Trade Marketing Introduction – Cách Nhìn Mới

BTL được xem như là các chương trình, hoạt động của Brand tác động trực tiếp vào khách hàng mục tiêu của chính các Brand đó và thu hồi lại những phản hồi trực tiếp của các đối tượng này à BTL bao gồm Trade marketing.

Vậy hoạt động Trade marketing xảy ra khi nào?

Khi đưa một sản phẩm đến tay người tiêu dùng, bắt đầu từ:

  • (1) Sản xuất và logistic
  • (2) Distributer
  • (3) Wholesalers/ Dealers
  • (4) Retailers
  • (5) Shopper
  • (6) Consumer (End-user).

Do vậy, trong quá trình này đòi hỏi Trade marketing phải tương tác ở các giai đoạn (3), (4), (5)

Để tạo ra các chương trình Trade marketing hiệu quả, việc đầu tiền là phải thấu hiểu được hành vi mua hàng: Xuất phát từ

  • (1) Ưu tiên của người tiêu dùng
  • (2) Hành vi mua hàng
  • (3) Kênh mua hàng ưu tiên
  • (4) In-store marketing mix (IMM)
  • (5) Chính sách đầu tư của Brand.

Từ đó, thu được những đánh giá và phản hồi của khách hàng. Cụ thể hơn, thông qua IMM tác động lên hành vi mua hàng bằng việc:

  • (1) Thu hút nhiều người mua hơn
  • (2) Chi tiêu nhiều hơn trong mỗi lần mua sắm
  • (3) Gia tăng tần suất mua hàng nhiều hơn.

Cải thiện doanh số của ngành hàng tại POP. Như vậy, mục tiêu lớn nhất của Trade marketing chính là thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng bằng việc:

  • (I) Đảm bảo sự hiện diện của Brand trong điểm bán (POP)
  • (II) Mở rộng các chương trình marketing ngay tại POP Communication các thông điệp truyền tải đến khách hàng tại POP/ kênh bán hàng
  • (III) Thúc đẩy động lực mua hàng của họ – các offer của nhãn hàng.

Sự hiện diện đảm bảo được sản phẩm có đầy đủ trong cửa hàng hay không?, lượng tồn kho tối thiểu tại POP?, SKU nào đang sẵn sàng trong POP?, số lượng SKU đang tồn kho tại POP?, thời gian giao hàng như thế nào?… (Availability)

Truyền thông tại POP, các thông điệp được truyền tải như thế nào tại POP?, những POSM sẽ available tại các kênh/ cửa hàng khác nhau?, thiết kế và chất liệu của các POSM?, vị trí POSM, đại diện nhãn hàng và khu vực trưng bày hàng?, thái độ và cách thức truyền tải thông tin của đại diện nhãn hàng?, cách thức trưng bày hàng?… (Communication)

Offers của nhãn hàng tại POP, các chương trình Promotion nào sẽ được áp dụng cho POP/ channel, điều chỉnh giá bán trung bình (inc Promotion) của các SKU tại POP?, các chương trình after-sales và dịch vụ hỗ trợ shopper…? (Offer)

Như vậy, tóm lại Trade marketing sẽ làm những gì thông qua IMM để đảm bảo (I), (II) và (III), có thể kể đến những công việc như Promotion, Merchandising, Display (trưng bày), POSM, brand activation (hoạt động kích hoạt thương hiệu) tại POP.

Ngoài ra Trade marketing phải đảm đương được các việc channel analysis (channel objective, segmentation, brand category, nhãn hàng tại POP, …) thấu hiểu (shopper behavoir, IIM – communication), quản lý và báo cáo (planning trade budget trong DME, actual Trade budget, promotion evaluation-P&L…) và dự báo nhu cầu – sản xuất (POSM, promotion SKU, promotion gifts, …), và nhiều nhiều công việc không tên khác.

Chia sẻ của Hoàng Nguyễn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...