Xây Dựng Và Phát Triển Shop Bền Vững Trên Shopee – Nói Không Với Tool – Phần 2

TẤT TẦN TẬT CÔNG CỤ MARKETING CỦA SHOPEE

Chương trình của tôi

Mục đích: tạo các ưu đãi giảm giá nhằm thu hút khách hàng. Để có mức giảm giá hấp dẫn bạn nên cân nhắc giá gốc khi đăng sản phẩm.

Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn chương trình của tôi – Tạo chương trình khuyến mãi mới.

Những điều bạn cần biết:

  • Thời gian bắt đầu chương trình khuyến mãi phải cách thời điểm hiện tại ít nhất là 24 giờ
  • Giá giảm tối đa 50%
  • Bạn có thể thiết lập số lượng mua tối đa của 1 sản phẩm
  • Số lượng tối đa có thể thêm vào chương trình là 1000

Mã giảm giá của tôi

Mục đích: tạo các voucher với ưu đãi đặc biệt dành cho từng sản phẩm hoặc toàn bộ gian hàng. Nhằm thu hút và giữ chân người mua, cũng có thể nhờ vào mã giảm giá để tăng giá trị đơn hàng.

Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn mã giảm giá của tôi – Tạo mã giảm giá mới.

Những điều bạn cần biết:

  • Voucher toàn Shop : Dùng để tạo mã giảm giá áp dụng cho tất cả sản phẩm trong Shop
  • Voucher sản phẩm: Dùng để tạo mã giảm giá áp dụng cho những sản phẩm được Shop chọn
  • Mã giảm giá sẽ có tôi đa 9 ký tự: 4 ký tự đầu mặc định là 4 chữ cái đầu tên đăng nhập; 5 ký tự tiếp theo bạn được phép điều chỉnh (kí tự chữ cái (A-Z), số (0-9)

Thiết lập hiển thị: trang chủ của Shop, trang chi tiết sản phẩm, trang thông tin giỏ hàng, Shopee Live và Shopee Feed.

Flash sale của Shop

Chỉ những shop đạt điều kiện mới được tính năng này.

Mục đích: tạo các chương trình giảm giá đặc biệt cho 1 số sản phẩm. Cách để đẩy sale vào những khung giờ nhất định.

Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn Flash sale của shop- Tạo chương trình mới.

Những điều bạn cần biết:

Shop đạt tiêu chuẩn để được phép thiết lập là phải thỏa mãn:

  • Tỉ lệ đơn hàng không thành công: <10%
  • Tỉ lệ hàng giao trễ: <10%
  • Tỉ lệ phản hồi chat: >=80%
  • Thời gian chuẩn bị hàng: <=2 ngày
  • Đánh giá Shop: >=4
  • Lần đăng nhập gần nhất trong 7 ngày qua

Bạn có thể tham gia tối đa 10 sản phẩm trong 1 khung giờ

Mức giá giảm không được thấp hơn 1000 VNĐ

Được phép thiết lập số sản phẩm tham gia. (lưu ý chỗ này, không là sẽ có thông báo hết hàng cho sản phẩm tham gia, vì bạn đã để số lượng sản phẩm tham gia là full kho)

Top sản phẩm bán chạy

Mục đích: giới thiệu những sản phẩm mới khi khách hàng truy cập vào chi tiết sản phẩm của bạn. Hoặc tăng doanh thu cho những sản phẩm bán chạy.

Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn Top sản phẩm bán chạy – Thêm danh mục

Những điều bạn cần biết:

  • Bạn có thể tạo tối đa 10 danh mục
  • Top sản phẩm bán chạy. Mỗi lần hiển thị chỉ 1 danh mục.
  • Mỗi danh mục sẽ có 4-8 sản phẩm
  • Sản phẩm sẽ bị ẩn khi bị hết hàng,kiểm duyệt.

Combo khuyến mãi

Mục đích: thu hút khách hàng tăng hiệu quả bán hàng. Tăng doanh thu, tạo nên những combo phụ trợ đi kèm, tiện lợi thao tác cho người mua.

Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn Combo khuyến mãi – Tạo combo mới.

Những điều bạn cần biết:

Có 3 loại combo:

  • Giảm giá theo % . Ví dụ: Mua 2 sản phẩm, giảm 5%
  • Giảm giá theo số tiền .Ví dụ: Mua 2 sản phẩm, giảm 10K
  • Giảm giá đặc biệt . Ví dụ: Mua 2 sản phẩm với giá 99K

Ưu đãi follow

Mục đích: tăng lượt follow, giữ chân khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó tăng hiệu quả bán hàng.

Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn Ưu đãi Follow – Tạo ưu đãi

Những điều bạn cần biết:

  • Chỉ những người chưa follow shop mới được áp dụng và chỉ được sử dụng 1 lần.
  • Thời gian diễn ra: ít nhất 24h và tối đa 90 ngày.
  • Bạn có thể tạo theo 2 hình thức là khuyến mãi hoặc hoàn xu.
  • Người mua đã bấm Lấy mã giảm giá có thể sử dụng mã trong vòng 7 ngày tính từ thời điểm nhận được mã giảm giá.

Mua kèm deal sốc

Mục đích: tăng lượt hiển thị thu hút khách hàng, tăng doanh số bán hàng. Bán kèm những sản phẩm phụ trợ cho nhau.

Cách thực hiện: Vào kênh Marketing – Chọn Mua kèm deal sốc – Tạo ngay deal sốc

Những điều bạn cần biết:

  • Bạn được phép thiết lập mức giá giảm khác nhau cho từng sản phẩm phụ (sản phẩm mua kèm) đây là tính năng linh hoạt hơn combo.
  • Bạn có thể giới hạn tối đa sản phẩm mua kèm. Được phép tùy chỉnh hiển thị ưu tiên sản phẩm mua kèm.
  • Thời bắt đầu chạy phải sau thời điểm hiện tại ít nhất 1 tiếng
  • Thời gian kết thúc phải ít nhất 1 giờ sau khi bắt đầu
  • Thời gian kết thúc tối đa là 3 tháng sau thời gian bắt đầu

Quảng cáo của tôi

Giúp sản phẩm, Shop của bạn hiển thị tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng

Quảng cáo sẽ hiển thị tại trang kết quả tìm kiếm khi người mua tìm kiếm với từ khóa mà bạn đã thiết lập cho sản phẩm đấu thầu của mình.

Đẩy sản phẩm của bạn hiển thị ở các vị trí đầu Trang kết của khách vào quảng cáo để tối ưu doanh thu và lợi nhuận.

Quảng cáo Shopee có 3 hình thức:

  • Quảng cáo đấu thầu từ khóa
  • Quảng cáo liên quan: sản phẩm tương tự, có thể bạn cũng thích, gợi ý hôm nay
  • Quảng cáo Shop Ads (chỉ dành cho những shop được thông báo)

Đầu tiên chúng ta sẽ đi quảng cáo đấu thầu từ khóa

Vị trí hiển thị

Trên website: sẽ là 5 kết quả đầu và 5 kết quả cuối trên trang kết quả tìm kiếm

Trên App: 2 vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm. Sau đó, 1 quảng cáo sẽ được hiển thị sau mỗi 3 kết quả tự nhiên

Các yếu tố ảnh hưởng đến vị trí hiển thị

Shopee xét điểm để quyết định vị trí của sản phẩm bạn chủ yếu dựa vào 2 yếu tố:

  • Giá thầu
  • Mức độ liên quan

Độ liên quan của sản phẩm với từ khóa bạn chọn

Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo (vì vậy bạn cần phải tối ưu sản phẩm thật tốt trước khi xét chạy quảng cáo cho sản phẩm). Đây là lý giải cho bạn vì sao 1 từ khóa mà mỗi ngày 1 giá thầu.

Trước khi bắt đầu phần tiếp theo mình cũng xin gửi tới bạn 1 chia sẻ đó là quảng cáo có thể sẽ không có hiệu quả ngay.

Và theo khuyến khích đến từ Shopee thì: Khi bạn chạy quảng cáo lần đầu, hãy chờ ít nhất 2 tuần trước khi tải báo cáo về để có dữ liệu đầy đủ và thiết thực. Shopee khuyến khích bạn HẠN CHẾ ĐIỀU CHỈNH quảng cáo trong 2 tuần đầu tiên.

Tùy theo từng mục tiêu trong từng giai đoạn kinh doanh của mình, bạn cần chọn sản phẩm thích hợp để cho chạy quảng cáo bởi đây là nhân tố mang tính quyết định đến hiệu quả của quảng cáo.

Có 3 mục tiêu chính bạn cần phân biệt rõ ràng và có lựa chọn phù hợp:

Mục tiêu 1: Tăng hiển thị cho sản phẩm mới, tăng lượt follow cho shop mới

Với mục tiêu này bạn sẽ chọn các loại sản phẩm mới để tăng hiển thị và kiểm tra tiềm lực thị trường của chúng. Để đưa ra những chiến lược phù hợp như quyết định nhập về bán hay không?

Chọn sản phẩm:

  • Chọn những sản phẩm mới chưa có lượt tương tác. Tạo thêm nhiều biến thể (phân loại, combo, nhiều loại ưu đãi…).
  • Chọn sản phẩm phễu có giá hấp dẫn nếu muốn tăng lượt follow cho shop

Chọn từ khóa (khuyến khích chọn thủ công):

Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa để lựa chọn những từ khóa Hot, từ khóa ngách, từ khóa khách hàng sẽ search khi muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn.Dùng Google Keyword Planner, FFF, Keywordtool…

Sau khi đã có bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những từ khóa được tìm kiếm nhiều khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm). Sau đó xuất ra 1 file excel.

Khi chúng ta đã có bảng thống kê những từ khóa (ít nhất 10 từ khóa) sẽ dùng để chạy quảng cáo đấu thầu cho sản phẩm đó. Trong trường hợp mục tiêu là tăng hiển thị thì chúng ta sẽ dùng từ khóa mở rộng để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Notes: Đừng quên nhưng từ khóa không dấu, từ khóa viết tắt và cả từ khóa đối thủ nữa

Mục tiêu 2: Thúc đẩy doanh số (hầu như mọi người đang chọn mục tiêu này)

Bạn sẽ tập trung vào các sản phẩm bán chạy nhất có lượt quan tâm nhiều nhất của shop bạn, hay các sản phẩm có tiềm năng thu về lợi nhuận, như các sản phẩm đang khuyến mãi.

Chọn sản phẩm

Chọn các sản phẩm bán chạy nhất có lượt quan tâm nhiều nhất của shop bạn hay các sản phẩm hot Trend, sản phẩm bạn có ưu thế cạnh tranh trên thị trường.

Chọn từ khóa

Phân tích từ khóa:

Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa để lựa chọn những từ khóa Hot, từ khóa ngách, từ khóa khách hàng sẽ search khi muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn. Dùng Google Keyword Planner, FFF, Keywordtool…

Sau khi đã có bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những từ khóa được tìm kiếm nhiều khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm). Sau đó xuất ra 1 file excel.

Khi chúng ta đã có bảng thống kê những từ khóa (ít nhất 10 từ khóa) sẽ dùng để chạy quảng cáo đấu thầu cho sản phẩm đó.

Notes: Đừng quên nhưng từ khóa không dấu, từ khóa viết tắt và cả từ khóa đối thủ nữa

Mục tiêu 3: Tăng lợi nhuận bán hàng

Kinh doanh mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận, tuy nhiên để đạt được mục tiêu này bạn cần phải có chiến lược rõ ràng. Đối với những Shop mới thì không nên bắt đầu ngay.

Chọn sản phẩm

Chọn các sản phẩm có giá bán, biên độ lợi nhuận cao.

Chọn từ khóa

Phân tích từ khóa:

Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa để lựa chọn những từ khóa Hot, từ khóa ngách, từ khóa khách hàng sẽ search khi muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn. Dùng Google Keyword Planner, FFF, Keywordtool…

Sau khi đã có bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những từ khóa được tìm kiếm nhiều khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm).

Notes: Chọn những cụm từ khóa chính xác là những từ liên quan nhất đến sản phẩm, chọn từ khóa càng cụ thể chi phí quảng cáo sẽ càng rẻ. Chọn những từ khóa hướng khách hàng mục tiêu, ưu tiên từ khóa dài, từ khóa không dấu.

Quảng cáo liên quan

Để được sử dụng tính năng quảng cáo liên quan, shop bạn cần đạt được những yêu cầu sau:

  • Shop phải có ít nhất 1 đánh giá
  • Shop vẫn hoạt động bình thường trong 14 ngày gần nhất và không bật chế độ tạm nghỉ
  • Sản phẩm không thuộc ngành sản phẩm cho người lớn (Ví dụ: đồ chơi tình dục, bcs…)

Vị trí hiển thị

Sản phẩm tương tự: những sản phẩm được tài trợ sẽ xuất hiện ở 2 vị trí đầu và mỗi vị trí thứ 5 tiếp theo sau sau đó.

Có thể bạn cũng thích: Bạn sẽ thấy tối 5 sản phẩm quảng cáo được hiển thị ở mục Có thể bạn cũng thích trong 30 vị trí đầu tiên.

Gợi ý hôm nay: Sản phẩm của bạn sẽ hiển thị tại mục gợi ý hôm nay, tại trang chủ của shopee. Sẽ có tối đa 15 sản phẩm tài trợ được hiển thị trong 100 vị trí đầu tiên.

Các yếu tố ảnh hưởng đến vị trí hiển thị

Cũng giống như quảng cáo đấu thầu từ khóa shopee sẽ tính điểm để xét duyệt vị trí hiển thị dựa vào 2 yếu tố: giá thầu và mức độ liên quan.

Giá thầu:

Là giá cao nhất bạn chi ra để trả cho 1 lần click của khách hàng

Giá thầu càng cao thì vị trí hiển thị của sản phẩm sẽ cao

Thường chi phí bạn chi trả sẽ thấp hơn so với chi phí bạn thiết lập. Vì hệ thống sẽ tính theo khoản phí thấp nhất bạn cần để giữ vị trí quảng cáo của mình.

Mức độ liên quan

Vị trí Sản phẩm tương tự

Sản phẩm phải có nhiều điểm tương đồng với trang chi tiết sản phẩm. Shopee sẽ dựa vào danh mục sản phẩm, tên và mô tả sản phẩm của bạn để đánh giá điểm tương đồng.

Vị trí có thể bạn cũng thích

Shopee sẽ dựa vào những yếu tố như mức độ liên quan hoặc sản phẩm có tính bổ trợ cho trang chi tiết sản phẩm hiện tại để xét duyệt vị trí.

Gợi ý hôm nay

Quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện với những người dùng có các hành động: xem, thích, bỏ vào giỏ hàng…với những sản phẩm tương đồng với sản phẩm của bạn.

Đón đọc tiếp…

Chia sẻ của Lê Giang

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...