Tình hình dịch bệnh hết sức căng thẳng, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của rất nhiều shop, thậm chí đến các ông lớn cũng đang lao đao. Đây chính là khoảng thời gian khó khăn, nếu các sốp ko có sự thay đổi kế hoạch và tính toán trong hoạt động kinh doanh thì sẽ rất vất vả vượt qua cơn bão.
Điều đầu tiên cần phải xem xét tính toán, chính là tối ưu hóa lại bộ máy, sắp xếp tồn kho hợp lý để vẫn có thể vận hành trơn tru êm ái, mà lại tiết kiệm đc chi phí vận hành cũng như là các khoản tiền bị tồn động ở hàng hóa.
Sốp bạn đang thiết lập kho hàng như thế nào ? Dựa vào đâu để có cơ sở trữ phân loại hàng gì nhiều, phân loại hàng gì ít ? Cơ sở nào để quyết định tồn kho cho mỗi loại ? Đây chính là việc cần phải xử lý trước nhất, nếu không muốn bị đọng vốn quá nhiều vào hàng tồn kho.
Để giải quyết vấn đề này, Shopee vốn đã có một công cụ rất hữu ích là mục “Sản phẩm” trong phần phân tích bán hàng. Các shop lưu ý phần chỉ số sản phẩm (thêm vào giỏ hàng) và sản phẩm (đã xác nhận) nhất nhé. Đây là 2 chỉ số quan trọng nhất để mình đưa ra quyết dịch dự trữ tồn kho bao nhiêu cho từng phân loại sp. Hãy làm một thống kê theo từng tuần một, và tính ra lượng bán trung bình mỗi phân loại mỗi ngày.
Ví dụ: với ngành hàng thời trang sx tại chỗ, theo Đức nên dự trữ tồn kho đủ cho khoảng 7-10 ngày. Đây là khoảng thời gian tối thiểu cần để đảm bảo vận hành trơn tru, và cũng không quá nhiều nếu chẳng may bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Hãy luôn chấp nhận một vấn đề, là mọi ngành hàng đều sẽ có sự biến động, chuyển dịch nhu cầu sản phẩm liên tục, nhất là các nhóm sp thuộc ngành hàng thời trang. Vậy nên việc theo dõi và cập nhật liên tục số lượng bán theo từng tuần là công việc cần thiết.
Mục phân tích chỉ số Sản phẩm này cũng cung cấp thông tin chi tiết về số lượt thêm sp vào giỏ hàng, cũng như tỷ lệ chuyển đổi ra đơn, cũng như lượt xem sp. Nghiên cứu chi tiết các chi số này sẽ giúp các shop có những điều chỉnh để tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn.
Ví dụ: sản phẩm Quần short thể thao nam, 7 ngày tuần trước các chỉ số bán tốt, nhưng sang 7 ngày tuần này thì đơn tụt hẳn đi. So sánh các chỉ số thì nhận ra lượt bỏ sp vào giỏ hàng ko đổi, nhưng tỷ lệ chuyển đổi thì lại tụt quá thấp. Tiến hành nghiên cứu các đối thủ trên thị trường thì thấy một số shop bán sp tương tự nhưng với giá/ctrinh KM tốt hơn -> Vậy shop cần có sự điều chỉnh theo tương ứng để có thể kéo lại KH.
Nói tóm lại, để tồn kho ko còn là nỗi lo trong mùa dịch, tiết kiệm chi phí vận hành hơn. Các sốp hãy theo dõi sát sao các chỉ số về Sản phẩm nhé.
Chúc các sốp vượt bão COVID thành công !
Chia sẻ của Trọng Đức