Xây Dựng Cộng Đồng – Phần 1

PHẦN I: CÁCH XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG

Theo kỷ nguyên của internet thì có cộng đồng là có tất cả.

Vậy muốn xây dựng một cộng đồng, bạn phải chuẩn bị những gì? Bạn cần có tố chất gì? Bạn cần những ai đồng hành? Tôi hi vọng sau bài viết này sẽ khích lệ những nhân tố vĩ đại, bung toả khả năng và sức mạnh của mình.

Nếu Việt Nam, có nhiều người làm cộng đồng giỏi như anh Bình Nguyễn, bạn tin không?

Chúng ta sẽ rất giàu, rất rất rất GIÀU.

Lĩnh vực hoạt động của cộng đồng

Điều này xuất phát từ ý tưởng của bạn và đội nhóm admin của bạn phải tìm ra được một lĩnh vực cụ thể. Nếu không xác định được mục tiêu hoạt động cũng như sứ mệnh của cộng đồng ấy, thì sớm muộn cũng tan rã.

Ví dụ như hoạt động về rao vặt, ô tô, điện thoại, phim ảnh …, càng tạp nham, lổn nhổn thì càng khó quản lý và members không định vị được giá trị của cộng đồng.

Trước đây chúng tôi đã đập đi xây lại rất nhiều forum, hồi ấy không có MXH nên vô cùng cực khổ. Do có tài nguyên là member hoạt động năng nổ, nhưng bị cuốn vào “quy luật mở rộng”, đang từ một forum về phim, chúng tôi mở thêm box kết bạn.

Hậu qủa là forum đang từ chốn lành mạnh bỗng trở thành chợ tình. Riêng ngồi kiểm duyệt ảnh sex từ gái gọi cũng mệt phờ, thành viên trung thành cảm thấy đây không phải nơi thanh tịnh nên tản mát dần.

Mỗi khi đội admin offline, loạt ảnh sex với đủ các loại hình ảnh phụ khoa nhảy lên top topic vì lượt view khổng lồ. Chúng tôi phải chia nhau canh chừng, cuối cùng forum bị tụt member, và phải mất rất lâu mới tẩy ố được vết nhơ và vực lại được cộng đồng.

Nếu ngày ấy tôi hiểu về marketing như bây giờ, tôi sẽ bám chặt “quy luật tập trung” mà vận hành nó thật nhuần nhuyễn.

Hiện tại, có 1 số MXH Top tại Việt Nam đang đi vào vết xe đổ của tôi ngày xưa, không tập trung vào lĩnh vực hoạt động của mình, tận dụng số lượng member và followers mà lan man sang các hình thức kiếm tiền khác, không hề liên quan tới sứ mệnh ban đầu của họ.

Ví dụ mạng xã hội về ăn uống bỗng dưng đi quảng cáo quần áo, thời trang, liên quạn nhỉ?

Rồi không sớm tỉnh ngộ, bao công sức educated members của bạn tan tành bọt biển cả thôi, không phải bỗng dưng có nhiều trang Thương mại điện tử, MXH lại biến mất như vậy.

Duy trì và nuôi cộng đồng

Nếu với dạng cộng đồng nhờ website/forum khác với các Group trên Facebook, thì bạn phải mất tiền nuôi hệ thống.

Từ server/coder/designer/tester … cho tới đội làm nội dung, cộng đồng càng lớn thì đều cần có một số tiền cố định để nuôi hệ thống này. Đó cũng là lí do vì sao họ hay phải tìm cách đá ngang đá dọc kiếm tiền như vậy (giống như ví dụ ở trên).

Số tiền cố định này giống như việc bạn phải bỏ tiền hàng tháng để thuê nhà, ăn uống vậy. Nó khiến bạn luôn quay quắt mà nghĩ về nó, từ đó cuống cuồng kiếm tiền nuôi hệ thống.

Như trước đây, khi còn chưa biết kiếm tiền từ quảng cáo để trang trải. Chúng tôi rất sợ hãi mỗi khi có những đợt truy cập tăng đột biến.

Vì server sẽ lag, site die do quá tải, server bị tấn công. Sau này để đảm bảo cho site hoạt động trơn tru, chúng tôi không đi thuê server nữa, mà mua hẳn server.

Mang server lên data center đặt, vừa mất tiền thuê chỗ, vừa mất tiền thuê người quản lý server. Mất cả đống tiền chi phí cố định, vậy phải kiếm tiền bằng cách nào để thu hồi vốn?

Lời khuyên dành cho các bạn chưa khai thác kiếm lợi nhuận từ lĩnh vực key mình đang hoạt động là:”Hãy tối ưu thế mạnh của bạn.” Bạn tin không? Kiểu gì cũng ra tiền. Bởi vậy, thử xem chúng ta có thể kiếm tiền từ những cách nào nhé?

Treo banner, ad network, quảng cáo video, app … tại forum/site của bạn

Tại các Group trên Facebook cho quảng cáo bằng cách ghim bài, treo ảnh bìa, avarta ….

Từ uy tín admin, bạn có thể kêu gọi, hô hào nhiều nhà cung cấp, nhà tài trợ, tại các lĩnh vực liên quan đến cộng đồng của bạn. Họ sẽ trả tiền để đạt được những quyền lợi mà đôi bên thoả thuận.

Suy cho cùng, ai cũng thèm khát tập khách hàng mục tiêu, nếu tôi đang bán ô tô mà tôi quảng cáo tại group ô tô thì còn gì bằng? Tương tự với điện thoại, máy tính ….

Ví dụ như trước đây tôi hoạt động cộng đồng về phim, truyện thì các đối tác của tôi là Ambient, Eclick, Admicro …, tôi cho thuê banner (thường các đối tác là Game vì chung tập khách hàng hay xem phim truyện).

Càng nhiều lượt truy cập thì tôi càng có nhiều tiền. Đối tác sẽ xem GA của site mà định giá và thoả thuận.

Chính vì điều này, nên các site càng muốn kiếm nhiều lượt visit càng tốt. Cứ sang ngày là mở báo cáo xem hôm qua kiếm được bao nhiêu tiền, sáng check, tối check.

Nhất là những lúc có những phim hot như City Hunter, The Heir, Gumiho… Truyện hot mới ra như Naruto thì chỉ có lag server. 

Quản lý hệ thống và admin

Để có lượt truy cập thì buộc bạn phải có nội dung, như chúng ta đều biết:”content is king”. Hãy xây dựng một đội biên tập trong đó chia rõ phần việc và KPIs, đăng bài và kiểm duyệt như thế nào?

Có kiểm soát được war không? WAR là điều mà bất cứ cộng đồng nào đều có thể xảy ra và nếu không xử lý khôn khéo bạn có thể bị diệt oan.

Đội content của tôi bao gồm đội làm nội dung: upload phim/truyện, ảnh, video, đội dịch sub phim/truyện, đội viết review phim, đội seeding cài cắm.

Với mỗi đội, chúng tôi đều phải training rất kĩ lưỡng về quyền hạn và trách nhiệm để công việc trôi.

Dưới thời chúng tôi quản lý, mỗi một suber, phải học trường ngữ văn và thông thạo ít nhất 2 thứ tiếng. Nhưng hầu hết các em đều biết 3 thứ tiếng, có em biết 6 thứ tiếng.

Những bạn học tiếng đều cần có một cộng đồng để trau dồi khả năng, và việc của bạn là làm sao để thu hút các bạn trẻ này.

May mắn thay chúng tôi có sức hút, dưới đế chế ngày ấy có khoảng gần 100 suber, các em giỏi tới mức chỉ cần nhìn khẩu hình diễn viên, có thể đoán chính xác tới 99% là diễn viên nói gì.

Tốc độ dịch sub kinh hoàng, phim vừa chiếu xong bên Hàn, đã kéo link torrent, thức đêm mò hôm dịch vô cùng nhanh gọn, đội encoder cũng như 1 cái máy, làm việc tuần tự và khoa học.

Rồi đội content viết review và seeding, chúng tôi đều đào tạo hàng ngày. Các bạn viết tôi chưa ưng, tôi bắt viết đi viết lại, sửa từng dấu chấm dấu phẩy. Tôi luyện khả năng viết của các em từ: viết đúng, viết đủ thành viết nhanh, viết hay.

Tốc độ gõ chữ đảm bảo đều 10 ngón, vì chỉ cần ra chậm bài review, lượt visit sẽ giảm vì hết trend. Tôi rất tự hào về khả năng content thiên bẩm của mình, tôi viết bất cứ thể loại gì đều có thể viết được.

Từ truyện cảm động lấy nước mắt người đọc, cho đến truyện hài, truyện viral …

Và sau này các bạn đã từng làm việc quay trở lại và nói với tôi rằng:”Giờ chị mới hiểu tại sao nhà văn ngày trước nghèo, họ không biết vận dụng khả năng ngôn ngữ của họ để kiếm tiền”.

Phải, content khác content marketing, các bạn nhỉ?

Chia sẻ của Trâm Tạ

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...