Thường khi mới start ai cũng muốn rất nhanh ra được số. Nên thích đi tắt, vay mượn idea hoặc lôi kéo người từ đối thủ…nhiều bên còn nghĩ đơn giản là thuê đối tác chạy Marketing cam kết doanh số là xong
Tất nhiên là vẫn có case thành công, có tiền rồi thì quay trở lại đầu tư bài bản. Mình nói tới 1 case khác là grow từ móng: Haravan, A1 Digihub
Đặc điểm của cách Grow này
Đi rất chậm: Ví dụ với a1digihub thì mình mất 3 tháng chỉ để nghiên cứu market và các sản phẩm, mất 6 tháng nữa để test hay làm dự án free cho Khách hàng. Rồi 1 năm tiếp theo cũng chỉ nhích lên được 1 lượng ít ỏi khách hàng trả phí
Làm rất nhiều: hầu như cái gì cũng đụng tay vào, tự mày mò, tự gồng gánh. Trong khi các bên khác làm gấp 10 mà nhẹ như không
Giá trị vượt giá bán: hầu như cái gì khách hàng mong cũng đều lắng nghe và đáp ứng. Ceo hay staff cũng chăm khách như nhau. Bán được cũng không thể có lãi
Đó là 1 quá trình sàng lọc & tích luỹ
Sàng lọc : những tính năng không phù hợp, nhân sự không phù hợp, cách đánh…như a1digihub hiện giờ số nhân sự đã giảm 2/3 so với năm ngoái nhưng lượng user tăng gấp 5 và doanh số gấp 3.
Tích luỹ: knowhow, quy trình, công cụ, brand…Ví dụ như a1digihub tăng gấp 10 traffic trong 4 tháng mà chỉ có đúng 1 nhân sự chính và 0 đ Marketing
Bài học ở đây là: những gì làm liên tục, không ngừng cải tiến và bền bỉ sẽ tạo ra điểm bùng nổ. Đó là lúc ngồi hưởng thành quả
Chuyện Haravan cũng thế: mất 3 năm làm đủ thứ , tiền ngốn rất nhiều, có những sản phẩm fail …nhưng giờ họ đã có 1 ecosystem gồm 1 loạt những sản phẩm được tích luỹ knowhow qua hàng trăm lần cải tiến. Thì họ cực kì dễ dàng để tăng trưởng nhờ vào vài chiêu thức tưởng đơn giản mà vi diệu
Nâng cấp tính năng: 1 vài cái nhỏ, làm rất dễ nhưng tạo ra rào cản khiến đối thủ khó so bì được
Tăng thêm giá trị cho khách hàng: các tiện ích, ưu đãi, đối tác, kiến thức…chỉ việc thả vào cũng khiến khách hàng say mê
Tư vấn: họ không chỉ là công ty Tech mà nắm cả kho hiểu biết về Ecom – những thứ này có tiền không chắc mua được nhưng lại được trao tặng cho khách hàng thì ai mà không chịu
Khi đã tới thời thì không cản nổi
Covid khiến khách hàng từ lớn tới nhỏ nhận ra rằng phải có Hệ thống để vận hành, phải Go digital, phải làm Ecom. Đó là thời của Haravan. Họ gần như có mọi thứ bày lên bàn. Họ có thể triển khai với tốc độ nhanh nhất mà vẫn đảm bảo thành công. Thời tới nhưng không có nền móng thì cũng ngồi ngó
A1digihub thì chưa tới thời nhưng cũng có 1 loạt cơ hội. Các Doanh nghiệp thấy rõ phải quản trị số liệu online & realtime. Họ cũng biết và tin tưởng rồi nên tự động lên web trải nghiệm rồi thanh toán. Năm ngoái a1 tốn 8 sales full time thì nay chỉ cần 1 sale junior ngồi hỗ trợ online.
Scale nhưng không mất chất
Câu chuyện quen thuộc là mở rộng nhanh khiến đội ngũ lộn xộn, lãng phí nguồn lực…thì sao
Haravan 4 năm đầu không xây được core value nhưng sau khi làm quyết liệt thì từ 100 lên 300 nhân viên vẫn rất nhẹ nhàng và hiệu quả. Ai không hợp thì đi sớm nhưng rất nhiều anh em đã ngồi tới năm 5 và thấm đẫm tinh thần, văn hoá công ty. Họ làm vì giá trị và niềm tự hào
A1digihub chỉ còn lại 30% nhân sự sau 2 năm nhưng người ở lại thật sự có cái chất mà mình định ra từ đầu. Nên giờ chỉ cần tuyển trainee bổ sung vào mà vẫn giữ được tăng trưởng. Quan trọng nhất ai cũng vui vẻ cống hiến
TÓM LẠI
- Muốn đi xa cần có nền móng
- Xây từ đầu tuy rất mệt nhưng càng lên cao càng sướng
- Từ nền móng có thể bồi đắp thành cả 1 hệ sinh thái và grow cực kì mạnh mẽ
Tuan Le