Mục lục
Để nói câu chuyện tăng Doanh số bán hàng thì mọi người kháo nhau về nhiều chiêu, trong đó có voucher shopee. Thấy anh em người cách này, người cách kia để xác nhận cách chọn mốc. Tôi cũng góp vui bằng cách của tôi dành cho 2 nhóm gian hàng.
Cách của tôi là xác định người ta mua ở nhóm nào nhiều nhất rồi khuyến khích họ mua ở mức cao hơn bằng tăng ưu đãi và điều kiện sử dụng ưu đãi. Tôi thấy tôi mà đánh đồng tất cả các nhu cầu xem Giá trị đơn trung bình cả gian hàng thì chưa sát lắm, tôi chọn cách xem khách mua hàng hàng tôi ở mức nào rồi dụ cái nhóm mua nhiều nhất đó mua thêm.
Nhóm gian hàng mới hoạt động dưới 30 ngày có lượt bán dưới 10 đơn/ngày
Chọn sản phẩm xác định là sản phẩm Đầu Phễu, hay Dẫn hay bất kể tên nào mà bạn gọi 1 sản phẩm dễ bán, có volume lớn, chi phí mua traffic rẻ, cạnh tranh, chuyển đổi tốt và có liên quan đến danh mục sản phẩm muốn dẫn vào.
Tạo voucher có điều kiện sử dụng x110% giá bán kỳ vọng của sản phẩm Phễu.
Đổ traffic nội (livestream hoặc quảng cáo… ), ngoại sàn (Facebook, Tiktok, Instar…) xem có đơn hàng Phễu + 1 sản phẩm khác không
Quan sát và điều chỉnh theo kế hoạch.
Ví dụ:
Ông anh tôi có cái áo sơ mi hàng xịn, ổng bán kênh offline giá 300k bán tốt, muốn đẩy lên hoạt động sàn ổng bán có 150k, tính ra tùm lum chi phí thì cái áo này ổng bán huề vốn và chi phí. Ổng dự kiến con này làm phễu cho danh mục Áo sơ mi công sở của gian hàng.
Tạo voucher điều kiện sử dụng = 150k x110% = 165k. Ổng có 10% cho voucher -> làm tròn giá trị giảm giá 10% của 165k là 16k. Lập cái voucher như kỳ vọng. Số lượng voucher theo chiến lược và ngân sách của nhãn hàng, còn làm màu thì cứ set 500-1000 lượt gì đó cũng được.
Đổ traffic vào con áo sơ mi
Xem người ta có mua áo Sơ mi không? Xem người ta có mua áo sơ mi và sử dụng voucher upsale không? Đặt ra các vấn đề rồi giải quyết
Tăng lượt dùng thử xin thêm ngân sách giảm giá cho voucher xem, hoặc con nào khách hàng hay mua kèm thì gắn thêm Mua kèm giá sốc xem.
Xem xem khách thích giảm % hay số cố định hơn
Xem có thể có voucher đặc biệt đề xuất giảm đặc biệt hơn cho nhóm sản phẩm nào đó thay vì giảm giá cả gian hàng thì sao để tăng sale cho 1 mã
Nhóm gian hàng đã có chỉ số hoạt động
Vào Phân tích bán hàng > Doanh thu > Cấu thành
Xác định phân khúc giá có nhiều người mua hàng nhất là cái thanh dài nhất đó
Tạo Voucher có điều kiện sử dụng = max của phân khúc giá đó
Quan sát và điều chỉnh theo kế hoạch.
Ví dụ:
Vào Phân tích bán hàng > Doanh thu > Cấu thành
Tôi thấy cái thanh dài nhất có 124k – 287k có 256 đơn hàng, chiếm 56% lượng đơn hàng phát sinh trong gian hàng. Tính ra thì nếu tôi tương tác với cái nhóm này thì dễ dụ khách tăng giá trị đơn nhất. Giá trị đơn trung bình của shop là 319k. Cao hơn khung này xíu, tại tính tôi kỹ, như hồi đó đi học thầy cô chỉ bài nào dễ làm trước, nên tôi thấy cái mức mà có nhiều người mua hàng thì dễ tác động tới Giá trị đơn trung bình nhất nên tôi chọn. Số mà trung bình rộng quá thì khó chính xác (đối với tôi).
Tạo Voucher có điều kiện sử dụng = 287k*110% ~ 310k. Dùng cho cả gian hàng. Ngân sách nhớ phân bổ trước trong kế hoạch cho khỏi lỗ nha. Giảm giá ví dụ này là 10% tôi làm tròn là 29k.
Quan sát và điều chỉnh theo kế hoạch:
Thử xem khách có thích điều kiện 310k không, nếu không hạ thử xuống 288k sát với 287k xem khách có mua thêm không, rồi tìm cách cải tiến thêm
Thử coi trong danh mục sản phẩm mình con nào là con chiếm tỉ trọng doanh số cao nhất và đánh giá xem nó tác động thế nào với phân khúc giá trị đơn hàng chiếm tỉ trọng cao nhất rồi xây dựng kế hoạch upsale xung quanh sản phẩm đấy.
Kết
Tôi làm vậy đó mọi người. Nếu cùng phân khúc giá đó từ 57-88k tôi nâng lên được phân khúc 65-100k là tôi cải tiến dần giá trị đơn trung bình rồi.
Chia sẻ của Lê Tuấn