Có lẽ mọi người sẽ cảm thấy “ SƯỚNG TAI “ khi nghe những câu chuyện KHỞI NGHIỆP với nhiều lần thất bại, lâm li bi đát. Đó dường như là điệp khúc quen thuộc để người đọc cảm thấy ngưỡng mộ hơn, khâm phục hơn.
Tôi chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của tôi không phải để khoe mà thông qua câu chuyện của tôi, tôi muốn bạn bè tôi hay những người chuẩn bị hoặc đang khởi nghiệp có thêm những kinh nghiệm, những bài học để có thể KHỞI NGHIỆP KHÔNG THẤT BẠI.
Hệ luỵ của việc thất bại ngay trong những bước đi đầu tiên thực sự đau đớn và không phải ai cũng có đủ bản lĩnh, đủ tài chính để có thể được THỬ THÊM LẦN NỮA.
Vì vậy tôi hi vọng rằng những kinh nghiệm tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn có thể khởi nghiệp KHÔNG THẤT BẠI. Tôi tin rằng với sự tư vấn của tôi chắc chắn các bạn sẽ không thất bại vì chỉ cần tìm được mặt hàng KHÔNG CẠNH TRANH thì bạn rất khó để THẤT BẠI.
Ở từng đoạn có những điều gì cần lưu ý tôi sẽ nhắc nhở thêm để các bạn có thể chú tâm hơn vào những chia tiết đó. Tôi viết không hay mà tôi chỉ viết thật như chính con người tôi và như những gì tôi đã chia sẻ với các bạn trước đây.
Con đường khởi nghiệp của tôi nó không trải qua 1 lần thất bại nào nhưng cũng nhiều chông gai. Có lẽ tôi không thất bại do tôi đã quá may mắn tuy nhiên tôi vẫn quan niệm rằng may mắn một phần cũng do mình tạo ra.
Tôi KHỞI NGHIỆP bằng việc bán con xe máy đang đi và đổi lấy 1 con xe máy rẻ tiền hơn để có 11 triệu cho cuộc phiêu du của cuộc đời mình. Với 11 triệu cộng thêm 4 triệu tôi vay ông ngoại tôi đã chính thức trở thành “ GIAI BÁN HOA “.
Có sẵn máu kinh doanh trong người + tính liều vô đối + tuổi trẻ bồng bột hiếu thắng + tự tin thái quá về bản thân tôi đã lao vào kinh doanh hoa với những viễn cảnh trong mơ nhưng thực tế không đơn giản như vậy.
“ Một lời khuyên cho các bạn đó là cho dù bạn giỏi marketing đến mấy thì việc chọn sai mặt hàng sẽ khiến bạn phải trả giá rất đắt. Đa số mọi người đều có thói quen chọn những mặt hàng mình đã từng trải qua vì cảm thấy nó dễ ăn và quen thuộc hơn. Điều này thật sự nguy hiểm và bạn cần phải tìm hiểu nhu cầu của thị trường trước. Hồi đó tôi ko nghiên cứu thị trường gì cả nhưng tôi may mắn nên đã chọn được mặt hàng ít cạnh tranh mà thôi”
Trong căn nhà nhỏ 22m2 trên tầng 2 mà 3 anh em đang sinh sống tôi có thêm 1 góc nhỏ bày hơn chục bình hoa và tôi đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh online của mình.
Ngày ngày ngoài việc up up up trên các site rao vặt thì tôi và con “lừa chiến “ đèo 1 thùng hàng to đùng đi lang thang qua khắp các hàng hoa ở Hà Nội để chào bán sản phẩm của Công ty cũ và mua lại những bình hoa của những khách hàng được coi là nghệ nhân hoa lụa lúc bấy giờ.
Có hoa đẹp trong tay và dù được bạn bè hỗ trợ chụp ảnh bằng máy xịn cùng dàn đèn nhưng hoa cũng ko thể đẹp nổi trong một cái không gian lộn xộn, thiếu ánh sáng của phòng trọ.
Làm sao bây giờ ? Hoa chụp lên ảnh xấu thế này liệu có ai mua không?
“ Tôi luôn quan niệm rằng mọi vấn đề đều có cách giải quyết cho nên vấn đề dù khó đến mấy cũng phải tìm cách giải quyết. “
Câu này xin được đóng ngoặc với mục đích nhắc nhở những bạn trẻ khi khởi nghiệp cần đặc biệt lưu ý. Đừng bao giờ bỏ cuộc khi chưa chịu tìm ra phương án.
Cái khó ló cái khôn và tôi lại lôi thằng bạn thân cùng thằng em khổ sở chở hoa đi các công ty nội thất trước đây từng quan hệ và đàm phán ký gửi.
Chính từ thời điểm này các sản phẩm trên website của tôi đã không còn tối đen và xấu xí như trước nữa mà thực sự đã lên 1 tầm cao mới vì những bình hoa của tôi được đặt trong 1 không gian nội thất rất sang trọng.
Công việc tưởng chừng như đang thuận buồm xuôi gió vì đang mùa vụ thì hết chủ nhà bực mình vì khách đến mua hàng bấm chuông nhiều quá nên gây khó dễ, rồi tiếp đến là chủ nhà bán nhà thế là lại tiếp tục 1 công việc tìm nhà mới chỉ với mong muốn là có chỗ để 3 anh em ở và 1 góc nhỏ nhỏ để kinh doanh thôi. Thời điểm đó chả mơ ước gì xa xôi mà chỉ cần 1 ngày bán được 1 triệu cũng là ngon lắm.
Kinh doanh thành phẩm đến 8-3 thì hết khách và thời điểm đó cũng là thời điểm có nhiều người kinh doanh thành phẩm hoa như tôi muốn biến việc làm hoa trở thành 1 nghề có thể làm lâu dài. Thời điểm đó việc tìm được chỗ mua nguyên liệu cực kì khó khăn, phải năn nỉ người bán để mua, phải chăm sóc người bán cẩn thận để họ để dành hàng cho mình bán.
Nhận biết được điều đó và cũng giỏi về khoản tìm kiếm nên cuối cùng tôi cũng tìm được chỗ bán buôn lớn hơn chỗ tôi đang lấy hàng để chính thức bước chân vào việc kinh doanh nguyên vật liệu.
“ Hãy biết chớp thời cơ vì thời cơ đến nhanh và đi cũng nhanh. Nếu bạn không phải là người đầu tiên kinh doanh mặt hàng đang hot thì hãy cố gắng nằm trong top những người đầu tiên kinh doanh mặt hàng đó. Bạn chỉ cần chậm chân 1 chút, do dự 1 chút bạn sẽ ko có cơ hội và sẽ bị đối thủ loại ra khỏi cuộc đua. “
Do nắm bắt được nhu cầu mặt hàng đó trên thị trường đang tăng nên tôi quyết định sẽ dốc toàn bộ tiền bạc và tâm huyết vào mặt hàng này. Tôi cố gắng thuyết phục bố mẹ vay họ hàng giúp tôi 100 triệu vì thời điểm đó gia đình tôi cũng khó khăn nên không có tiền đầu tư.
Công việc kinh doanh thuận lợi, lượng khách hàng biết đến ngày càng nhiều vì tôi hơn đối thủ là tôi đã biết làm cách nào để từ khoá mà khách hàng search hiện lên top của google mặc dù hồi đó chả biết SEO là gì và có lẽ thời điểm đó cũng chả có khái niệm về SEO.
Hợp tác với Vật Giá của anh Điệp là quá đủ. Thay vì hàng ngày suốt ngày phải up, up, up ở các diễn đàn thì hợp tác với vật giá mất thêm chút tiền nhưng hiệu quả hơn hẳn khi tin đăng và gian hàng của tôi luôn nằm trong top tìm kiếm.
Đối thủ của tôi thì không biết điều này vì họ quen với việc kinh doanh truyền thống, chỉ cần mặt tiền đẹp là quá đủ rồi.
“ Trong kinh doanh việc lựa chọn mặt hàng mà đối thủ trực tiếp của mình yếu là việc cực kì quan trọng. Thời điểm đó tôi không biết điều cực kì quan trọng này mà mãi sau này khi đã thành công và kinh doanh thêm mặt hàng cạnh tranh khác tôi mới nhận ra chân lý này.
Đó thực sự là chân lý đối với tôi và đến tận bây giờtôi vẫn luôn kinh doanh những mặt hàng mà đối thủ cạnh tranh yếu. Tôi luôn chọn những mặt hàng mà nhu cầu thị trường tương đối ok và đối thủ gần như không có. Tôi luôn xác định là mình kém nên mình tìm thằng đối thủ yếu để chiến đấu thôi. Ko nên đối đầu với thằng mạnh làm gì cả. “
Các bạn cần nhớ rằng trong giai đoạn này việc tôi bán được hàng,thậm chí đã bắt đầu bán buôn không phải là do giá của tôi rẻ mà chẳng qua là khách hàng của tôi không biết đến đối thủ của tôi, biết đến chỗ mà tôi đang nhập hàng mà thôi. Thời điểm đó tôi đã phải nhập lại qua rất nhiều đầu mối mà mãi đến sau này tôi mới biết.
Qua việc này tôi muốn nhắc nhở các bạn 1 điều mà tôi đã nói lúc trước đó là hãy cố gắng là người nằm trong top đầu kinh doanh mặt hàng ngách đó.
Ưu thế của người dẫn đầu luôn cực kì lớn nên việc tôi nhập lại qua rất nhiều cầu tôi vẫn bán được là do khi đó chưa có cạnh tranh mà thôi.
Tại thời điểm đó việc kinh doanh tiến triển tương đối tốt rồi nhưng bước ngoặt đến khi VTV2 làm phóng sự đầu tiên về trào lưu làm hoa voan thì lúc đó công việc kinh doanh mới thực sự thuận lợi khi thương hiệu của tôi bắt đầu được biết đến trên toàn quốc.
Sau cái phóng sự đó thì khách hàng ở HN và các tỉnh tăng đột biến và làm hoa voan chính thức trở thành trào lưu từ thời điểm đó. Tiếp sau VTV2 là các đài truyền hình khác như HN1, HN2 rồi các kênh truyền hình cáp, VTC và nhiều đài khác khiến hoa voan thực sự bùng nổ và ở trong giai đoạn hưng thịnh nhất.
Bán được nhiều hàng, có thêm nhiều khách mua buôn mới nên tiền lãi ko bù kịp lượng hàng cần phải nhập để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nên bắt đầu vào giai đoạn vay mượn.
Thú thực là từ bé đến giờ không thích đi vay tiền của ai nên khi quyết định vay tiền thì những chỗ có thể cho vay là những người mình thực sự kính trọng và quý mến nhất mới dám vay. Khi đó phải vay từng vài trăm ngàn từ quỹ của đội bóng của mình rồi vay vài trăm ngàn từ quỹ của đội bóng thằng bạn rồi lặn lội vài chục cây cũng chỉ để vay vài triệu của thằng bạn thân.
Những người có thể cho mình vay tiền những lúc mình khó khăn, giúp đỡ mình khi mình tay trắng thì đó mới là những người bạn tốt, bạn tri kỉ thật sự của mình. Người không cho vay không phải do họ không tốt nhưng họ chưa thực sự tin tưởng mình mà thôi.
Khi tôi vay tôi cũng cam kết rất chắc chắn về thời gian hoàn trả và lâu nhất cũng chỉ 3 ngày là trả vì hàng về cái lại hết ngay nên có tiền trả luôn.
Những người giúp mình lúc đó thực sự chính là ân nhân và suốt đời này mình sẽ không bao giờ quên.
Ở đời để kiếm những người như vậy hiếm lắm nên ai đã được gặp thì nên trân trọng và đừng để mất những người bạn tri kỉ như vậy.
Hoa voan bùng nổ làm cho công việc thuận lợi hơn nhưng đối thủ cũng mọc lên nhiều hơn, đến thời điểm này thì thị trường online ko phải do một mình độc chiếm nữa nên muốn mở rộng và chiến thắng đối thủ tôi buộc phải tìm được nguồn nhập tốt hơn cùng với việc nhập thêm những mặt hàng đi kèm độc quyền để đối thủ có bán rẻ hơn đi chăng nữa thì khách hàng cũng ko thể rời bỏ mình được.
Qua quá trình tìm hiểu tôi cũng tìm được đầu nhập lớn hơn mà tôi tưởng rằng nta đã là nhập hàng trực tiếp tại xưởng trung quốc rồi nhưng mai này khi tôi nhập trực tiếp rồi thì nhận ra người ta cũng vẫn chỉ là nhập lại chợ đầu mối cửa khẩu bên trung quốc mà thôi.
Tôi cũng biết rằng Thái Lan và Nhật Bản là quê hương của hoa voan nên tôi quyết định đi Thái với vốn tiếng anh bập bẹ, vớ va vớ vẩn nhưng cũng may nhờ anh đi cùng tiếng anh khá hơn nên cuối cùng cũng chính thức nhập trực tiếp hàng tại Thái Lan để có cơ hội cạnh tranh cùng đối thủ mặc dù mình vẫn đang yếu hơn.
Nếu tôi hài lòng với công việc kinh doanh hiện tại thì tôi đã bị đối thủ đánh bật, nếu tôi không chịu tìm tòi và có tham vọng trở thành người đừng đầu thì tôi không có ngày hôm nay. Tất nhiên mỗi người mỗi tính nhưng nếu bạn không có tham vọng, bạn không thay đổi khi thời thế thay đổi thì chắc chắn bạn sẽ thất bại.
NOKIA 1 thời hoàng kim là thế mà CEO vẫn phải đau lòng thốt lên rằng “ Chúng tôi không làm gì sai cả, nhưng chúng tôi đã thất bại “
Khi thị trường bắt đầu cạnh tranh gay gắt hơn thì mục tiêu tối thượng của tôi là phải giữ khách hàng cũ trước sau đó mới nghĩ đến chuyện thêm khách mới vì khách cũ nta đã làm quen rồi nên lượng mua hàng cũng lớn hơn và họ hợp tác với mình 1 thời gian rồi nên cũng dễ đàm phán hơn.
Chúng ta đi học đều được dạy rằng đừng cạnh tranh về giá mà hãy cạnh tranh bằng dịch vụ rồi giá trị gia tăng. Tất nhiên những yếu tố đó cũng cực kì quan trọng nhưng trong 1 thị trường mà hàng hoá như nhau và đối với khách mua buôn thì giá vẫn là yếu tố quan trọng nhất, sau đó mới đến lượng hàng hoá.
Hai yếu tố này đi học mà ai phát biểu thì kiểu gì cũng bị thầy nói cho 1 trận vì thầy sẽ báo nói như vậy thì thằng nào cũng nói thế và đừng bao giờ cạnh tranh về giá.
Nếu xác định bán lẻ thì chính xác là cho dù bán đắt mà có dịch vụ tốt hoặc có thêm giá trị gia tăng chúng ta vẫn có nhiều khách hàng nhưng nếu xác định bán buôn thì giá là yếu tố quan trọng hàng đầu, sau đó đến lượng hàng hoá, sự đa dạng trong chủng loại hàng hoá. Nếu yếu về giá nhưng hàng hoá luôn đầy đủ thì khả năng khách hàng ở lại với bạn cũng vẫn cao.
Phần I có lẽ kết thúc ở đây vì cũng dài quá rồi. Hẹn gặp lại các bạn trong phần II với những thông tin thú vị về CUỘC CHIẾN ĐẤU với các đối thủ lớn khiến họ phải thanh lý, các MƯU MẸO trong kinh doanh và bán hàng, Tạo đại dương xanh trong đại dương đỏ, Bí quyết bán hàng khiến khách hàng KHÔNG CÒN LÀ THƯỢNG ĐẾ …
Chia sẻ của Tuấn Đoàn