Vai Trò Quan Trọng Của Owned Media Mà Nhiều Marketer, PR Practitioner Bỏ Qua

Highland đang gặp khó khăn khi một đối tác thuê mặt bằng gây khó dễ. Chuyện đã phải ra tới chính quyền khi đó xã hội đen đến dằn mặt và phá quán.

Trên hệ thống wifi marketing của mình, Highland đã đưa Thông cáo báo chí để giải trình về sự việc (tốt hơn nữa nếu họ kêu gọi sự ủng hộ của khách hàng đọc được tin này bằng cách chia sẻ thông tin trên mạng về việc Highland đang bị chèn ép).

Owned media chính là tài sản của bạn, là nơi thông tin của thương hiệu bạn đến thẳng với người tiêu dùng mà không thông qua trung gian (nên có thể giảm thiểu nguy cơ thông điệp bị sai lệch do khúc xạ của bên thứ 2).

Muốn bắt đầu điều gì đó bạn nên bắt đầu bằng việc xây dựng nền tảng của riêng mình. Cái mà bạn có thể chủ động sản xuất, sử dụng, tổ chức và điều chỉnh.

Owned media có thể chia thành 4 loại công cụ: Print, online, event, word of mouth

  • Print bao gồm tất cả các loại tài liệu in ấn như: biển hiệu công ty, banner, poster, flyer, catalogue, sales kit, flyer, voucher, coupon, nội san, các quảng cáo in dán tại điểm bán…
  • Online: bao gồm các kênh website, social media (Facebook,Twitter, Instagram, Youtube,…), application của công ty và của các thành viên công ty…
  • Event bao gồm các hoạt động bạn tự tổ chức hoặc thuê người quản lý nhu activation, workshop, concert, meeting, hội nghị hội thảo…
  • Word of mouth chính là những điều nhân viên của bạn nói về công ty (hãy chú ý để họ nói về công ty một cách chân thành và thương mến) và những gì khách hàng, đối tác, những người có liên quan hoặc những người biết tới thương hiệu bạn,… nói về bạn. (hy vọng là nói tốt hoặc ít nhất là  trung tính).

Trong trường hợp này của Highland, Owned media là kênh tự bảo vệ. Một thương hiệu điện máy lớn cũng tự bảo vệ mình khi khách hàng định tống tiền thì thương hiệu đã chủ động đăng lên trước trên web của mình về sự việc khách hàng đã nhận sản phẩm đổi trả nhưng lại muốn đổi thêm lần nữa.

Vietnam Airlines đã đưa tạp chí Heritage in flight magazine thành một công cụ hỗ trợ kinh doanh hiệu quả. Red Bull thậm chí còn bán cả content do các kênh owned media của mình sản xuất ra cho các hãng tin, và qua các kênh này định vị mình như kênh must see của tất cả những ai yêu thể thao mạo hiểm.

Hãng mỹ phẩm Sephora còn tự tạo ra các application để khách hàng chọn lựa được những mỹ phẩm có màu sắc phù hợp với làn da mình (nam nhân nào đã từng đi mua phấn nền cho vợ/người yêu thì mới hiểu nó phức tạp như thế nào!).

Có ý thức xây dựng owned media đã tốt nhưng học cách kết nối chúng với nhau còn quan trọng hơn. Bạn có website, fan page FB, Instagram account để làm gì nếu nó không được nối với các POSM trong cửa hàng của bạn?

Nếu màu sắc và phong cách thiết kế không đồng nhất với graphic charter của bạn hay Key visual, theme chiến dịch mới nhất của bạn? Nếu event bạn tổ chức không tập hợp được sức mạnh và sự lan toả có thể có từ các công cụ mà bạn có?

Đừng để phí bất cứ nguyên liệu nào khi làm bữa tiệc thương hiệu của bạn.

Chia sẻ của Nguyễn Đình Thành

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...