Học Người Thất Bại, Học Người Thành Công

Người thất bại không mấy ai nổi tiếng nên không có cơ hội để lên báo, đài hay lên diễn đàn hoành tráng để khoe. Họ cũng chẳng có gì để khoe và cũng chẳng mấy ai hứng thú nghe người thất bại kể chuyện vì sao mình thất bại.

Người thành công thì thường nổi tiếng, và thường xuất hiện ở nơi đình đám, và được mời lên báo, lên đài (có ai mời người thất bại đâu). Ngay cả người vừa chớm thành công, có chút thành quả, thường cũng tìm đến các nơi có nhiều người háo hức muốn nghe để chém gió cho oai.

Cũng không có gì ngạc nhiên, vì họ có chuyện để kể, có thành quả để khoe, có “chìa khóa thành công” hay “công thức thành công” để mà đem ra chia sẻ. Họ được nhiều người ngưỡng mộ, và càng được nhiều người ngưỡng mộ, họ càng háo hức muốn chia sẻ. Chắc các bạn để ý thấy nhiều người mới có chút thành công đã hiện diện khắp nơi, vung tay ở mọi diễn đàn…

Oái oăm thay, đó lại là cái bẫy. Giá mà người ta chịu nghe những người thất bại kể chuyện thất bại của mình. Giá mà người ta chịu tạo điều kiện cho những người thất bại chia sẻ ở các diễn đàn vì sao họ thất bại. Khi đó, sẽ ít đi rất nhiều những trường hợp thất bại oan uổng, sẽ ít đi rất nhiều những người muốn chạy trốn đám đông…

Công thức thành công chung làm gì có đâu mà học. Mỗi người phải tự đúc kết công thức riêng cho mình, không ai giống ai đâu. Chìa khóa thành công chung làm gì có đâu mà lấy. Mỗi người phải tự tạo chìa khóa riêng cho mình mà thôi!

Thế nhưng bài học thất bại thì có thể học chung để cùng tránh. Rất nhiều người thất bại vì cùng một nguyên nhân mà họ lại không biết, vì chẳng có ai nói cho họ nghe cả (toàn nghe người khoe thành công). Nguyên nhân chung cho thất bại nhiều lắm, và cứ lớp lớp người cùng đi vào vết xe đổ của người khác mà không hề nhận biết (vì không ai nói cho họ biết cả).

Bài học thất bại nhiều vô kể, và có nhiều bài có giá trị tương đương với một cơ nghiệp hay một gia sản. Vậy sao mãi không chịu học mà cứ say sưa đi tìm công thức thành công, thứ không hề có trên đời (ai có, bán tôi mua cho).

Thành công là công thức riêng của mỗi người, không ai giống ai đâu. Nghe thành công nhiều cũng tốt, nhưng học để đừng thất bại quan trọng hơn nhiều. Khi tránh được thất bại, chính là lúc bạn tìm ra cho mình công thức thành công rồi đó. Bạn tin không?

Chia sẻ của Nguyễn Hữu Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...