh sửa và hoàn thiện.

Action

Viết ngay, viết luôn & duy trì thói quen viết đều đặn.

Viết quen thì chả cần công thức mà cần thông điệp.

Dùng công thức 5w1h ta cũng có chừng ấy cách để viết tiêu đề và triển khai được mỗi ý tưởng ít nhất 6 bài viết.

Ví dụ: Tại sao chủ doanh nghiệp nên có 1 bản kế hoạch content marketing? (why)

Xây dựng kế hoạch content marketing như thế nào? (How?)

Một bản kế hoạch content bao gồm những nội dung gì (What?)

Khi nào ceo nên xây dựng cho mình 1 bản kế hoạch content marketing? (When)

Ở đâu cung cấp giải pháp content marketing tốt nhất (Where?)

….

Như vậy với mỗi tiêu đề ta đã viết được 1 bài content mà ko bị trùng lặp nội dung. Không sợ bí ý tưởng.

Trên đây là công thức căn bản nhất giúp bạn viết content

Chia sẻ của Phạm Thanh Tuấn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...