Sự thấu hiểu khách hàng là việc tìm cách làm thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng mà chưa được rõ ràng vượt trên cả mức độ những gì mà khách hàng tự xác định cho bản thân.
Bài 1: Làm Sao Thấu Hiểu Khách Hàng Ngày Qua Ngày?
Doanh Nghiệp Nhỏ thì không có ngân sách để làm nghiên cứu thị trường, và lại càng không có điều kiện để tổ chức khảo sát khách hàng quy mô diện rộng.
Nhưng vì quy mô còn nhỏ, chính người chủ và đội ngũ nhân sự nòng cốt ban đầu lại có cơ hội tiếp xúc Khách Hàng hằng ngày, ngày qua ngày đều gặp họ, có cơ hội nói chuyện và tiếp xúc với họ.
Bài 2: Hiểu Rõ Khách Mua Hàng Của Mình Là Ai !
Trước khi đi vào những kiến thức hàn lâm, H muốn kể 1 câu chuyện thật về tháng ngày bán xe bánh mì vỉa hè đồ ăn sáng bên khu đường Hòa Bình, Q. 11 gần công viên văn hóa Đầm Sen.
Ngày mới ra mở xe lưu động để bán (cách đây rất lâu vì lúc đó mình còn chưa lập gia đình), mình cũng dành nhiều thời gian đi khảo sát khu vực này, thấy nhu cầu ăn sáng bà con là rất lớn, nhưng quanh quẫn chỉ toàn bánh mì heo quay, mình khá là ngạc nhiên là bộ ăn riết họ không ngán hay sao. Nghĩ bụng, có lẽ họ ngán rồi.
Bài 3: Người Đầu Tiên Vào Hay Là Người Phục Vụ Tốt Sẽ Có Lợi Thế
Đây là casestudy rất là kinh điển của ngành gọi xe.
Mai Linh thành lập năm 1995
Vinasun thành lập năm 2003
Grab kinh doanh tại Việt Nam Năm T2 2014
Uber kinh doanh tại Việt Nam Năm T6 2014
VÀ KẾT QUẢ THỊ TRƯỜNG NĂM 2021 NÀY:
Bài 4: Hành Trình Khách Hàng & Khác Biệt Từng Quốc Gia
Về hành vi mua hàng, khách hàng nếu đến từ một quốc gia, dù B2B hay B2C thì vẫn có đặc điểm khu vực rất riêng. Với nhóm khách Ấn Độ, hành vi mua hàng tốn nhiều thời gian, có thể đi quote giá 5 đến 10 nơi khác nhau để tìm được giá rẻ nhất.
Tất nhiên không thể mặc định 100% đặc điểm cả 1 quốc gia, bởi tại Ấn Độ tồn tại đến 5 lớp hệ thống đẳng cấp, từ lớp Dalit (từng bị coi là không đáng để đụng tới) đến lớp tinh hoa (rất rất giàu và sang trọng).
Bài này sẽ không đi quá sâu về chế độ đẳng cấp và hệ tư tưởng chính trị của 1 quốc gia, nếu muốn tìm hiểu thêm các bạn có thể xem thêm tại đây (Link ở dưới comment vì Facebook chặn link tham khảo)
Bài 5: Chiến Thuật Bán Hàng Để Có Khách Trên Online
Ngày nay, kinh doanh bán hàng online là 1 ngành mà người trong cuộc, nếu tay mơ thì đều muốn thoát ra ngoài vì quá nản (buôn bán khó khăn, khách thì hay bom hàng, tồn kho nhiều, tìm khách ở các kênh online thì càng khó khăn, chạy quảng cáo thì vô cùng tốn kém.
Ai từng chạy quảng cáo Facebook những năm 2010, 2011 cứ so với bây giờ là hiểu); còn người ngoài ngành nhìn thì ham (việc nhẹ, dễ có tiền) cứ muốn vào. Hệ lụy là người làm bán hàng online giờ nhiều khủng khiếp, cứ 10 bạn nữ dám hết 7 bạn đang buôn bán online 1 mặt hàng gì đó ở nhà.