Virus Và Sức Đề Kháng Của Doanh Nghiệp

Thế giới vẫn còn đang bàng hoàng trước đại dịch toàn cầu – Sars-Cov-2 (hay Covid-19). Sars-Cov-2 đang gây ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống con người trên toàn cầu và nền kinh tế của hầu hết các quốc gia từ các “siêu cường” đến các nước thứ ba.

Số người nhiễm, số người chết, số người cách ly, số thành phố, quốc gia bị phong toả, số doanh nghiệp phá sản, số lao động thất nghiệp và sự lao dốc của thị trường chứng khoán suốt 3 tháng nay là minh chứng rõ nhất cho ảnh hưởng mà virus này gây ra.

Nhưng về bản chất, Sars-Cov-2 hay Coronavirus nói chung chỉ là 1 con virus với kích thước “siêu vi” (chỉ từ 20-200 nanomet ~ nhỏ hơn vi khuẩn hàng ngàn lần). Nhỏ đến mức nó không thể quan sát bằng kính hiển vi quang học mà phải dùng kính hiển vi điện tử để quét.

Nghĩa là 1 con virus bé đến mức không thể tưởng tượng, lại gây ra khủng hoảng toàn cầu “siêu to khổng lồ” như vậy. Thế giới đã từng vẽ ra những “viễn tưởng” gây ra khủng hoảng toàn cầu như các thảm hoạ thiên nhiên thảm khốc, xung đột quân sự, những cuộc chiến tranh thế giới thứ 3, thứ 4 hay thậm chí là các hiện tượng thiên văn. Nhưng ít ai nghĩ đến, sức công phá mạnh mẽ nhất lại đến từ 1 con siêu vi với kích thước nanomet (1nm = 1/1tỷm)

Liên tưởng đến cấu trúc bộ máy của doanh nghiệp, chúng ta có nhiều viễn cảnh để hình dung về sự khủng hoảng hay phá sản của doanh nghiệp. Nó có thể đến từ khủng hoảng thị trường, đến từ khách hàng, từ nhân sự, từ nhà cung cấp, từ chính sách quốc gia… hay hàng ngàn những nguy cơ “siêu to khổng lồ” khác.

Nhưng sự thật là hầu hết doanh nghiệp lại “sụp đổ” vì những “kẽ nứt” “kẽ hở” “thất thoát” siêu nhỏ từ bên trong. Từ đó, doanh nghiệp mất sức đề kháng để chống chọi với các tác nhân đến từ bên ngoài và sụp đổ nhanh chóng.

Có hàng ngàn “kẽ nứt” “kẽ hở” siêu nhỏ khác nhau trong hàng triệu doanh nghiệp khác nhau, khó mà kể ra đây hết được. Nhưng nếu phải ví dụ một chút thì nó là “kẽ hở” trong sản phẩm, trong chính sách khách hàng, trong cơ chế với nhân sự, trong cách giao tiếp nội bộ, trong văn hoá lãnh đạo, trong môi trường làm việc, trong tài chính kế toán….

Mỗi thứ “nứt” một tí, để cho những kẻ cơ hội luồn lách vào, hoặc doanh nghiệp tự ăn mòn bên trong. Và chỉ cần 1 “cú đẩy” nhẹ như thị trường có chút biến động sẽ “đổ” ngay. Mà dịp đại dịch Corona này chính là một “cú đẩy” hợp lý gây ra sự “Toang” của nhiều doanh nghiệp. Ý mình là… đại dịch này chỉ là một cái cớ hợp ý. Còn các doanh nghiệp có “sức đề kháng” tốt, khoẻ từ bên trong thì sẽ có cách vượt qua sóng gió lần này.

Chính vì thế nên những người đứng đầu doanh nghiệp, không chỉ là một người có tầm nhìn xa, có tham vọng lớn, có hoài bão sự nghiệp lớn lao, mà nhất quyết cần phải có sự “tinh tế” và khả năng “rà soát” để tìm và xử lý những “kẽ hở” bên trong.

Từ đó sẵn sàng đương đầu với bất kỳ đại dịch hay cơn khủng hoảng nào của thị trường. Nếu sản phẩm tốt, nhân sự chất lượng, văn hoá doanh nghiệp có nền tảng, cơ chế tài chính minh bạch, có quỹ dự phòng… thì sẽ có cách để doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng mà không đến nỗi “Toang”.

Mà nói đến chuyện này cũng muốn nói kỹ hơn 1 chút nữa là chuyện giới tính lãnh đạo. Hầu hết lãnh đạo là đàn ông sẽ muốn làm những điều đại sự, tầm nhìn lớn lao, phóng nhanh thần tốc, giá trị tầm vóc lớn. Còn lãnh đạo là phụ nữ lại hay chú trọng tiểu tiết, tầm nhìn ngắn trước mắt, ăn chắc mặc bền, tâm lý và tinh tế.

Nói vậy không phải bên nào là hoàn toàn tốt hay bên nào là hoàn toàn xấu mà cần có sự “cân bằng” nhất định. Vừa có người ôm người bão lớn, vừa có người quản việc cỏn con, xử lý những vấn đề tiểu tiết thì doanh nghiệp mới lớn một cách vững mạnh và bền bỉ được. Nghe nói ở Vingroup, bác Vượng có 12 “nữ tướng” đứng đầu các mảng kinh doanh lớn của tập đoàn.

Hy vọng đợt dịch Corona này là cơ hội để các doanh nghiệp “rà soát” và nhận ra những “kẽ nứt” những con “virus” bên trong doanh nghiệp của mình – Cùng nhau quyết thắng đại dịch.

Chia sẻ của Bùi Lê Mỹ Dung

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...