3 cấp độ của một chuyên môn

Trong kinh doanh, khổ nhất là làm mà không biết rõ mình là ai? Ở đâu và nên đi về đâu trong cái thị trường mà mình tham gia.

Trong cuộc đời cũng thế nên chắc chắn rằng trong từng chuyên môn, mình cũng nên biết rõ cái nghề mình đang làm, về độ khó thì nó đang ở đâu trong thế giới nghề nghiệp của mình.

Không thì cũng không biết để mà phát triển bản thân theo hướng nào cho noá tiến bộ từng ngày phải không?

Mình xin phép lấy ví dụ cụ thể, nghề làm Sales Manager

Ai cũng biết việc của họ là quản lý và lãnh đạo đội quân bán hàng, chịu trách nhiệm về doanh thu và kênh phân phối.

Thế nhưng mà không phải ai cũng biết đánh giá khả năng của họ, nên khi thì không hỗ trợ tốt cho họ, khi thì lại đánh giá họ quá cao, ko biết họ đang làm sai, gây rủi ro cho Doanh nghiệp.

1. Cấp độ điều hành:

Tình huống:

Mọi thứ đã quá rõ ràng từ chiến lược, qui trình làm việc, mục tiêu rất cụ thể từ doanh thu cho đến cách làm. Các công cụ quản trị từ chính sách lương thưởng đến giá cả đều đã ổn định.

Công việc:

Bạn chỉ vận hành nó bám sát mục tiêu mà cty đề ra cho phòng kinh doanh. Túm lại là thực thi các qui trình có sẵn.

2. Cấp độ setup, xây dựng toàn bộ hệ thống phân phối:

Tình huống:

Khi bạn khởi nghiệp hoặc người ta mời bạn tới để cùng xây dựng hệ thống phân phối của một Doanh nghiệp, một chi nhánh hoặc đơn giản hơn là một kênh phân phối mới.

Lúc này bạn phải làm hết các việc sau:

Tổng hợp số liệu và nghiên cứu kỹ thị trường, ra giải pháp rồi lên các kế hoạch xây dựng từ đầu bao gồm tất cả các chính sách từ trong ra ngoài hệ thống. Tuyển dụng, đào tạo, chạy thử rồi điều chỉnh, đến khi đảm bảo mọi thứ đúng thì mới push số và tăng qui mô.

3. Cấp “bác sĩ”:

Tình huống:

Người ta làm một thời gian, hệ thống phân phối thủng lỗ chỗ từ nhân sự cho đến đối tác trên kênh phân phối, doanh số sụt giảm, giá cả mất kiểm soát, qui trình chồng chéo…v.v…túm lại là tè le hột me.

Lúc này:

Hoặc chủ doanh nghiệp mời bạn tới hoặc một cái quỹ nào đó vừa mua lại cái nhà nát này giao cho bạn xây lại từ đầu.

Bạn buộc phải làm bác sĩ. Khám phải ra bệnh gốc chứ không phải triệu chứng. Kê đơn thuốc phải hiệu quả và đảm bảo tốc độ trong khi “Quản trị sự thay đổi” là một thứ khó nhằn và đôi khi còn mang tiếng ác nữa.

Họ làm sập cái cty thì không sao, bạn thay đổi thì bạn ác. Cuộc chơi là thế!

Sai lầm luôn đến từ hai phía

P/S

Bên thuê chuyên môn:

Ko hiểu nên tìm không đúng người, gặp người giỏi cái này lại muốn họ làm cái kia, nhờ người ta sửa hệ thống mà toàn giao chỉ tiêu doanh thu v..v…

Bên làm chuyên môn:

Không biết mình thiếu cái gì để cập nhật nên dễ rớt vào cái bẫy an toàn, không có tiến bộ nghề nghiệp, khi cần thay đổi môi trường thì gặp rất nhiều khó khăn.

Khi bán thân cứ lấy cái thành tích điều hành hệ thống bán cho cái ông cần setup từ đầu thì nó cứ là trớt quớt.

Ví Dụ

Như thường lệ, mình chỉ viết lại những thứ mình nhìn thấy. Mong mọi người góp ý thêm.

Trân Trọng.
Chia sẻ của Lê Minh Mẫn từ Quản Trị và Khởi Nghiệp

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...