Max hay chia sẻ với mọi người trong quá trình làm marketing việc sử dụng nền tảng Facebook, Google, Zalo, Instagram, Youtube, Tiktok chỉ là công cụ nhưng điều làm nên thương hiệu và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nằm ở tư duy.
Nếu nhìn casestudy bỏ ra 7, 000, 000, 000 để làm một logo thật sự không hề rẻ thậm chí với cái logo theo như một nhận định của đại đa số mọi người là dễ như mẫu giáo có thể thiết kế được. Mà đúng thật, theo như nhãn quan của một người không rành design như mình thì thật sự đây là một câu chuyện hài nhiều hơn là marketing nhưng sự thật đây là con số mà mọi người phải nể phục người làm truyền thông của Xiaomi.
Vậy thì kế hoạch Xiaomi thành công đến mức nào xin chia sẻ theo cảm quan và cảm nhận của Max.
Ngày 31/3/2021 Xiaomi chính thức ra mắt bộ logo và nhận diện mới cùng với launching Mi Mix Fold (giống y chang Galaxy z Fold của Samsung)
Một chiêu marketing kéo đẩy “một ná 2 chim” dùng logo tạo đà launching ấn tượng đến mức phi thường…
Một phép tính đơn giản nhẹ nhàng để hình dung:
Để book 1 đầu báo có tiếng để PR trang nhất ở việt nam có giá giao động 30tr-80tr vậy vị chi 10 đầu là hết 300tr-800tr
Nhưng ở đây là booming từ các đầu báo lớn nhỏ của gần cả 5 châu thì riêng việc branding trên báo đã lãi về chỉ số brand recognition vậy thì 7 tỉ có là gì…
Mỗi người trên Facebook trung bình có tầm 500-5000 friend mình tính trung bình đâu đó 2000 friend và trung bình 1 ngày tương tác 1 người tầm 10-20 friends chưa kể việc lướt hết các feed khác vậy thì 1 post reach tầm 100-200 người thì có thể thấy con số khủng khiếp thế nào khi càng nhiều người đẩy thì càng tương tác cấp số luỹ thừa chứ không phải cấp số nhân. Con số reach này nếu chạy ads tôi nghĩ không dưới vài chục triệu USD để reach vậy thì 7 tỉ có là gì…
Đó là chưa kể đến các nền tảng blog/youtube mạng xã hội khác…
Xiaomi lên đính chính đây là hình ảnh theo mô phỏng supereclipse
Về việc động thái xiaomi đang Pr bằng hình ảnh abc, CEO Le Jun đã chia sẻ đây là sự phi thường về tình đoàn kết lòng quyết tâm thay đổi “tinh thần nội bộ” cũng như tư duy doanh nghiệp… Ngay khi tung ra logo nó là blah blah…. Và lại được PR thêm 1 ngày around the world trên các nền tảng.
Chúng ta nhìn lại cách thay đổi logo và tạo sóng đã từng dậy sóng 1 lần là lúc gucci đổi logo 14/1/2020 là một lần dậy sóng và đã làm viral cực khủng nhưng thật sự sau vài ngày thì đổi lại logo cũ đây là chính là version 1 và khi đổi lại nó làm xấu hình ảnh gucci vì người dùng cảm nhận bị lừa
Nhưng ở đây cái chính của xiaomi lại dùng design có tiếng người Nhật Hara và thay đổi không nhiều để tạo hiệu ứng real person và không làm mất lòng tin thương hiệu cũng như việc đính chính ngày 2 làm kéo thêm thương hiệu và chiến dịch launching ấn tượng nhất lịch sử nhưng không phải do sản phẩm mà do campaign marketing.
Thật sự rất khâm phục năng lực tạo sóng của Vị CEO Lei Jun và phải khen ông xứng đáng là bậc thầy marketing và truyền thông của thế giới.
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về sự kiện Xiaomi này tag cho những bạn nào đang cần làm marketing để học case này nhé cả nhà…
Xem thêm các nội dung khác trên link để comment dưới nha cả nhà
Chia sẻ của Maximillien Quân Phạm