Mục lục
Đợt dịch đầu tiên ngoài những thiệt hại đã được đưa ra trước đó không thể phủ nhận rằng nó đã tạo và kích cầu thêm hành vi mua sắm online của mọi người. Tuy nhiên với lần ngày cục diện lại khác hơn khi mà dịch trở lên bùng phát mạnh không chỉ ở một vài địa phương mà trên phạm vi toàn quốc.
Đi kèm đó là hai thành phố tập trung nhiều nhất “tinh hoa” của cộng đồng các nhà bán hàng trên thương mại điện tử chịu ảnh hưởng nặng nề và còn đang là tâm dịch. Chính điều này tác động không nhỏ đến chuỗi cung ứng khi bán hàng và cả tác động lớn đến các nhà vận chuyển.
Những ngày qua là cả một khoảng khó khăn với đa số các Shop đang kinh doanh, tạm gác qua những thông tin về dịch, hãy cùng mình nhìn lại một số điểm về vận hành mà các Shop cần lưu ý trong thời gian này.
Tối ưu chi phí, cắt bớt những gánh nặng.
Nếu bạn đang duy trì nhiều kho hàng, triển khai những hoạt động kết hợp tại cửa hàng offline thì thời gian này nên thật sự chọn lọc và tối ưu lại các chi phí, hợp nhất các kho nhằm tiết kiệm chi phí cũng là một giải pháp phù hợp trong thời điểm này.
Duy trì chính sách tiết kiệm như kiểm soát nguyên vật liệu đóng gói, chi phí văn phòng phẩm hoặc sử dụng điện hợp lý tại thời điểm này cũng là những giải pháp thực sự có hiệu quả vì đôi khi các chi phí lặt vặt khiến bạn mất đi rất nhiều tiền mà không nhận ra.
Rà soát lại vận chuyển
Nếu bạn có tham gia các hội nhóm kinh doanh online sẽ thấy thời gian này những bài post than phiền về tỉ lệ hoàn hàng tăng cao đột biến, tình hình giao hàng chung của các đơn vị vận chuyển đều chậm hơn bình thường hoặc thậm chí không thể giao được hàng.
Điều này là một hệ quả khi mà quá trình giao nhận gặp nhiều khó khăn đặc biệt khi các điểm phong toả tại TP HCM (thị trường online lớn nhất) liên tục tăng. Các tỉnh thành khu vực phía Nam cũng đang trong giai đoạn thực hiện giãn các khiến khách hàng gặp khó khăn khi nhận hàng tại các khu vực cách ly cũng khiến tỷ lệ đơn hàng giao hàng không thành công tăng cao.
Các shop nên tiến hành kiểm tra các đơn hàng có thời gian giao hàng lâu, xem chi tiết hành trình vận đơn để biết đơn hàng đang trong hành trình nào.
Chủ động liên hệ với khách hàng thông qua mục chat trên Shopee về trạng thái đơn hàng.
Kiểm tra hàng hoàn (đơn hàng giao không thành công, đơn trả hàng)
Khi tỷ lệ đơn hàng giao không thành công cao hơn bình thường kèm với tình hình giao nhận phức tạp như hiện tại dễ dẫn đến tình trạng thất lạc hàng hóa.
Các shop cần kiểm tra, thống kê các đơn hàng trả lại nhằm giảm tối đa rủi ro vừa không giao được hàng vừa mất hàng, bạn có thể tham khảo các phần mềm hỗ trợ bán hàng hoặc đơn giản hơn là sử dụng excel để quản lý.
Lên kế hoạch, chuẩn bị hàng hoá.
Cân đối lại nguồn vốn đồng thời phân bổ tỷ trọng hợp lý cho các mã hàng quan trọng đóng vai trò chủ lực trong gian hàng nhằm đảm bảo luôn có hàng bán. Thời điểm này ngoài những khó khăn thì cũng đồng thời là cơ hội cho những nhà bán hàng có hàng bán đặc biệt là các mặt hàng cần thiết, hỗ trợ sức khỏe, thực phẩm.
Hãy an toàn
Còn rất nhiều thứ phải làm mùa dịch ngoài những điều đã nói ở trên như về nhân sự, dòng tiền… Nhưng tất cả những chuẩn bị hay kế hoạch đều trở nên vô nghĩa khi chính bạn hay nhân sự trong team gặp vấn đề về sức khoẻ và hơn hết giữ bình an và sức khỏe tại thời điểm này là quan trọng nhất.
Vì thế hãy đảm bảo cho nhân sự thực hiện 5K trong quá trình vận hành thời gian này, khuyến khích các chủ shop bố trí chỗ ở, sinh hoạt tại chỗ cho nhân sự nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc (Khu vực TP HCM là bắt buộc nếu muốn duy trì hoạt động).
Chúc các shop luôn nhiều sức khoẻ cùng các nhân sự trong team vượt bão mùa dịch thành công.
Chia sẻ của Bùi Đức Thiện