Mục lục
Covid-19 không phải là đại dịch duy nhất mà chúng ta biết đến nhưng có thể là đại dịch đầu tiên mà chúng ta phải đối mặt. Trước những diễn biến phức tạp của Covid-19, nhiều doanh nghiệp rơi vào trạng thái bị động, loay hoay không biết làm thế nào để trụ vững cũng như tương tác với khách hàng.
Dưới đây là một vài quy tắc mà doanh nghiệp nên tuân thủ để đảm bảo có thể tương tác một cách hiệu quả với khách hàng mục tiêu của mình giữa mùa dịch
Nhớ rằng: Khách hàng cũng là con người
Bạn có đang tiếp cận người dùng, khách hàng, nhân viên hay phóng viên,…? Đối tượng mà bạn đang hướng đến sẽ trực tiếp chi phối ngữ điệu và nội dung mà bạn định dùng để marketing. Và điều quan trọng nhất: nhớ rằng khách hàng cũng là con người!
Đồng cảm với khách hàng
Khách hàng luôn có cuộc sống của riêng họ, bên ngoài vòng quay sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Và cuộc sống đó thì có quá nhiều thứ phải bận tâm, và càng mệt mỏi hơn khi Covid-19 dai dẳng mãi chẳng kết thúc.
Tuần này có thể họ đang phải xoay xở với việc chăm sóc cha mẹ đang nằm viện, chăm sóc con cái hay cố gắng giữ cân bằng trong công việc làm ăn của mình. Vì vậy, bạn cũng nên cân nhắc đưa những bận tâm này vào trong câu chuyện kết nối với khách hàng. Khi đó, họ sẽ thấy bạn có sự đồng cảm và ở đó vì họ, khi họ cần đến bạn.
Tránh viết cường điệu hoá và chú trọng vào những gì đã biết
Chỉ hai từ: Thành thật.
Không ai biết được chúng ta sẽ còn phải đối mặt với Covid-19 đến bao giờ: ba tuần, ba tháng hay thậm chí là ba năm? Không ai biết. Do đó, hãy chỉ tuyên truyền, truyền thông về những điều mà chúng ta đã biết, đừng phóng đại hay cường điệu thông tin.
Đừng nói quá nhiều với khách hàng
Bất kể đó có là một email hay một bài blog, hãy chỉ thông báo tới khách hàng điều mà doanh nghiệp thực sự muốn thông báo, trọng tâm thông tin như “chúng tôi đã hoạt động trở lại!”, “một nhân viên của chúng tôi đã bị nhiễm virus corona nhưng chúng tôi đã thực hiện những biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn cho khách hàng”,…..Hãy khiến cho thông tin truyền thông của chúng ta trở nên có giá trị!
Sử dụng các kênh truyền thông có hiệu quả để tiếp cận được đối tượng khách hàng trọng tâm
Không ai hiểu khách hàng của mình bằng chính mình. Và doanh nghiệp biết điều đó. Do vậy, hãy sử dụng kênh truyền thông phù hợp với khách hàng nhất để có thể tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng và hạn chế khó khăn gây ra bởi đại dịch.
Đừng tô vẽ thông tin
Con người chúng ta luôn tôn trọng sự thẳng thắn và chân thật. Ngoài kia đang có rất nhiều người đang phải nghe những tin đồn, sai sự thật. Bạn đừng để thông tin của mình nằm trong những danh sách xấu đó.
Đừng quên các cơ hội marketing
Chẳng ai muốn bị coi là lợi dụng tình huống không hay để bán hàng. Nhưng nếu bạn có giải pháp mới để tận dụng tốt nhất các tình huống xấu đang xảy ra, hãy quảng bá nó.
Ví dụ, bạn có giải pháp cho việc giao hàng thuận tiện và tránh lây nhiễm cho khách hàng. Hay có chương trình giảm giá cho sản phẩm nào đó vì Covid-19? Đừng ngần ngại, hãy cứ thực hiện những điều đó! Khách hàng sẽ luôn đánh giá cao những nỗ lực đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Đừng quên những điều cơ bản
Lên kế hoạch, nhận trách nhiệm, chủ động và sự thật đều là những điều mà doanh nghiệp nên cân nhắc, bất kể là với truyền thông nội bộ hay bên ngoài.
Con người có trí nhớ ngắn hạn và thiếu chính xác
Nhận thức thường vượt trội hơn sự thật trong thế giới quan của mỗi người. Những thông tin sai lệch thường được lan truyền theo cách khá thú vị:
“Một lời nói dối có thể đi được nửa vòng Trái Đất trong khi sự thật mới đang đi giày”
Nắm bắt ý thức cộng đồng
“Tất cả chúng ta cùng nhau cố gắng” không phải là một lời kêu gọi sáo rỗng. Và trong một kỷ nguyên giãn cách xã hội, chúng ta luôn không ngừng tìm cách để có thể xích lại gần nhau hơn, giữ được liên lạc với nhau. Mọi người đều chuẩn bị sẵn tâm lý để đón nhận tin xấu nên nếu có cơ hội để đồng cảm với khách hàng, hãy làm như vậy!
Thảm họa hay đại dịch là những thứ chỉ mang tính tạm thời và theo thời gian, sẽ sớm đi qua. Bằng những suy nghĩ một cách chiến lược, thẳng thắn và thực tế, doanh nghiệp sẽ nhận được sự tôn trọng từ khách hàng và lòng trung thành với sản phẩm, dịch vụ của mình một khi chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch này.
Chia sẻ của Linh Nguyễn