Mục lục
Bạn nghĩ sao nếu như sự nghiệp bán hàng của bạn đang lên như diều gặp gió và bỗng dưng thì đứt dây đàn. Thật buồn vì mọi cố gắng của bạn đã thành công cốc phải không? Nào mình hãy thử xem nhé
Tỉ lệ giao hàng trễ, dễ ăn tạ nhất
Bấm vào “hiệu quả hoạt động” trên trang banhang có mục tỉ lệ giao hàng trễ trong quản lý đơn hàng.
- Tỉ lệ giao hàng trễ là phần trăm đơn hàng bị giao trễ so với thời hạn vận chuyển được hiển thị trong chi tiết đơn hàng trên tổng số lượng đơn hàng trong vòng 7 ngày qua.
- Bạn cần duy trì tỷ lệ giao hàng trễ dưới 2% để có hiệu quả bán hàng tốt nhất.
Lưu ý
– Shop sẽ nhận 1 điểm Sao Quả Tạ, nếu tỉ lệ giao hàng trễ của Shop cao hơn mức <10.00%.
– Shop sẽ nhận 2 điểm Sao Quả Tạ, nếu Shop bạn có từ >=30 đơn hàng giao trễ mỗi tuần và tỉ lệ giao hàng trễ <10.00%.
Mình hay bị ăn tạ trễ bởi 2 nguyên nhân:
- Đơn nhiều quá đóng hàng không kịp
- Hàng phát sinh nhiều hơn tồn kho, đợi đến khi hàng về thì quá ngày nên trễ
Chắc hẳn các bạn cũng biết các ngày campain lớn luôn cho ngày cộng thêm thời hạn giao hàng. Ví dụ như 9.9, 11.11, 12.12 cộng cả ngày thứ 7 chủ nhật có thể lên đến 5 ngày giao hàng. Với tâm lý chủ quan, ngày 3.3,4.4 hay thậm chí 5.5 chỉ cộng thêm 1 ngày là 3 ngày giao hàng. Như vậy mình đã không chuẩn bị người kịp dẫn đến đóng hàng trễ.
Hơn nữa mình lại coi thường các ngày campain nhỏ này, nghĩ là không bán được nhiều hàng thế đâu nên dẫn đến hết hàng trong kho, đợi nhập về không kịp nên cũng bị trễ
Thật ngu ngốc phải không nào?
Tỉ lệ đơn không thành công
- Tỷ lệ đơn không thành công phản ánh tỷ lệ phần trăm tổng đơn hàng bị hủy và hoàn hàng do lỗi của Người bán trong 7 ngày gần nhất.
- Đơn hàng bị hủy bởi Người mua sẽ không bị tính vào chỉ số này.
- Bạn cần duy trì tỷ lệ đơn không thành công dưới 2% để có hiệu quả bán hàng tốt nhất.
Lưu ý:
- Shop sẽ nhận 1 điểm Sao Quả Tạ, nếu tỷ lệ đơn không thành công của Shop <10.00%.
- Shop sẽ nhận 2 điểm Sao Quả Tạ, nếu Shop bạn có từ 30 đơn hàng không thành công trở lên mỗi tuần và tỷ lệ đơn không thành công <10.00%.
Mình bị ăn tạ bởi lý do
- Hết hàng nên dẫn đến hủy tự động
- Không xử lý trả hàng hoàn tiền nên bị tỷ lệ cao
- Đóng gói không cẩn thận dẫn đến tỷ lệ trả hàng hoàn tiền cao
Mình rất hay bị các lỗi như thiếu sản phẩm (có cả trường hợp khách gian lận), sản phẩm bị vỡ, sản phẩm sai mầu, sản phẩm không sử dụng được dẫn đến khách yêu cầu trả hàng hoàn tiền. Mà hoàn tiền có thời hạn, tính cả chủ nhật nên chỉ cần quên mất không bấm là thôi ăn ngay tạ vào mặt.
Chăm sóc khách hàng
- Mình bị ăn tạ bởi lý do ngu ngốc như sau: khi hết hàng nhờ khách hủy hàng hộ bên mình lại gõ chữ “ h.ủ.y” tưởng rằng thông minh mà lại ngu không tưởng. Ăn ngay 2 tạ vào mặt.
- Còn nếu tỷ lệ phản hồi chat của bạn dưới 75% không đạt shop yêu thích và bạn sẽ mất thêm 1% phí khi mua gói FS extra , 1% không phải nhỏ đâu ạ
Câu chuyện của mình như sau:
Mình cố gắng cầy kéo đã được nhân viên ngành hàng chăm sóc và hỗ trợ các slot FS đều đặn. Doanh số tăng trưởng tốt. Vào ngày đợt sale tết mình chủ quan do nhân viên đóng gói về quê sớm và không chuẩn bị hàng dẫn đến bị sao quả tạ. Vượt quá 3 tạ và cấm tham gia chương trình khuyến mại.
Quý sau vừa được xóa điểm xong thì mình lại gõ chữ Hủy bị ăn 2 sao quả tạ, sau đó lại bị dính tỷ lệ hủy đơn hàng cao nên ăn 1 quả tạ nữa là 3. Thế là xong tụt 70% doanh thu
Chia sẻ của Đỗ Quang Huy