Mục lục
Lúc trước mình đi học về Digital Marketing, họ dạy Google Ads, SEO, Quảng cáo Facebook, Youtube… mình cảm thấy dường như nó không giống với Marketing trong trường dạy: Nghiên cứu thị trường, Phân khúc thị trường, Định vị thương hiệu, Marketing hỗn hợp (4P), Chăm sóc khách hàng…
Lúc đó mình nghĩ mấy cái Digital Marketing chỉ là công cụ, mấy cái Marketing 4P kia là lý thuyết, nhưng vẫn không tìm ra giữa lý thuyết và công cụ có liên quan chặt chẽ như thế nào.
Nhưng đến lúc mình nghiên cứu về Shopee, dù các diễn giả chủ yếu chỉ khoa trương về “chạy quảng cáo ngàn đơn”, mình đã xem các công cụ, sơ đồ quảng cáo và phân tích doanh thu của trang Shopee và nhận ra, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử như Shopee là một sự tương thích 1: 1 với lý thuyết Nghiên cứu thị trường, Phân khúc thị trường, Định vị thương hiệu, Marketing Mix 4P, chăm sóc khách hàng… rất đầy đủ.
Nghiên cứu thị trường
Người kinh doanh trên shopee khởi đi từ ý tưởng xem mặt hàng nào bán chạy trong phạm vi sản phẩm mình có kiến thức hoặc quan tâm, nghĩ là dễ bán… , Shopee dễ dàng cho bạn search ra sản phẩm đó với đầy đủ lượng mua và bán, phản hồi khách hàng… Điều này tương đương với Nghiên cứu thị trường mà mọi thông tin đều mở.
Phân khúc thị trường-định vị thương hiệu
Sau khi nghiên cứu, người kinh doanh trên Shopee sẽ xem các mặt hàng này giá trị thế nào, các đại gia trong phường là ai, sản phẩm nào bị lũng đoạn, sản phẩm nào có thể tìm cái thay thế bên 1688. com về giá trị, tìm cách làm mô hình tương đương (chiến lược jet lag), né tránh bằng sản phẩm ngách (chiến lược blue ocean) hoặc nguồn lực mạnh thì dùng cạnh tranh trực tiếp (chiến lược price war). Cuối cùng là xác định rõ sản phẩm muốn bán, vài đối thủ dẫn đầu, vài đối thủ trực tiếp, khách hàng cụ thể trong phân khúc thị trường này, định vị thương hiệu… Các điều này thực sự rất phức tạp như làm chiến lược Marketing tổng thể về market segment và brand positioning, nếu người ta không có kiến thức về marketing thật sự không dễ nhận ra các bước đầu tiên này có ảnh hưởng về lâu dài.
Bây giờ là marketing cơ bản 4p
Trước khi tạo shop trên Shopee, cần biết về Product (sản phẩm) và Price (giá bán) trước.
Về Sản phẩm, tổng kết từ phần trên, bạn đã biết bán gì, né gì, phá giá gì tùy vào nhu cầu khách hàng trong phân khúc thị trường, tùy nguồn lực, nguồn hàng, tùy đối thủ… Cũng phải biết mình biết ta lắm mới ra được sản phẩm và giá bán đó.
Sau đó lại phải thiết kế danh mục sản phẩm và giá bán, chúng ta sẽ có các sản phẩm có tính làm thương hiệu cho người ta biết đến shop, các sản phẩm chủ lực, bán kèm, sản phẩm độc đáo bán ít lời nhiều… mà vẫn là vừa làm vừa liếc đối thủ và nguồn lực, nguồn hàng nhé.
Nên nhớ là sản phẩm sẽ có vòng đời, có mùa vụ… Nên bạn cũng phải thay đổi giá về sau cho phù hợp hàng mới giá cao hớt váng, hàng cuối mùa cuối đời bán được đồng nào tống khứ đi là tốt…
Xong Product, Price rồi đến Place: trong marketing là cách phân phối hàng, là cách bán hàng để khách hàng đến mua được hàng của bạn, như là hệ thống cửa hàng ngoài phố, hệ thống bán hàng facebook, cửa hàng trên shopee…
So với thuê mặt bằng đẹp, trang trí kệ hàng, bày sản phẩm như siêu thị, bạn có thể làm mấy thứ đó bằng hình dễ hơn, khách xem rồi mua. Mua xong bạn mới gởi hàng thật đến cho khách.
Bạn có thể vào shopee. vn tự tạo shop cho mình với các ô hình ảnh, logo… dễ dàng.
Chia sẻ của Hà Tấn Dũng