Mục lục
“Em đã sử dụng các tính năng marketing của shopee (mã giảm giá, deal sốc.. ), chạy quảng cáo nhưng traffic vẫn thấp. Em mong được tư vấn để tối ưu shop, tăng traffic ạ”
Review Shop Ông Tép
- Tên tài khoản nên trùng với tên shop để khi tạo mã giảm giá dạng: ONGTEP10K, ONGTEP20K sẽ hay hơn là luongyen10K
- Shop tham gia được 5 năm.
- Shop đã đạt Shop yêu thích + nên hầu như các thông số đều khá đẹp, độ uy tín với khách hàng vì thế cũng đã có.
- Shop lựa chọn ngành hàng đồ mẹ và bé để bán đây là 1 ngành khá lớn trên Shopee
- Shop đã đăng 279 sản phẩm. Tuy nhiên Tú thấy có khá nhiều sản phẩm hết hàng, còn khoảng 180 sản phẩm hoạt động, cũng là một con số khá tốt, việc đa dạng sản phẩm trên shopee rất quan trọng, nó tăng thêm sự uy tín của shop với khách hàng.
- Shop thành lập khá lâu và cũng có 23, 4k đánh giá, Tú nghĩ đây là một con số tạm chấp nhận cần cải thiện thêm.
- Điểm đánh giá sản phẩm toàn shop cũng khá tốt đạt 4. 9/5 sao.
- Giá sản phẩm của shop hầu hết là phân khúc giá rẻ trải đều từ 2k đến 100k. Theo Tú thấy shop không hề có phân khúc giá trung và cao trên 300k, đây là phân khúc gồm các sản phẩm cuối phễu, mang lại lợi nhuận cao cho dù bán được ít cũng nên tận dụng để tối đa hoá lợi nhuận.
Hãy lựa chọn sản phẩm cuối phễu theo các tiêu chí sau:
- Biên lợi nhuận lớn
- Có chung tệp khách hàng với sản phẩm chủ lực và sản phẩm đầu phễu nhưng hướng đến khách hàng chịu chi trả.
- Chất lượng sản phẩm tốt hơn nhiều so với số sản phẩm cùng loại trong shop.
Và để có thể tăng lượt traffic khách hàng đến shop thì bạn cần làm các việc sau để marketing tốt hơn:
Banner trang trí shop
Shop mặc dù đã có trang trí nhưng dường như thông tin có ích truyền tải cho khách hàng là rất ít. Mới chỉ có banner sản phẩm, tuy nhiên banner không mang thông điệp rõ ràng và banner chưa dẫn link vào sản phẩm, dẫn link là một lợi ích lớn của banner các shop cần phải tận dụng.
Nên bổ sung banner về chính sách mua hàng, chương trình khuyến mại đang chạy, banner về feedback của khách hàng, banner của từng nhóm sản phẩm.
Sản phẩm chuẩn seo
Hình ảnh/video: Ảnh chưa có chung 1 concept về khung, logo, chính sách mua hàng, Background sản phẩm chưa đồng nhất, nếu chưa có kinh phí cũng nên tạo cho mình 1 phong cách riêng, background riêng. Ảnh sản phẩm nến chiếm 75% khung hình. Ngoài ra cần có video ở tất cả sản phẩm để giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn tăng điểm chuẩn SEO, và giúp khách hàng thấy được sản phẩm thật tăng tỉ lệ chuyển đổi
Tiêu đề: Có SEO từ khóa chính, cần check thêm chất lượng từ khóa phụ. Nhìn chung shop đã làm rất tốt các công việc chuẩn SEO và kết quả là có khá nhiều sản phẩm nằm page 1 các từ khoá chính.
Nội dung: Khá sơ sài, chưa đủ thông tin dẫn đến SEO được không nhiều từ khoá. Khách hàng không có nội dung để đọc, dẫn đến không ở lại sản phẩm lâu, ảnh hưởng đến việc SEO sản phẩm. Nội dung cơ bản cần có 5 phần: Mô tả sản phẩm, tính năng lợi ích, cam kết, chế độ bảo hành đổi trả và hashtag.
Trong phần mô tả sản phẩm cần lồng ghép các từ khóa chính, phụ để SEO từ khóa, tăng khả năng hiển thị tự nhiên và giảm chi phí quảng cáo đấu thầu.
Quay trở lại câu hỏi: LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG DOANH THU CHO SHOP
Chúng ta nhìn rộng ra với công thức nền tảng:
DOANH SỐ = TRAFFIC x TỈ LỆ CHUYỂN ĐỔI x GIÁ TRỊ TRUNG BÌNH ĐƠN x SỐ LƯỢT KHÁCH HÀNG QUAY LẠI.
Traffic hay khả năng hiển thị chính là 1 trong 4 chỉ số quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và như Tú thấy thì tăng traffic là việc đơn giản nhất, nhanh nhất nhưng cũng tốn chi phí MKT. Tú vẫn khuyên anh chị em nên tìm cách tăng cả 4 chỉ số trên để tiết kiệm chi phí.
Traffic
Traffic nội sàn
Đăng sản phẩm chuẩn SEO giúp bạn tăng khả năng hiển thị tự nhiên, chạy quảng cáo rẻ hơn, lãi cao hơn, nhiều tiền đầu tư vào quảng cáo hơn, vít mạnh hơn, nhiều traffic hơn, doanh thu tăng nhanh hơn.
Việc chạy quảng cáo là rất quan trọng trong việc kéo traffic nội sàn vì nó giúp tăng traffic nhanh chóng, và nó cũng kiểm soát được chi phí nên đây là 1 tính năng không thể không dùng. Việc của mình là đốt càng nhiều tiền… mà không lỗ càng tốt, đọc số liệu, đo lường hàng ngày. Shop nên tập trung chạy quảng cáo cho các sản phẩm phễu và hero đã có được vị trí điểm chuẩn SEO cao để tối ưu giá thầu.
Ngoài ra cần build thêm sản phẩm phễu, sản phẩm hero lên top. Hiện tại gian hàng bạn đã có tương đối các sản phẩm phễu, các sản phẩm hero lên top ở từ khoá chính. Hãy cố gắng build thêm nhiều hơn nữa các sản phẩm lên top đặc biệt các từ khóa có lượt tìm kiếm lớn.
Danh sách từ khóa này có thể sử dụng các tool đào từ khoá cũng như hỏi BD ngành hàng nếu như shop đã được hỗ trợ. Đây là lúc cần đánh đổi, nếu công sức và chi phí bạn đang dành cho 50 sản phẩm, đặt hết số đó cho các sản phẩm phễu thôi. Tú tin là sản phẩm đó sẽ mang lại kết quả là tiếp cận đến nhiều người hơn, lượt mua tăng, traffic vào gian hàng cũng sẽ tăng.
Nếu được ngành hàng hỗ trợ thì sử dụng các slot flash sale hiệu quả, xin hiển thị ở những chỗ khách hàng đến, tư duy đơn giản là khách hàng vào shopee họ đi đâu, mình có sản phẩm ở đó là có nhiều traffic.
Traffic ngoại sàn
Facebook: Profile, fanpage group. Ngoài ra có thể chạy facebook ads, chạy lưu lượng truy cập từ facebook sang shopee. Mình thấy chạy 1 ảnh hiệu quả cao hơn chạy quay vòng, lựa chọn hình ảnh có chương trình R cao (Click To Review) nội dung hấp dẫn.
Hiện tại shopee cũng đang có chính sách cho 1 số nhà bán hàng có fanpage từ 5k người follow chạy quảng cáo facebook hết 8 triệu hoặc 5 triệu được tham gia chương trình NEW BUYER đồng giá 1K, 9K trợ giá 99k, 149K…
KOL: Youtube, fanpage, tiktok rất nhiều KOL phù hợp với sản phẩm của bạn. Khi book KOL cần xem KOL nào có tệp người follow phù hợp với khách hàng của mình, tầm ảnh hưởng đến người follow và nội dung KOL quảng cáo.
Ngoài ra còn rất nhiều cách khác nữa để có thêm nhiều traffic nhưng mình nghĩ làm tốt những cái này là ổn.
Tỉ lệ chuyển đổi
Tối ưu hình ảnh, nội dung, tiêu đề video, số bán và đánh giá giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Cần chăm sóc khách hàng tốt, tư vấn nhanh chóng, nhiệt tình, lễ phép. Tú lấy ví dụ: Nếu bạn đi mua hàng mà nhắn 30p không trả lời, liệu bạn có tìm đến các shop khác không.
Do đó việc Chăm sóc khách hàng khá quan trọng, xử lý những vấn đề khách hàng không hoặc chưa hài lòng 1 cách nhanh chóng, và thuận tiện cho khách hàng cũng rất quan trọng. Sẽ giúp shop tăng được đánh giá tốt, tăng được tỉ lệ chuyển đổi.
Vận hành: luôn đảm bảo kho hàng đủ, và đồng bộ giữa kho trên shopee và kho thực tế.
Ngoài ra có thể sử dụng tính năng flash sale tại shop: Nhiều khách hàng có thói quen chỉ thêm sản phẩm vào giỏ hàng CHỜ đến khi có giảm giá hoặc flash sale mới mua. Tính năng này giúp convert được khách hàng hiệu quả.
Giá trị trung bình đơn
Giá sản phẩm của bạn trung bình khá, nên việc tăng giá có thể ảnh hưởng đến traffic và tỉ lệ chuyển đổi. Khi Tú vào các sản phẩm của shop, Tú thấy shop đã sử dụng tính năng Top sản phẩm bán chạy, mua kèm deal sốc. Cần sử dụng thêm ưu đãi follow, mua kèm tặng quà, combo khuyến mại để upsell hoặc mua kèm deal sốc để cross sell tăng giá trị trung bình đơn.
Với mua kèm deal sốc, hãy chọn các sản phẩm chính là sản phẩm phễu, sản phẩm hero có lượt traffic tự nhiên lớn và sản phẩm mua kèm là sản phẩm cuối phễu.
Với mua kèm tặng quà, hãy để giới hạn mức tiền tối thiểu để được nhận quà cao hơn 20% so với giá trị trung bình đơn hiện tại để tăng giá trị trung bình đơn. Khách hàng ai cũng thích tặng quà hết.
Shop bố trí nhiều voucher đây là điểm cộng để kích thích khách hàng mua thêm.
Số lần khách hàng quay lại
Chỉ số này Tú không rõ bên shop đang là bao nhiêu %. Bên shop Tú tối thiểu là 10% cao nhất là 14% 1 tháng.
Để tăng được số lần khách hàng quay lại cần phụ thuộc vào các yếu tố sau:
- Sản phẩm tốt: chất lượng sản phẩm vượt trội so với số tiền khách bỏ ra
- Chăm sóc khách hàng: Tốt như trên Tú có chia sẻ
- Vận hành: Tốt, giao hàng nhanh chóng, khách hàng sẽ happy với việc nhận hàng sớm
- Hậu mãi: Tốt, chế độ bảo hành đổi trả rõ ràng, nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng.
Các chiến lược ReMKT: Có rất nhiều chiến lược nhưng có 1 cách dễ dàng nhất là sử dụng tính năng tin nhắn quảng bá. Cần test phương thức gửi tin nhắn quảng bá xem kiểu nào hiệu quả, test tệp khách hàng xem tệp nào hiệu quả. Test các nội dung xem nội dung nào có tỷ lệ read cao, tỷ lệ chuyển đổi cao. Lượt khách hàng quay lại shop cũng chính là 1 lượng traffic tự nhiên mà chi phí thấp hơn rất nhiều so với khách hàng mới.
Trên đây là 1 số chiến lược Tú góp ý cho chủ shop SHOP ONG TEP. Hi vọng là với sự góp ý này sẽ giúp chủ shop đạt được target, hoặc vượt target.
Còn anh chị em nào muốn đăng kí review shop có thể để lại comment bên dưới và ĐỪNG QUÊN KẾT BẠN VỚI TÚ để nhận được bài viết chia sẻ hàng ngày nhé.
Với 4 năm kinh nghiệm bán hàng trên Shopee và có những shop nằm trên Top ngành hàng nhiều năm, Tú tin với những bài viết Tú chia sẻ sẽ giúp anh chị em được phần nào đó.
Chia sẻ của Hoàng Ngọc Tú