Mục lục
Hôm nay, Mình xin chia sẻ cách để tăng tỉ lệ chuyển đổi thông qua tối ưu mô tả sản phẩm chuẩn SEO và cập nhật danh sách ngành hàng đúng chuẩn theo cập nhật mới nhất của Shopee.
Ngoài hình ảnh và video thì mô tả sản phẩm cũng ảnh hưởng không nhỏ tới tỷ lệ chuyển đổi. Mô tả sản phẩm bao gồm 2 phần chính: Tiêu đề và Mô tả chi tiết
Tiêu đề
Mình thường tối ưu bằng cách sử dụng công thức “ngành hàng + loại sản phẩm + tên sản phẩm + công năng + đặc điểm nổi bật + phân loại”
Ví dụ: Điện thoại – cảm ứng – samsung galaxy S21 Ultra – sóng 5G – quay video 4k, màn hình 6.8 inch – hàng chính hãng 256GB
Mô tả chi tiết
Thường thì hình ảnh và videos cũng đã truyền tải thông tin của sản phẩm tới khách hàng tương đối đầy đủ và trực quan. Tuy nhiên không thể truyền tải hết thông tin qua hình ảnh và videos được. ví dụ: thông số kỹ thuật chi tiết của sản phẩm, bảo hành, lưu ý khi sử dụng sản phẩm… chưa kể nhiều trường hợp chúng ta không có đủ hình ảnh và video chuẩn SEO.
Mình thường đóng vai khách hàng và tối ưu nội dung bài viết cho sản phẩm theo cấu tạo:
- Thông tin cơ bản (Tên sản phẩm, thông số kỹ thuật/thành phần/xuất xứ/dung tích, dung lượng….)
- Công dụng, đặc điểm nổi bật
- Hướng dẫn sử dụng (lưu ý nếu có)
- Bảo hành và cam kết từ shop
Các bạn có thể đổi vị trí mục a và mục b nếu cần thiết, không nên cứng nhắc quá.
Trong bài viết bạn nên lồng thêm từ khoá mà khách hàng tìm kiếm vào nội dung các mục a b c d sao cho hợp lý, câu văn trọn vẹn nhé.
Như vậy là bạn đã có 1 bài Mô tả sản phẩm tốt để truyền thông tới khách hàng rồi.
Tận dụng danh sách ngành hàng mới của Shopee để tối ưu sản phẩm
Từ ngày 16/6/2021 Shopee đã chính thức áp dụng danh sách ngành hàng mới và cập nhật thuộc tính cho sản phẩm, nhằm giúp người bán dễ dàng quản lý sản phẩm và tăng hiệu quả tìm kiếm sản phẩm của shop.
Mình phải thừa nhận đây là 1 cải tiến rất tiến bộ và hữu ích của Shopee.
Không ít Nhà bán sẽ thấy việc phải cập nhật lại ngành hàng và cập nhật thêm thuộc tính sản phẩm thật phiền phức. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thì Mình thấy không phải là Shopee rảnh nên tạo công ăn việc làm cho Người bán đâu nhé, mà Shopee muốn giúp Người bán tối ưu hiển thị, đồng thời giúp khách hàng có trải nghiệm mua hàng tốt hơn, rõ ràng hơn, từ đó giúp gia tăng doanh số cho Người bán. Hy vọng bài viết này của Mình sẽ giúp các bạn có 1 cái nhìn khác tích cực hơn về cập nhật lần này.
Lợi ích của Ngành hàng mới và cập nhật thuộc tính sản phẩm
Tối ưu kết quả tìm kiếm: với danh sách thuộc tính sản phẩm chi tiết. Những thông tin sản phẩm khi Người mua tìm kiếm sẽ được hiển thị dựa trên thuộc tính và thông tin sản phẩm mà Người bán cung cấp.
Thông tin về thuộc tính đầy đủ, chính xác và chi tiết sẽ giúp cải thiện khả năng hiển thị của sản phẩm trên trang kết quả tìm kiếm và giúp Người mua dễ dàng nhìn thấy sản phẩm của Shop hơn, Người mua từ đó có thể tìm kiếm một thuộc tính cụ thể của sản phẩm như chiều dài, chất liệu, kiểu dáng,…
Ví dụ: sản phẩm áo thun dài tay và ngắn tay, nếu bạn thêm thuộc tính dài tay và ngắn tay thì khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm áo thun, Shopee sẽ gợi ý ngành hàng là: “Thời trang nữ > Áo > Áo thun Dài tay” và “Thời trang nữ > Áo > Áo thun Ngắn tay”.
Vậy là nếu bạn không thêm thuộc tính sản phẩm thì bạn sẽ rất thiệt thòi và phải cạnh tranh hiển thị với toàn bộ ngành hàng Thời trang nữ > Áo > Áo thun. Còn nếu bạn thêm thuộc tính Dài tay thì bạn chỉ cạnh tranh với những shop có sản phẩm để thuộc tính Dài tay khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm Áo thun Dài tay.
Việc cập nhật đúng ngành hàng và thuộc tính sản phẩm giúp khách hàng của bạn có trải nghiệm mua sắm tốt hơn và thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn.
Một số tính năng mới của danh sách ngành hàng
Tính năng Gợi ý ngành hàng và Gợi ý thuộc tính sản phẩm > giúp shop dễ dàng lựa chọn ngành hàng và thuộc tính tương ứng một cách phù hợp. Ngoài ra bạn có thể tìm ngành hàng theo tên sản phẩm ở đây
Tính năng Đăng hàng loạt được cải tiến giúp Shop tiết kiệm thời gian với các Shop muốn đăng bán nhiều sp cùng lúc
Tính năng Đăng ký tên thương hiệu cho phép Shop thêm thương hiệu của mình vào hệ thống nhằm tăng độ nhận diện và khả năng tìm kiếm thương hiệu
Lưu ý:
Các sản phẩm đăng bán trước ngày 16/06/2021: Hệ thống tự động cập nhật theo danh sách ngành hàng mới. Tuy nhiên người bán cần chủ động kiểm tra lại danh sách ngành hàng và tự thay đổi (nếu cần) để phù hợp với sản phẩm của các shop
Các sản phẩm đăng bán từ ngày 16/06/2021: Giao diện danh sách ngành hàng mới đã được cập nhật, việc của bạn là chọn chính xác ngành hàng và thuộc tính cho sản phẩm.
Shopee cũng có thông báo hướng dẫn thực hiện chi tiết cho shop ở mục Thông báo > cập nhật người bán trên ứng dụng Shopee vào ngày 16/06/2021
Hoàng Dương