Xu Hướng Siêu App Shopee Và Seller Làm Gì Với Sự Phát Triển Đó

Dịch dã ít đơn nên ngồi ngẫm nghĩ về Shopee, anh em đọc và comment bổ sung ý kiến dưới comment bàn luận nhé.

Hiện tại tần suất sử dụng Shopee App hàng ngày của mình cũng phải ngang mở facebook, messenger, zalo. Anh em có thế không?

Mở làm gì?

  • Phục vụ nhu cầu mua sắm: Săn deal giá rẻ, săn voucher ngành hàng, voucher hoàn xu, mã freeship,

  • Phục vụ nhu cầu giải trí: Chơi game đổi thưởng, săn xu mỗi ngày (vợ mình cũng khoe đổi được mấy cái thẻ điện thoại rồi )

  • Phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân: thanh toán tiền điện, nước, nạp thẻ điện thoại, xem phim, đặt vé máy bay,…

Thanh toán dễ dàng bằng Shopee Pay (Airpay cũ), cái Shopee Pay này là quân bài đỉnh của Shopee so với các sàn khác. Tiêu và kiếm tiền đều qua Shopee Pay, và Shopee có 1 khoản tiền mặt của user hàng ngày không khác gì chúng ta đang đi gửi tiền trong ngân hàng. Và tiền mặt trong doanh nghiệp là “máu của doanh nghiệp” đúng không anh em.

Ban đầu app Shopee tập trung vào tính năng cơ bản là sàn giao dịch mua và bán.

Nhưng hiện tại Shopee đã phát triển theo hướng đa tính năng: thêm rất nhiều tính năng để phục vụ nhu cầu giải trí và thanh toán của cả người mua lẫn người bán. Giúp khách hàng gia tăng trải nghiệm, tối đa hóa lợi ích

    • Shopee muốn tích hợp tất cả các tính năng đó vào 1 app Shopee, để mọi người chỉ cần vào duy nhất Shopee là có hết.
    • Tạo thói quen cho user vào app Shopee hàng ngày.
    • Rồi vào nhiều thành nghiện, khi các khoản thanh toán không còn, game cũng chán, thì chúng ta vẫn cứ mở Shopee lên như 1 bản năng, đôi khi để lướt xem shopee hôm nay đề xuất hiển thị cho mình cái gì hay ho không? -> Vô tình phát sinh đơn hàng cho cả những khách hàng chả có nhu cầu (khác so với mục tiêu phiên bản Shopee 1. 0 hồi mới vào VN)

Nói chung Shopee định hướng và đang trên đường trở thành 1 Super App – 1 hệ sinh thái xung quanh Shopee thì mình thấy có những cái hay ho như này:

  • Sự tiện lợi:

Cần dịch vụ gì là vào Shopee có tất, thậm chí còn có thêm ưu đãi rẻ hơn nữa nhờ Shopee bơm mã để lôi kéo user sử dụng và tạo thói quen mới.

  • Bán chéo sản phẩm khác:

Các dịch vụ. sản phẩm mới được thêm vào để phục vụ 1 lượng lớn user có sẵn: Shopee có doanh thu, user thấy sự mới mẻ, tiện lợi. Win-Win.

  • Xây dựng dữ liệu lớn về người dùng

User sử dụng càng nhiều tính năng trong app, thì Shopee sẽ càng phân tích được chính xác và đưa ra những gợi ý hiển thị trên màn hình app Shopee phù hợp với từng người dùng, gia tăng tối đa hóa lưu lượng truy cập chuyển đổi sang phát sinh giao dịch.

Nhờ dữ liệu: nhân khẩu học, vị trí, thói quen tiêu dùng, sở thích khách hàng,…..

  • Về phía người dùng:

Tiết kiệm thời gian, chỉ cần vào 1 ứng dụng là có thể sử dụng các dịch vụ nhu cầu thiết yếu cá nhân.

Tiết kiệm về tiền bạc vì Shopee sẽ vẫn đốt thêm voucher, trợ giá, quà tặng,….. để lôi kéo user trung thành với mình.

  • Shopee Pay:

Định hướng sẽ như WeChat, thanh toán từ online cho tới offline đều dùng ví điện tử, chỉ cần quét QR code là xong:

Không phải lo không có tiền lẻ trả, đỡ mất vệ sinh, an toàn, quên mang ví chứ chả mấy ai quên mang điện thoại (hội chứng nghiện điện thoại khá phổ biến ở giới trẻ như anh em mình), nhiều khuyến mại.

Đại khái sau này anh em đi ăn phở, uống trà đá cũng quét phát là xong

Mình nghe kể, ở TQ hay Dubai, người ăn xin có máy quẹt, gõ cửa ô tô, và người cho chỉ cần quẹt phát là xong, rồi đi tiếp luôn @@

Seller làm gì với sự phát triển này của shopee?

Không thể phủ nhận việc sàn Thương mại điện tử sinh ra đã mang lại cái lợi hay nhất là kéo giá sản phẩm về gần với giá trị thực của nó.

Và giờ, Shopee là 1 hệ sinh thái nơi người dùng có thể mua sắm, ăn uống, chơi game, giải trí, buôn bán, kiếm tiền.

  • Người mua ngày càng dành nhiều thời gian trên App Shopee

  • Shopee thúc đẩy các Shop buôn bán nhiều mặt hàng, giá tốt, livestream, đăng Feed, tung xu, voucher, tạo game tá lả để tăng trải nghiệm người dùng và cũng để các Shop tiếp cận, giữ chân khách hàng, buôn bán tốt hơn

Gia Cát Dự:

Với những thay đổi gần đây của Shopee thì mình thấy mục đích vẫn là giữ chân được user lâu nhất trên App > Tạo thói quen nghiện Shopee > Phát sinh được nhiều giao dịch trên Shopee.

Vậy nên với mỗi một cập nhật mới của Shopee, mình hay tự hỏi lý do, lợi ích, có áp dụng được cho seller như mình cái gì hay không?

Những tính năng nổi bật hiện tại của Live/Feed và kết hợp với AI Shopee nó phân tích dữ liệu để phân phối cho khách hàng phù hợp thì sẽ rất hiệu quả. (Dự đại không phải thì thôi, vẫn đang miễn phí các ông cứ dùng đi nhé)

  • Hiện tại bên mình vẫn đang cố gắng duy trì làm cái này đều đặn ít nhất cũng làm 1 post hàng ngày, phương châm lì, chày cối, đăng thì có cơ hội bán được hàng cho khách hàng mới còn không đăng thì chắc chắn là không có cơ hội nào.

Khi AI Shopee thông minh rồi thì bất cứ công cụ marketing sẵn có cũng như công cụ mới trong tương lai được tung ra thì sẽ rất hiệu quả anh em ạ. Cứ ra là xài đầu tiên liền.

Hiện tại giao diện trang chủ từng phần hiển thị của mỗi user cũng đã khác nhau rồi.

Khi search sản phẩm thì các sản phẩm hiển thị cho mỗi user cũng đã khác nhau.

Tối ưu trải nghiệm cho từng user để tối đa hóa chuyển đổi nhất có thể.

Kịch bản/nội dung hay có thể dùng trên live/feed

Một số game hay phổ biến trên livestream: (Tăng thời gian khách hàng ở lại hơn > Tương tác với shop nhiều hơn > Dễ mở lòng mua hàng hơn)

  • Giải đố, chơi chữ, đố mẹo: nói/in câu hỏi kêu gọi khách bình luận để trả lời

  • Đấu giá: chơi kiểu áp dụng cho người theo dõi và cho hệ thống chọn ngẫu nhiên, nhắn khách hàng trả giá xuống mức đã đấu được để mua vừa tăng đơn vừa tăng theo dõi

  • Đặt câu hỏi liên quan đến sản phẩm Ví dụ sản phẩm này có mấy màu và kêu gọi khách bấm vào sản phẩm để xem. Ai trả lời nhanh nhất được quà (Có thêm điểm seo cho sản phẩm này)

Cách cách giữ tương tác livestream

  • Đặt ra các cột mốc Ví dụ có 500 – 1000 mắt xem sẽ tung mã giảm giá hot, thả tim lên đến 1K, 2K tim sẽ tặng sản phẩm đang giới thiệu. (Phải liên tục nhắc điều kiện và phần quà khi đạt mục tiêu nhé để người mới vào biết mà không thoát ra, phần quà càng shock thì càng tốt, coi như phí marketing nha)

  • Thông báo có voucher ở cuối buổi, tung voucher 30s theo từng đợt (Tương tự voucher càng shock càng tốt, dạng voucher 50k cho đơn 51k)

  • Đọc/trả lời comment của khách hàng liên tục

Nội dung hay trên Feed

  • Minigame giải ô chữ, giải toán, tặng quà:

  • Video review, cách sử dụng sản phẩm

  • Nội dung mang tính cá nhân hóa liên quan đến sản phẩm Ví dụ màu son phù hợp theo cá tính của các nàng, phối đồ cho nấm lùn 1m5

  • Đánh giá 5 sao thực tế từ khách đã mua hàng (Có thể phát động cuộc thi đánh giá hay nhận ngay 100k tiền mặt chẳng hạn thì anh em thu được rất nhiều đánh giá có tâm nhé)

Chia sẻ của Nguyễn Anh Tuấn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...