Trong các buổi live trước thì mình thấy có khá nhiều anh em hỏi về vấn đề: Em bán mãi mà không thấy tiền đâu là sao nhỉ? Câu trả lời hợp lý nhất cho mọi người có lẽ là: nằm hết ở hàng chứ ở đâu.
Nhưng có lẽ nó không chỉ có thế.
Mình thấy đây có lẽ là vấn đề chung của những anh em tay ngang nhảy sang bán hàng giai đoạn đầu, và mình hồi đầu cũng vậy.
Bán trên sàn thì hiện tại chúng ta đang chạy theo các chương trình sale hàng tháng của sàn, trong tháng lại có rất nhiều chương trình sale lớn, trung, vừa
Chưa kể lại có thêm các gói marketing mất phí như: tài trợ voucher, gói hoàn xu, gói freeship, dealshock, combo tặng quà. Và mình cũng đã có 1 thời gian như này: ok, anh THAM GIA HẾT, giá flashsale sàn đề xuất, TÍNH NHẨM mà còn lãi là cũng ok luôn.
Và kết quả là doanh thu có tăng thật, tăng ác, nhưng lãi thì mỏng như tờ giấy, thậm chí còn không bằng cái hồi doanh thu chỉ ⅓ nhưng tỉ lệ lãi cao hơn gấp 2 lần.
Vậy thì là do đâu? Do cái TÍNH NHẨM trong đầu mình đó mọi người! Mình hay bỏ qua các loại phí nhỏ, nhưng gộp tất cả lại thì nó to đùng ngã ngửa luôn anh em ạ.
Hồi đó mình hay tính nhẩm như này:
Sản phẩm A nhập 30k bán 60k lãi 50% là thơm rồi, mkt cho tẹt tầm 20% vẫn còn 30% => QUẤT. Nhưng nhịp sàn nó không chỉ có thế! Giữa tháng điền giá flashsale cho ngày sale nha. Mấy hôm nữa xem bảng gói tài trợ voucher => quất luôn platinum nha em.
- Đăng kí Freeshipxtra, hoàn xu đủ cả, hi vọng được ưu tiên gì đó nhiều hơn các đối thủ không đăng kí.
- Đẩy thêm quảng cáo từ khóa nội sàn luôn cho nhiều traffic.
- Có ưu đãi cho các shop kéo traffic ngoại vào sàn => chơi luôn, đẩy tí ads Facebook, tiktok về cũng được.
- Shop mall thì còn cơ số gói mkt nữa, mà bài này nói với số đông nên mình không liệt kê nữa.
Xong cuối tháng cãi nhau vs kế toán, em tính toán nhầm hay sao ý, chứ không thể lãi mỏng như tờ giấy thế này được
Mình quyết tâm làm rõ ràng, lập hẳn 1 bảng chi tiết các chi phí: (cái này cho đa số các shop là shop thường sài được, anh em shop mall thì có thể down về rồi thêm các chi phí khác, tùy mô hình mỗi người)
- Chi phí cố định: giá hộp, băng keo, giấy in đơn, thư, quà tặng, lương nhân công (nhớ thêm lương bản thân nhé), phí sàn, kho bãi…
- Chi phí biến đổi: tiền ship nhập hàng, giá vốn sản phẩm, lương thời vụ, phí sản phẩm lỗi/ đổi trả, chương trình khuyến mãi, thưởng nhân viên,…..
File excel thì mình sẽ list tất cả mã sản phẩm mình đang bán ra rồi nhập giá nhập và giá bán mong muốn là sẽ ra ngay lợi nhuận và % lợi nhuận từ đó mình sẽ biết chính xác lãi bao nhiêu. (Nhiều mã mình tưởng lãi 30% nhưng thực tế nhập vào chỉ còn có 8% anh em ạ )
Còn khi nghiên cứu 1 sản phẩm mới thì mình hay lưu lại web này loinhuan. atosa. asia trên điện thoại để nhập vài phát là biết lãi chính xác bao nhiêu luôn để quyết định có nhập về bán hay không.
Chia sẻ của Nguyễn Anh Tuấn