Xây Dựng Và Phát Triển Shop Bền Vững Trên Shopee – Nói Không Với Tool – Phần 1

Bạn sẽ không thể có được kết quả nếu cứ mãi đi CHẤM, HÓNG và rồi để đó mà không thực hiện.

Tài liệu có rất rất nhiều trên internet vì vậy đây không phải là bộ tài liệu duy nhất giúp mọi người có được kết quả tốt.

Bộ tài liệu sẽ phù hợp cho tất cả mọi người, kể cả người mới hay người cũ.

Các bạn nên nghiên cứu tài liệu từ cơ bản đến nâng cao. Khi hiểu được bản chất cơ bản thì có thể các bạn sẽ có nhiều ý tưởng hay hơn khác, để phát triển và tăng doanh thu cho gian hàng.

Hướng dẫn XÂY DỰNG SHOP CHUẨN SÀN – CHUẨN SEO từ A -Z

Chuẩn sàn: Shop chuyên nghiệp sẽ bán hàng chuyên nghiệp

Chuẩn seo: Tăng độ hiển thị tự nhiên (không mất phí quảng cáo) sản phẩm cũng như shop của bạn khi khách hàng tìm kiếm trên Shopee.

Đặt tên Shop

Đây là bước bắt buộc và đầu tiên để bắt đầu bán hàng trên shopee. Bước này rất đơn giản, 2 phút là xong chỉ cần 1 cái sim và 1 chiếc điện thoại hoặc laptop kết nối internet là lập được ngay.

Tuy nhiên vì đơn giản nên nhiều người mắc lỗi ở bước này, thường chúng ta lập shop theo cảm tính và hầu hết là lấy tên riêng, hay nickname thường gọi để làm tên đăng nhập (và là đường dẫn để đến shop, Ví dụ: Shopee.vn/apple).

Ví dụ như: vanhoa12, tinhdonphuong…đây là những tên chỉ phù hợp để mua hàng còn để bán hàng thì không phù hợp cả về mặt chuyên nghiệp cũng như chuẩn SEO.

Cũng như các sàn Thương mại điện tử, fanpage…thì trên Shopee có 2 loại tên 1 là tên đăng nhập như mình nói ở trên, tên thứ 2 là tên hiển thị. Để chuẩn SEO tăng độ hiển thị khi tìm kiếm thì mọi người nên đặt 2 tên này trùng với sản phẩm mình đang bán.

Ví dụ: sản phẩm đang bán là kính mắt. Thì tên đăng nhập là kinhmat, tên Shop sẽ là Kính mắt.

Tuy nhiên sẽ có 1 câu hỏi đặt ra là khi tên đăng nhập đã bị người khác lấy trước đó thì sao, gợi ý của mình là bổ sung thêm từ phụ phù hợp nhất với sản phẩm của mình (Ví dụ: kinhmathanquoc hay kinhmathq…)

Lập Shop

Sau khi đã xác định được tên đăng nhập, tên shop. Bước tiếp theo của chúng ta là lập shop.

Bước này đơn giản nên mình chỉ hướng dẫn qua.

Sau bước quan trọng là nghĩ tên đăng nhập và tên shop thì mình bắt đầu lập shop nào.

Bước 1. Truy cập vào https://shopee.vn/

hoặc vào App Shopee trên mobile

Bước 2. Ấn vào Đăng ký và điền các thông tin như số điện thoại, mã xác nhận…

Lưu ý: Bước này các bạn lưu ý chỗ tên đăng nhập nhé.

Bước 3. Thiết lập shop

Sau khi đã hoàn tất đăng ký thì các bạn truy cập vào giao diện dành cho người bán thông qua đường dẫn: https://banhang.shopee.vn/

Sau đó vào mục thiết lập Shop để thay đổi lại những thông tin chính như: Tên shop, hình ảnh đại diện, mô tả shop… Tại mục mô tả shop theo mình test thì thấy cũng có ảnh hưởng đến SEO google

(Có nghĩa là khi khách hàng gõ tìm kiếm google những từ khóa mà phần mô tả mình có thì cũng có cơ hội xuất hiện, vì vậy mọi người cũng nên tối ưu mục này).

Bước 4. Địa chỉ, đơn vị vận chuyển

Để bắt đầu đăng sản phẩm và bán hàng bạn cần thiết lập địa chỉ lấy hàng, địa chỉ trả hàng.

Đối với những bạn xây dựng theo mô hình Dropship thì lấy địa chỉ này là theo địa chỉ của nhà cung cấp (Shop mà bạn sẽ Dropship)

Lưu ý nhỏ tại phần đơn vị vận chuyển:

Đơn vị vận chuyển: đối với những shop mới sẽ mặc định là các đơn vị vận chuyển: GHN, GHTK, J&T, VNPost, Ninja Van.

Nếu bạn ở Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng thì có thể mở thêm 2 đơn vị vận chuyển giao hàng siêu tốc giao hàng trong 1 giờ là Grab và Nowship. Đây là 1 trong những yếu tố sẽ góp gần mang lại doanh thu cho bạn. Vì tính nhanh, gọn của nó.

Nếu bạn không thiết lập được 2 đơn vị vận chuyển hỏa tốc trên hãy liên hệ cho nhân viên hỗ trợ bên shopee hoặc trực tiếp Chat với bên mình Tại đây.

Xong. Vậy là chúng ta đã chính thức có Shop trên Shopee.

Đăng sản phẩm chuẩn SEO tăng ngay doanh số

Trong 1 shop sẽ có rất nhiều sản phẩm. Trong đó tất nhiên sẽ có những sản phẩm bán rất chạy cũng có những sản phẩm bán chậm so với sản phẩm top sale. Tuy nhiên cũng đừng vì thế mà các bạn bỏ qua những sản phẩm có tốc độ bán chậm mà chỉ đăng những sản phẩm bán chạy.

Theo thống kê thì Shop có nhiều sản phẩm, đa dạng mẫu sẽ được khách hàng follow và ưa thích mua hàng hơn vì cảm giác yên tâm sẽ cao hơn.

Dưới đây là các bước đăng sản phẩm lên shopee

Bước 1: Tại giao diện của người bán tại https://banhang.shopee.vn/

bạn truy cập vào “Thêm sản phẩm mới”

Bước 2: Điền tên sản phẩm – chọn danh mục ngành hàng (thường sẽ được shopee gợi ý, nếu không thấy gợi ý thì bạn có thể chọn theo ngành hàng của sản phẩm mình bán)

Bước 3: Cập nhật mô tả, thương hiệu, giá, tồn kho…

Bước 4: Cập nhật hình ảnh (tối đa 8 hình)

Sau đó Cập nhật là xong. Vậy là đã đăng xong 1 sản phẩm rồi đấy, nhưng chưa đâu. Đăng thì dễ nhưng để tối ưu thì không hề dễ đâu bạn, hãy xem tiếp nhé.

Những yếu tố bạn cần phải tối ưu khi đăng sản phẩm

Đặt tên sản phẩm

Hầu hết các sàn Thương mại điện tử xét kết quả hiển thị tìm kiếm dựa vào tên sản phẩm làm yếu tố hàng đầu. Tuy nhiên nếu bạn quá nhồi nhét từ khóa vào tên sản phẩm sẽ tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng (mình có 1 bài viết liên quan đến trải nghiệm khách hàng).

Nghĩ thì đơn giản mà phân tích ra thì phức tạp quá, bỏ đi ) Khó là đúng, dễ thì ai cũng làm được rồi.

Dưới đây là những phương pháp đặt tên sản phẩm hiệu quả

  • Cách 1: Tên sản phẩm = Loại sản phẩm + Thương hiệu + Model + Thông số kỹ thuật + Kích thước/Dung tích
  • Cách 2: Tên giật tít: Tên Sản Phẩm = [Câu giật tít] + Tên sp + chức năng, công dụng.
    • Ví dụ: [Rẻ Vô Địch] Bộ Decal Dán – Dây Quấn 3 Màu – Nút Bảo Vệ Hình Thú
  • Cách 3: Tên chứa từ khóa mở rộng hướng đến khách hàng cụ thể
  • Cách 4: Tên chứa yếu tố chân thật, gần gũi
    • Ví dụ: [Ảnh thật] áo khoác nam chất lượng xuất xứ Hàn Quốc

Vậy những từ khóa sẽ lấy ở đâu ra? Và làm thế nào để biết nó hiệu quả hay không

Bạn hãy thực hiện theo 3 bước sau nhé:

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa, tiêu đề sản phẩm

Dựa vào các công cụ để nghiên cứu và lọc ra bộ từ khóa. (thường thì mình dùng Google Keyword Planner, FFF, Keywordtool…)

Sau khi đã có bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm thì vào Shopee tìm kiếm, gõ những ký tự đầu để nhận được những gợi ý từ shopee (đây là những từ khóa được tìm kiếm nhiều khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm)\

Bước 2: Phân tích đối thủ

Sau khi đã có bộ từ khóa được lọc ra file excel. Bước tiếp theo là tìm hiểu về đối thủ trực tiếp cạnh tranh của chúng ta ở trên sàn.

Tìm kiếm Top những sản phẩm có lượt bán, đánh giá tốt nhất rồi phân tích cách họ đặt tiêu đề, cách mô tả sản phẩm, cách đặt giá, hình ảnh họ sử dụng…

Tìm ra những điểm chung, điểm riêng của các sản phẩm bán chạy của các shop rồi tối ưu cho sản phẩm của mình.
Ưu tiên từ khóa dài, hướng đến đối tượng cụ thể càng tốt tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn.

Bước 3: Theo dõi và tối ưu (Quan trọng nhất)

Cách duy nhất để biết được những thay đổi và tối ưu sản phẩm như thế nào hợp lý nhất là phải test.

Dưới đây là cách đơn giản để bạn có thể dùng để test.

Thống kê lại những thông số: Lượng xem, Lượng Truy Cập, Số đơn hàng/ Số sản phẩm bán được

Chúng ta sẽ theo dõi trong thời gian ít nhất 5-7 ngày (tốt nhất thì là khoảng 10 ngày). Sau 10 ngày dùng Mẫu 1, chúng ta dùng Mẫu 2.

Sau đó bạn có thể thấy được kết quả và biết được mẫu nào hiệu quả hơn và sử dụng.

Lưu ý: sau khi mới thay đổi tiêu đề, lượng truy cập sẽ bị giảm nhẹ, sau đó sẽ phục hồi lại, tuy nhiên trong 1 số trường hợp mẫu tiêu đề có lượng xem không như kỳ vọng có thể bị giảm mạnh thì quay lại mẫu cũ ngay.

Song song với việc thay đổi tiêu đề thì bạn nên test thêm giá cả, hình ảnh, mô tả…

Mô tả sản phẩm

Một thực tế là khách hàng bây giờ rất lười đọc, nếu cần họ chỉ lướt qua mấy phần gạch đầu dòng thôi. Nhưng bạn đừng xem thường nó nhé, khách hàng không đọc nhưng google và shopee đọc đấy nhé bạn.

Google và shopee đọc thì để làm gì, quan trọng là khách hàng mà, đúng vậy. Nhưng để khách hàng biết được đến sản phẩm bạn thì phải qua các bước đó là tìm kiếm, hiển thị và click. Đến đây bạn hiểu ý mình rồi chứ.

Mô tả cũng giúp sản phẩm bạn chuyên nghiệp hơn, giúp khách hàng dễ hình dung và quan trọng là bớt thời gian để chat tư vấn. Theo các kết quả quảng cáo mình nhận được thì sản phẩm có mô tả đầy đủ, rõ ràng sẽ có lượt mua cao hơn.

Hashtag:

Một phần khách hàng không đọc mà shopee và google đọc nữa nè mọi người. Nhưng không thể phủ nhận lợi ích của nó mang lại. Đây là 1 trong những yếu tố để giúp sản phẩm bạn tăng hạng trong hiển thị tự nhiên.

Chúng ta sẽ được dùng 18 hashtag. Ví dụ: #áo_thun_nam #ao_thun_nam #aothunnam…

Những cụm từ hashtag lấy đâu ra? Tất nhiên là không thể tự nghĩ, trừ khi bạn quá hiểu sản phẩm, hiểu khách hàng và hiểu cả shopee

Thường thì chúng ta sẽ sử dụng các công cụ minh bạch và chính xác nhất để phân tích các cụm từ này như: Google keyword planner, keywordtool.io, ahref, thanh tìm kiếm của shopee…

Nếu bạn chưa biết cách sử dụng thì có thể liên hệ mình sẽ hướng dẫn.

Hình ảnh

Một trong những yếu tố quyết định tỷ lệ CTR và chuyển đổi của bạn là hình ảnh. Khách hàng trên shopee có tới 55% là nữ và điều họ quan tâm nhất là độc và đẹp, nếu hình ảnh của bạn không mang lại 2 yếu tố đó thì đừng nói đến bán hàng.

Hãy nhớ khách hàng sẽ xem nội dung sản phẩm qua hình ảnh sản phẩm của bạn đầu tiên, nếu bạn làm càng chuyên nghiệp khách hàng càng thích thú và tỷ lệ họ quyết định bỏ vào giỏ hàng sẽ cao. (Bỏ vào giỏ hàng nhé còn quyết định thanh toán thì sẽ còn những yếu tố khác nữa).

Khuyến khích sử dụng hình ảnh có tỷ lệ khung hình là 1:1 trên nền trắng trơn và có độ phân giải cao, tối thiểu là 1024 x 1024 pixels (phần này sẽ có lợi rất nhiều cho phần chạy quảng cáo sau này).

Tối ưu hình ảnh trước khi đăng tải lên. Nếu bạn nào đã SEO google sẽ biết để SEO hình ảnh thì bạn cần phải tối ưu mô tả trước khi update ( phần này sẽ có lợi rất nhiều cho quảng cáo liên quan). Tham khảo 100 khung hình ảnh tại file 100 khung hinh shopee nhé.

Video

Như mình đã nói thì khách hàng bây giờ rất ít khi đọc, vì vậy mà youtube trở thành 1 kênh mạng xã hội có lượt truy cập nhiều nhất (Youtube chiếm 96% lượng truy cập internet hơn 1% so với Facebook 95%).

Vậy nên video quay sản phẩm là 1 yếu tố không thể thiếu để tăng tỷ lệ mua hàng và giảm tỷ lệ thoát trang. Đây cũng là 1 trong những yếu tố giúp giảm giá thầu từ khóa khi bạn quảng cáo.

Đón đọc tiếp…

Chia sẻ của Lê Giang

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...