Xây Dựng Cộng Đồng – Phần 2

Tôi đã nêu ra 3 yếu tố là: lĩnh vực hoạt động của cộng đồng, duy trì và nuôi cộng đồng, quản lý hệ thống và admin.

Và ngày hôm nay tôi sẽ chia sẻ tiếp, đây là điều tôi vô cùng tâm huyết và ao ước Việt Nam sẽ có nhiều cộng đồng hoạt động mạnh mẽ, làm thế nào để mems nước ngoài luôn thèm thuồng thò 1 chân vào cộng đồng của các bạn.

Đó là điều đáng để chúng ta TỰ HÀO.

Văn hoá và nội quy của cộng đồng

Với bất cứ cộng đồng nào, admin cần có những nội quy, luật lệ, văn hoá để các hoạt động được kiểm soát, tích cực và hiệu quả. Từ các diễn đàn, group cho đến mạng xã hội, đâu đâu cũng có những chế tài riêng phụ thuộc vào lĩnh vực hoạt động của cộng đồng ấy.

Không đao to búa lớn như văn hoá doanh nghiệp, nhưng mỗi một cộng đồng cần có những nét đặc trưng riêng. Ví dụ nghe tên gọi “các cụ, các mợ” là biết otofun, “các cô, con đĩ, phò” là truyền thông Trăng Đen, hay ” NHỮNG CHIẾN BINH” là Trâm Tạ Group.

Dù bằng cách này hay cách khác, đó là điểm khác biệt của cộng đồng các bạn, không có đúng sai, nếu muốn tham gia bạn chỉ có 1 lựa chọn là “hoà nhập”.

Về nội quy mỗi cộng đồng đều có những quy tắc riêng, ví dụ như Group thì BQT có rất nhiều luật lệ dị biệt, vì chúng tôi luôn nhìn vào câu “nước có phép nước, gia có gia quy” mà phát triển, đã vào nhà chúng tôi thì đương nhiên phải theo nếp sống của chúng tôi.

Chẳng hạn nghiêm cấm thành viên bán giá cao hơn giá niêm yết. Nếu phát hiện ra thành viên nào gây nhiễu loạn giá của các sản phẩm từ Trâm Tạ Company ra ngoài thị trường sẽ phải chịu những hình phạt rất nặng nề.

Đầu tiên là kick khỏi hệ thống thành viên, bị phạt vì trái với nội quy của thành viên là điều đương nhiên, và bị bêu gương trên mọi kênh truyền thông (web/fanpage/ads…) của công ty.

Văn hoá của chúng tôi được kiến tạo từ những nội quy chặt chẽ, nó khiến cho chúng tôi hoạt động hiệu quả hơn nhờ các thành viên giúp đỡ và hỗ trợ nhau.

Với tôi thì điều ấy luôn túc trực trong đầu, ngay cả với các bài chia sẻ, tôi cũng luôn thiết lập ra một chú ý ngay đầu mỗi bài viết.

Đó là quy định của tôi với những người đọc, bạn cứ thử xem hết các bài chia sẻ của tôi thì đều biết những chú ý đó. Tôi đã suy nghĩ và cân nhắc mới viết những chú ý như vậy, nó tốt cho tôi, tốt cho các bạn, và tốt cho cộng đồng.

Người thủ lĩnh – ban quản trị

Bạn cần có những cái đầu vĩ đại mà mỗi người giỏi một lĩnh vực, một chuyên môn, một tính cách để bổ trợ cho nhau. Cần có Lưu Bị, cần có Quan Công, cần có Trương Phi, tương hỗ theo thuật “cây gậy và củ cà rốt”.

Nếu có thành viên phản ánh thì có thể tung hứng mà làm yên lòng dân. Khi đã chấp nhận sống trên dư luận, thì lúc ấy không có yêu ghét, chỉ có làm đúng hay làm tốt thôi.

Không biết có bao nhiêu người đã hỏi tôi những câu đại loại là:

“Sao Trâm quản lý loạt diễn đàn, fanpage, cộng đồng với đội ngũ hàng trăm admin, smod, mod mà không bị loạn?” rồi “Tại sao Trâm quản lý hàng nghìn cộng tác viên mà không bị quá tải, bạn đã làm thế nào?”

Thuận đây tôi cũng chia sẻ với các bạn nguyên tắc làm việc của tôi, tôi chỉ làm đúng việc của mình, đó là QUẢN LÝ. Cái gì là việc của tôi thì tôi sẽ làm VÔ CÙNG TỐT, còn lại tôi không lấn việc.

Có lẽ từ hồi đi làm và tự kinh doanh riêng, câu tôi hay nói nhất là:”KHÔNG PHẢI VIỆC CỦA TÔI”.

Đối với các forum, fanpage, site … tôi phân bổ rõ quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bạn trong BQT, nghiêm cấm làm việc chồng chéo, lẫn việc của nhau.

Ai đã nhận việc gì thì phải hoàn thành tốt phần việc của mình, như vậy vô hình chung guồng quay bộ máy vận hành đều tăm tắp.

Chia sẻ với các bạn ở đây về những kỉ niệm trong quá khứ của tôi, viết lại mấy dòng này tôi phải ngước mắt ngay lên trời, có những thứ nghĩ lại chỉ thấy nước mắt chảy …

Khi 1 diễn đàn khác muốn sang hốt hết đội nhóm mà chúng tôi đã khổ công gây dựng và đào tạo nuột nà về bên họ, trả lương tốt hơn tôi, và hứa sẽ đãi ngộ họ xứng đáng. Tôi được báo tin là các bạn đã lập một topic để bàn luận rôm rả về việc này.

Ngày ấy với thế giới của chúng tôi, đó là boom, phản bội tổ chức không chỉ là lỗi của thành viên mà còn do lỗi của admin. Tối đó đang ăn một bát cháo tôm XAY, nhưng tôi cứ múc lên, múc xuống.

Mẹ tôi hỏi rằng:”Sao ăn cháo mà cứ múc thế, cháo vữa, còn gì ngon?”

Tôi bảo bà là tôi đang tìm… tôm. Rồi nước mắt cứ rơi lõng bõng xuống bát cháo. Không phải tôi khóc vì các bạn được tôi kì công rèn giũa sắp rời xa tôi. Mà tôi khóc vì tiêu đề topic: PHẢI LÀM SAO ĐỂ TRÂM TIN RẰNG, CHÚNG TA SẼ KHÔNG BAO GIỜ RỜI ĐI”.

Trong Group của tôi, lượng người xin gia nhập vô cùng khổng lồ, các bên khác luôn thèm thuồng có đội CTV như tôi. Họ chỉ mong có thật nhiều, thật nhiều.

Còn chúng tôi thì luôn nhăm nhăm thanh lọc bớt. Chúng tôi cần chất lượng, không cần số lượng. Đến giờ cũng loại khoảng gần 5000 bạn, do không hợp, do không thể hợp tác … 

Hàng nghìn lý do, nhưng đã chiến binh thì bạn cũng cần có tố chất, chúng tôi xét duyệt thành viên rất lâu. Tuy có nhiều thành viên như vậy, nhưng có 1 luật bất thành văn của Group mà ai vào cũng biết là:”KHÔNG ĐƯỢC INBOX HỎI TÔI”.

Cao điểm chạy dự án, những đầu việc, các mảng hỗ trợ, tôi bóc tách hết cho từng người quản lý, và thành viên phải tự tìm đến đầu mối để trôi việc. Comment không được thì inbox, inbox không được thì gọi điện.

Bao giờ bất khả kháng thì cũng không inbox cho tôi, mà phải gọi điện để giải đáp nhanh.

Tôi có nói với các bạn rằng:”Tôi phải dành đầu óc của tôi để tư duy phát triển hệ thống và sáng tạo chiến dịch, chứ cứ quay quắt cả ngày, hàng nghìn người mỗi người hỏi 1 câu thì tôi hoá điên chứ còn làm ăn gì nữa.”

Vậy đấy, và thật may mắn là họ hiểu và thông cảm cho tôi. Có thành viên hoạt động 2 năm trong Group rồi mà còn chưa add được nick Facebook tôi, họ cứ hoạt động như thế, rất tự nhiên và chờ một ngày tôi nhận ra sự tồn tại của họ.

Tôi cũng bất lực với bản thân mình nhiều, vì sự vô tâm, vì làm thất vọng nhiều người do tôi không check inbox hết được. Nhưng rồi tôi hiểu rằng, tôi cũng chỉ là một con người, không nên kì vọng quá nhiều vào bản thân, tôi cần thời gian để lớn khôn.

Hỏi nhân viên của tôi rằng, có sợ Trâm không, thì ai cũng nói sợ, nhưng bảo có ghét Trâm không, thì họ say No. Có thể các bạn ở đây nhiều lần đọc các bài chia sẻ của tôi, đều cảm giác một văn phong ngông, ức chế.

Mong các bạn thông cảm, đó là tính cách của tôi, có hơi dị biệt.

Có 1 vị lãnh đạo cao cấp follow tôi năm nay 78 tuổi nói rằng:”98% người nào mà đọc bài cháu viết đều tức, nhưng mà thích, còn lại 2% là thích mà không nói ra”, không biết có phải không

Quản lý rủi ro

Việc gặp rủi ro là điều mà có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bỗng dưng một ngày server bị tấn công, bạn cần trong tâm thế back up dữ liệu hàng ngày.

Với các Group/Fanpage tại facebook thì cũng phải phòng trường hợp bị trảm, biến mất… Có những thứ thực sự khi mất đi rồi, bạn mới thấy có giá trị.

Có những rủi ro mà liên quan đến hẳn một định hướng phát triển, trả giá bằng những tháng ngày cày cuốc vật vã. Trước đây chúng tôi đầu tư vào site phim, từ server cho đến đội làm nội dung, đang kiếm tiền bon tay từ các mạng quảng cáo.

Đùng cái dính bản quyền phim, nhà đài kiện các bên sub phim vì làm giảm rating trong khi họ phải bỏ tiền mua bản quyền từng tập phim phát sóng. Các site phim lớn bị đập đầu tiên, đứng trước nguy cơ ấy chúng tôi phải từ bỏ trước khi gặp rủi ro tệ hơn.

Thật may là lúc nào tôi cũng tính toán đến trường hợp tệ nhất mình sẽ phải làm gì, có trong tay gần trăm content cứng, đội ngũ làm video và uploader hùng hậu.

Tôi chuyển qua chăm nuôi fanpage, buôn bán fanpage và đẩy visit từ page trỏ về site để kiếm tiền quảng cáo, lần này là site giải trí.

Cách đây 4 năm, khi mà các fanpage được lên chủ yếu bằng nội dung, quảng cáo Facebook còn là thứ xa vời, thì tôi bán mỗi like từ 60-100đ, cứ tính theo like như vậy là ra giá page.

Tôi đào tạo đội content bắt trend, tìm thông tin, meme hot để kéo TAT, rồi đẩy traffic về website. Việc đào tạo content vô cùng tỉ mỉ và công phu, vì fanpage là mảng hoàn toàn mới so với web/forum trước đây.

Nhưng thật may là tôi giỏi về đào tạo, đặc biệt là content. Chẳng nhớ nổi số fanpage đã từng làm, từng bán, chỉ nhớ những bài viết hàng chục ngàn lượt share, trăm ngàn lượt like … mà giờ đây chỉ bằng tool seeding giải quyết trong vài nốt nhạc.

Nhưng ngày ấy vui lắm, content nào hay mà được viral dữ dội là hoan hỉ cả ngày.

Trên đây là kết thúc bài viết về xây dựng cộng đồng của tôi, mong rằng những trải nghiệm nhỏ bé của tôi có ích cho các bạn. Tôi biết đây là mảng rất khó, kì công và kiên trì.

Nếu đang có trong tay 1 cộng đồng, 1 mạng xã hội mà đang gặp khúc mắc, đừng ngại ngần, hãy chia sẻ để chúng ta cùng chung tay phát triển nhé!

Chia sẻ của Trâm Tạ

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...