Mục lục
“Em kinh doanh mặt hàng này thì target thế nào anh?”
Vâng, đây là câu hỏi huyềnthoại mà mình thường được in búc
Loạn target
Thực sự nhiều lần suýt phọt cả ra màn hình khi nhìn target của nhiều người. Thú thật là từ những ngày đầu làm quen với phây bút đến giờ mình cũng chưa bao giờ target theo kiểu của các bác ấy.
Cụ thể như 1 bạn Bán thời trang thì target: mua sắm online, dùng điện thoại thông minh, thích thời trang, thích váy, thích quần, thích guci, thích nike,…. Nghĩa là họ cố gắng nhồi hết tất cả những thứ họ có thể nghĩ ra được vào mục target, nhét cả tệp mẹ lẫn tệp con…
Theo mình nghĩ đây là hậu quả của việc không có kiến thức căn bản và sai lệch nghiêm trọng về tư duy. Hay các cụ còn gọi là “hùng hục như trâu húc mả” – vì tay làm mà đầu có nghĩ đâu
Mình học dốt tiếng anh nhưng cũng gu gồ được TARGET là mục tiêu. Ở đây công việc của nhà quảng cáo là “nhắm mục tiêu”, mà các bố nhắm gần như là tất cả chứ có thấy cái mục tiêu cụ thể nào đâu.
Vì thế việc không ra đơn, âu cũng là tất yếu
Target như nào cho hiệu quả?
Việc tập trung vào target chuẩn sẽ rất hiệu quả khi bạn bán những dòng sản phẩm đặc thù, có nhóm khách hàng có hành vi, sở thích rõ ràng. Còn những bạn bán các loại mặt hàng thông dụng, thì target kiểu chung chung thế thì thà không target còn hơn.
Cái câu “Đỉnh cao của target là không target” không chỉ hoàn toàn là nói cho vui, mà thực ra nó cũng có ý nghĩa riêng
Thay vào đó hãy tập trung vào xây dựng nội dung, thương hiệu, tạo phễu lọc, lấy data… Sau đó bảo thằng Facebook target cho bằng cách dùng look a like cũng được (công cụ cơ bản nhưng thần thánh, bài sau mình viết)
Trong thời gian đó thì nên bình tĩnh lại và đọc những thứ cơ bản nhất: các định nghĩa, cách thức phân phối của quảng cáo đến người dùng, nhìn lại thật kỹ sản phẩm của mình và vẽ chân dung khách hàng của mình cho chuẩn nhé
Sau khi đã có kiến thức cơ bản và tư duy “không lệch lạc” thì hãy cố gắng tối ưu và test các tệp liên tục để tìm ra tệp khách hàng tiềm năng cho mình.
“Page là thứ quan trọng nhất, những cái khác có hay không – không quan trọng”. Nuôi được page chất rồi thì sẽ có các tệp, có các tệp rồi thì sẽ đẻ ra được nhiều tệp khác, khi đó việc target nó nhàn nhã lắm.
Facebook ngày càng thông minh, khả năng tự tối ưu ngày càng hoàn thiện. Khi bạn làm được những thứ trên rồi sẽ đến lúc bài toán chỉ còn là: bạn đang bán cái gì và muốn thu về bao nhiêu doanh số? Từ đó tương ứng với số chi phí quảng cáo cần bỏ ra thôi. Mọi thứ không quá mơ hồ và hên xui như mọi người vẫn nói.
Chia sẻ của Hồ Chí Quyết