Xây Dựng Và Phát Triển Shop Bền Vững Trên Shopee – Nói Không Với Tool – Phần 6

QUẢNG CÁO SHOPEE LÀ GÌ? HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO? VÀ HIỂU ĐÚNG CÁC CHỈ SỐ.

Phần này chúng ta sẽ đi tìm hiểu ý nghĩa của các thông số. Còn LÀM THẾ NÀO ĐỂ QUẢNG CÁO THÀNH CÔNG VÀ ĐẠT MỤC TIÊU THÌ ĐỢI BÀI VIẾT SAU NHÉ.

Cũng giống như quảng cáo Google hay Facebook thì quảng cáo Shopee cũng có gần như đầy đủ các thông số dữ liệu để chúng ta phân tích.

Để có kết quả như mục tiêu đề ra chúng ta hãy tìm hiểu qua những thông tin, thông số cơ bản về quảng cáo đấu thầu từ khóa Shopee. Bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn nếu hiểu các thông số đấy.

Từ khóa

Trước khi chọn từ khóa chúng ta cần hiểu các loại từ khóa (bước này rất quan trọng nhưng nhiều bạn bỏ qua và đó là lý do hết tiền trong 1 giờ mà không có đơn). Hiện tại trên shopee có 2 loại từ khóa đó là từ khóa mở rộng và chính xác.

Từ khóa chính xác: Quảng cáo của bạn chỉ hiển thị khi và chỉ khi người dùng tìm kiếm đúng chính xác từ khóa bạn đã thiết lập.

Từ khóa mở rộng: Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm các cụm từ là biến thể có liên quan đến từ khóa của bạn (đồng nghĩa, cùng ngành hàng…). Có nghĩa là quảng cáo của bạn vẫn có thể sẽ hiển thị ngay cả khi người dùng tìm kiếm cụm từ bạn không thiết lập.

Số Lượt Xem

Cũng giống như các nền tảng cho phép quảng cáo khác. Lượt xem được định nghĩa là số lần quảng cáo của bạn được hiển thị với người dùng.

Số lượt xem càng cao có nghĩa sản phẩm của bạn tiềm năng và được nhiều người quan tâm. (Số lượt xem chỉ được tính khi tài khoản người dùng đã đăng nhập)

Số lượt Clicks (nhấp chuột)

Số lượt clicks được tính là số lần người dùng (đã đăng nhập) clicks vào sản phẩm của bạn khi hiển thị quảng cáo trên sàn. Số nhấp chuột ít có nghĩa là sản phẩm của bạn chưa tối ưu, chưa cuốn hút.

??? Vậy trên shopee có lượt click ảo không?

Hệ thống Shopee sẽ tự động phát hiện và loại bỏ các lần nhấp chuột không hợp lệ ví dụ: 1 người mua nhấp chuột nhiều nhiều lần hoặc các nhấp chuột tự động, Shop sẽ không bị tính phí cho các nhấp chuột không hợp lệ nêu trên.

Tỷ Lệ Click CTR (Click-Through-Rate)

Chỉ số CTR thể hiện tỷ lệ phần trăm số lần người mua nhấp chuột vào quảng cáo của bạn sau khi thấy nó trên trang kết quả tìm kiếm. Đây là chỉ số quan trọng đặc biệt khi bạn chạy quảng cáo với mục tiêu là hiển thị tìm hiểu dung lượng thị trường.

Ví dụ: nếu có 1000 lượt xem quảng cáo của bạn và 400 lượt click, thì tỷ lệ click của bạn là 40%.

Nếu tỷ lệ click càng cao có nghĩa là mức độ hấp dẫn của sản phẩm của quảng cáo càng tốt.

Số đơn hàng

Một thông số mà nhà bán hàng nào cũng quan tâm, kể cả không chạy quảng cáo.

Tuy nhiên đối với quảng cáo Shopee thì đây là 1 con số rất nhiều nhà bán hàng hiểu nhầm.

Số đơn hàng đến từ quảng cáo là số đơn hàng bạn nhận được khi khách đặt mua sản phẩm trong khoảng thời gian 7 ngày tính từ lúc nhấp chuột và quảng cáo của bạn. 1 đơn hàng có thể có nhiều sản phẩm.

Vì vậy trong trường hợp mục tiêu của bạn là tăng doanh thu và tăng lợi nhuận thì không thể xác định hiệu quả quảng cáo ngay trong 24h hay thời gian ngắn hơn.

Số sản phẩm đã bán

Số sản phẩm đã bán ra được trong quá trình chạy quảng cáo là tổng số lượng sản phẩm được bán ra trong vòng 7 ngày từ lúc khách hàng click vào quảng cáo của bạn.

Doanh Thu (GMV)

Một thông số được nhiều nhà bán hàng quan tâm nữa là doanh thu thu được từ quảng cáo.

Doanh Thu cho biết tổng số tiền thu về từ sản phẩm quảng cáo của bạn trong vòng 7 ngày từ khi khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.

Tỷ lệ hoàn vốn (Return On Investment – ROI)

ROI cho biết tỷ lệ doanh số thu về so với chi phí đầu tư cho quảng cáo. Tỷ lệ ROI được tính bằng cách lấy tổng doanh thu từ quảng cáo chia cho chi phí quảng cáo

Ví dụ: nếu GMV từ các quảng cáo của bạn là 1.000.000 VND và chi phí cho chúng là 100.000VND, thì ROI sẽ là 10.

Tỷ Lệ Chi Phí Trên Doanh Thu CIR (Cost Into Revenue)

CIR là tỷ lệ phần trăm giữa số tiền bạn chi trả cho quảng cáo so với doanh thu đạt được.

Nếu CIR càng thấp chứng tỏ quảng cáo của bạn đang đạt hiệu quả cao và ngược lại.

Ví dụ: Tổng chi phí chi tiêu cho quảng cáo của bạn là 100.000VND và GMV từ đó là 1.000.000VND, thì CIR của bạn là 10%

Giá đấu thầu và ngân sách cho quảng cáo

Giá đấu thầu từ khóa trên shopee:

  • Từ khóa mở rộng: giá tối thiểu cho 1 click là 480 VNĐ
  • Từ khóa chính xác: Giá tối thiểu cho 1 click là 400 VNĐ

Ngân sách quảng cáo

Bạn có thể thiết lập theo hai hình thức:

  • Ngân sách không giới hạn
  • Ngân sách được giới hạn có: Ngân sách hàng ngày và Tổng ngân sách

Ngân sách hàng ngày tối thiểu là 5,000 VNĐ

Tổng ngân sách tối thiểu là 50,000 VNĐ

Các yếu tố ảnh hưởng đến vị trí hiển thị

Shopee xét điểm để quyết định vị trí của sản phẩm bạn chủ yếu dựa vào 2 yếu tố:

  • Giá thầu
  • Mức độ liên quan

Độ liên quan của sản phẩm với từ khóa bạn chọn

Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo (vì vậy bạn cần phải tối ưu sản phẩm thật tốt trước khi xét chạy quảng cáo cho sản phẩm). Đây là lý giải cho bạn vì sao 1 từ khóa mà mỗi ngày 1 giá thầu.

Vị trí hiển thị

  • Trên website: sẽ là 5 kết quả đầu và 5 kết quả cuối trên trang kết quả tìm kiếm
  • Trên App: 2 vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm. Sau đó, 1 quảng cáo sẽ được hiển thị sau mỗi 3 kết quả tự nhiên

Lựa chọn mục tiêu

Tùy theo từng mục tiêu trong từng giai đoạn kinh doanh của mình, bạn cần chọn sản phẩm thích hợp để cho chạy quảng cáo bởi đây là nhân tố mang tính quyết định đến hiệu quả của quảng cáo. Có 3 mục tiêu chính bạn cần phân biệt rõ ràng và có lựa chọn phù hợp:

Mục tiêu 1: Tăng hiển thị cho sản phẩm mới, tăng lượt follow cho shop mới

Với mục tiêu này bạn sẽ chọn các loại sản phẩm mới để tăng hiển thị và kiểm tra tiềm lực thị trường của chúng. Để đưa ra những chiến lược phù hợp như quyết định nhập về bán hay không?

Mục tiêu 2: Thúc đẩy doanh số (hầu như mọi người đang chọn mục tiêu này)

Bạn sẽ tập trung vào các sản phẩm bán chạy nhất có lượt quan tâm nhiều nhất của shop bạn, hay các sản phẩm có tiềm năng thu về lợi nhuận, như các sản phẩm đang khuyến mãi.

Mục tiêu 3: Tăng lợi nhuận bán hàng

Kinh doanh mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận, tuy nhiên để đạt được mục tiêu này bạn cần phải có chiến lược rõ ràng. Đối với những Shop mới thì không nên bắt đầu ngay.

Để có chiến dịch quảng cáo hiệu quả trước hết bạn phải hiểu hết các thông số. Để đưa ra những phân tích dữ liệu

Trên đây là Phần cuối thuộc FULL BỘ TÀI LIỆU XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN SHOP BỀN VỮNG TRÊN SHOPEE – NÓI KHÔNG VỚI TOOL.

Phần tiếp theo sẽ bao gồm nhiều cái hay ho khác nữa.

Chia sẻ của Lê Giang

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...