Xây Dựng Thương Hiệu Bằng Sự Trung Thực

Dĩ nhiên bạn không cần phải trung thực đến từng xu từng cắc, phải trưng hết tất cả cuộc sống của bạn trên mạng xã hội hay các kênh truyền thông. Nhưng ít nhất hãy đảm bảo nguyên tắc những gì bạn chia sẻ với người khác đều trung thực.

Bởi nếu chỉ xây dựng thương hiệu dựa vào hình ảnh làm quá, khác xa với cuộc sống thực, hoặc bắt chước những câu nói/bài viết của người khác, bạn sẽ hoàn toàn không có gì ở phần lõi cả. Đến một ngày, bong bóng vỡ tan, đương nhiên thương hiệu của bạn khi đó cũng chỉ là tàn tích không mấy tốt đẹp trong lòng người khác.

Bạn hiểu ý tôi chứ? Một thương hiệu tử tế cần phải được xây dựng trên sự trung thực:

Trung thực với lối sống của mình

Bạn sống luộm thuộm nhưng trên mạng xã hội lại là một người sạch sẽ, chỉn chu. Bạn hời hợt, không nhất quán nhưng xây dựng hình ảnh một người chăm chỉ, cầu tiến. Bạn dùng hàng fake, nhưng trên facebook lại khoe kiến thức am hiểu về hàng hiệu. Bạn “sống lỗi” nhưng ngày ngày rao giảng đạo đức, triết lý cho những người khác…

Bạn nhận ra điều gì không? Đó là việc bạn không thể giả dối về hình ảnh của mình. Đừng cho rằng mạng xã hội là ảo nên bạn hoàn toàn có thể xây dựng một cuộc sống ảo trên đó. Bởi những giả dối may mắn được bỏ qua 1-2 lần nhưng tiếp tục đi mãi rồi cũng bị lật tẩy tất cả. Khi đó, danh dự, tiền bạc, các mối quan hệ đều sẽ mất đi và bạn sẽ hoàn toàn trắng tay.

Vậy nên khuyên bạn đừng mạo hiểm. Sống như thế nào, thể hiện như thế ấy. Mỗi người đều có những điểm mạnh riêng như: ham học hỏi, xuất phát điểm giàu có, sự hài hước, kiến thức chuyên môn, yêu thích đọc sách, có kinh nghiệm chăm sóc cây cối, có guu trong bài trí nhà cửa, khả năng vẽ, viết lách…

Mỗi một điểm mạnh như thế, đều có thể biến bạn thành một người nổi trội và có thương hiệu riêng. Chỉ cần bạn sống thật với mình và không ngừng tư duy phát triển bản thân.

Thậm chí ngay cả khi bạn tự nhận mình không có điểm mạnh nào để xây dựng thương hiệu cá nhân đi nữa, thì bạn cũng hoàn toàn có thể lầm lũi, chăm chỉ tiến lên như một cỗ xe tăng. Tôi biết nhiều bà mẹ dù xuất phát chỉ là nông dân, cách dùng máy tính còn không biết, nhưng tìm đến gõ cửa khắp mọi nơi để giúp con học tiếng Anh…

Dần dà sự cần cù này đã được đền đáp, những bà mẹ ấy trở thành người truyền động lực, cảm hứng trong cộng đồng làm cha mẹ vì đã giúp một đứa con ở vùng nông thôn đạt thành tích quốc tế. Thương hiệu cá nhân, đi cùng với các cơ hội kiếm tiền đôi khi được xây dựng một cách đơn giản như vậy thôi.

Trung thực với giá trị của bản thân

Tôi muốn nhấn mạnh điều này để tiếp nối ý trước đó. Sau khi bạn đã lựa chọn xây dựng thương hiệu trung thực với quan điểm sống, phong cách sống của mình trên mạng xã hội, bạn cần phải tiếp tục trung thực với những giá trị của bản thân.

Nói cách khác, bạn ở điểm nào thì hãy nói về điểm đó. Đừng cố ra vẻ bạn là master trong khi bạn đang thợ học việc. Bởi dù bạn có cố cũng không thể ra cái “chất” như hình ảnh mong muốn được. Ai cũng đủ nhạy bén để có thể nhận ra sự khiên cưỡng, giả tạo nơi bạn.

Nếu bạn bắt tay vào làm thương hiệu từ bước đầu tiên, không có xuất phát điểm hoành tráng như nhiều người khác thì điều này lại càng tối quan trọng. Con đường bạn đi từ khi chưa có gì, cho đến khi đạt được một kết quả đáng khích lệ – đó chính là câu chuyện thương hiệu của bạn.

Bạn đừng bỏ phí mà không chia sẻ những trải nghiệm ở từng các dấu mốc phát triển, bởi đây chính là những điều người khác mong muốn được nghe ở bạn. Họ cần những kinh nghiệm thật, giá trị thật để được hun đúc niềm tin, hoặc rút ngắn quãng đường cần đi.

Lời khuyên ở đây là nếu bạn đã lỡ tạo ra một hình ảnh tiến quá xa với mình, thì hãy âm thầm cố rút ngắn thời gian và biến mình thành người như những gì mà bạn đã thể hiện. Tin tốt là bạn hoàn toàn có thể thành công, nhưng phải nỗ lực gấp hàng trăm lần người khác.

Nhưng tin xấu là nếu không đủ nỗ lực (và đôi khi là thiếu một chút may mắn), chiếc áo bạn mặc vì quá rộng nên chẳng mấy chốc sẽ tuột khỏi cơ thể bạn. Nghĩa là rất có thể bạn sẽ trần truồng trước bao người khác.

Trung thực muốn truyền cảm hứng

Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy những thương hiệu cá nhân sau khi đã xây dựng xong, thường sẽ có được một cộng đồng ủng hộ, tin tưởng và sẵn sàng làm theo những điều họ nói. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh sự trung thực ở đây, bởi nếu bạn đã là một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (hay mở rộng ra là trong những mối quan hệ bên ngoài), thì hãy có trách nhiệm với những lời khuyên, quan điểm đưa ra.

Những chia sẻ được truyền tải cần xuất phát từ sự mong muốn người khác có thể nhận được giá trị để phát triển bản thân, hay giúp ích cho cuộc sống của họ. Hãy trung thực từ suy nghĩ của bạn. Đừng nói ra chỉ để thể hiện bản thân và mong người khác không thể làm theo được.

Xây dựng tư duy win-win, đôi bên cùng có lợi để trung thực trong động lực, suy nghĩ mà bạn truyền tải đến người khác. Một khi người khác nhận được những giá trị từ chia sẻ của bạn, thương hiệu của bạn sẽ càng được đà phát triển lên tầm cao hơn.

Rất có thể bạn sẽ đưa ra những thương hiệu cá nhân vẫn thành công khi đi sao chép người khác hoặc “sống ảo” khác xa với thực tế để phản bác lại những gì tôi nói đến ở trên. Bạn sẽ cho rằng sự trung thực đôi khi là không cần thiết. Nhưng tôi hoàn toàn không muốn tranh cãi nhiều về điều đó.

Tôi chỉ muốn gắn thêm chữ tử tế đằng sau thương hiệu cá nhân trong bài viết của mình. Bởi tôi luôn tin, những điều từ trái tim sẽ đến được với trái tim. Bạn sống thật, trung thực thì thương hiệu cá nhân xây dựng được mới trở nên bền vững. Khi ấy, bạn cảm thấy hạnh phúc thực sự.

Mà suy cho cùng, thì ngoài tiền bạc, chẳng phải cảm giác hạnh phúc là điều chúng ta nỗ lực mỗi ngày để hướng tới hay sao?

Chia sẻ của Lá Xanh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...