Bằng chứng xã hội được hiểu là việc khách hàng đưa ra quyết định mua hàng của họ dựa trên những gì người khác nói.
Kết quả là bạn thấy các trang web hiển thị số lượng khách hàng đã mua sản phẩm
Hoặc bạn thấy xếp hạng và đánh giá từng sản phẩm đã nhận được
Bạn thậm chí có thể đã nhận thấy số lượng người dùng đang hoạt động hoặc đăng ký mà họ có trên APP Store hay CH Play
Cũng có những công ty khuyến khích khán giả đăng ký danh sách email của họ bằng cách hiển thị số lượng người đăng ký đã có trong danh sách
Tất cả các chiến thuật này đều ảnh hưởng đến hành vi của người mua vì chúng cho thấy rằng rất nhiều người khác sử dụng sản phẩm. Đây cũng là một trong các cách thúc đẩy người tiêu dùng: “Tại sao rất nhiều người đã sử dụng mà không lại không thử?”
Bằng cách hiển thị số lượng khách hàng hiện tại, người đăng ký, người đánh giá, doanh nghiệp giúp khách hàng dễ dàng biết suy nghĩ của người khác hơn
Làm như vậy, các công ty, doanh nghiệp có thể thiết lập mức độ tin cậy với khách hàng mới và củng cố uy tín thương hiệu của chính họ.
Tâm lý học đằng sau bằng chứng xã hội
Con người là động vật có tập tính xã hội, sống theo bầy đàn. Sâu bên trong, chúng ta bị ảnh hưởng bởi ý kiến, lựa chọn và hành động của những người xung quanh. Trọng tâm của bằng chứng xã hội là mong muốn không “nổi bật” hoặc đi ngược lại chuẩn mực và tuân theo các hành vi xung quanh chúng ta. Động lực này mạnh đến mức nó thậm chí có thể đi ngược lại những gì chúng ta biết là đúng.
Bạn đã bao giờ tham gia một cuộc trò chuyện mà bạn là người duy nhất không đồng ý với một quan điểm đã được đưa ra chưa? Bạn đã lên tiếng? Nếu không, đây là một ví dụ về việc tuân thủ để hòa nhập với những người xung quanh chúng ta.
Ý tưởng này đã được thử nghiệm bởi Friedrich Nietzsche, một triết gia người Đức, người đã thảo luận về ý tưởng “Đạo đức bầy đàn”. Ý tưởng này cho rằng mọi người đôi khi gạt quan điểm của họ sang một bên và mặc định sống theo bản năng nhóm. Khi chúng ta xem xét các ví dụ trong thế giới thực, thật dễ dàng để hiểu tại sao suy nghĩ này lại có ý nghĩa.
Giả định rằng nếu đa số mọi người đang làm điều gì đó, đã làm điều gì đó hoặc tin tưởng vào điều gì đó, thì phải có một lý do chính đáng tại sao.
Doanh nghiệp của bạn cần Tiếp thị bằng chứng xã hội để phát triển mạnh
Bằng chứng xã hội là một phần của hầu hết mọi chiến dịch tiếp thị thành công.
Hãy xem ví dụ về một chiến dịch đã sử dụng bằng chứng xã hội để thu hút khách hàng tiềm năng và sau đó chuyển đổi họ.
Bộ công cụ của Genius Blogger là một gói kết hợp dành cho các blogger được cung cấp mỗi năm một lần với mức giá chiết khấu sâu. Khi từng sản phẩm trong gói được mua riêng lẻ, khách hàng có thể dự kiến chi tiêu ở đâu đó trong khu vực lân cận là $ 5, 800. Thay vào đó, Bộ công cụ của Genius Blogger mang đến cho khán giả cơ hội mua tất cả các sản phẩm này cùng một lúc – với mức chiết khấu 98% – chỉ với $97.
Việc giảm giá chỉ có hiệu lực trong một tuần và trong thời gian đó, bằng chứng xã hội được sử dụng theo nhiều cách khác nhau để thu hút mọi người mua hàng.
Ví dụ: họ đã chạy một chiến dịch email để nhắc nhở mọi người về lợi ích của gói, bao gồm các nghiên cứu điển hình về khách hàng trước đây.
Trên trang web của công ty, có các chú thích nêu bật có bao nhiêu khách hàng hài lòng
và lời chứng thực từ nhiều khách hàng hơn nữa
Ở cuối trang đích, có một lời kêu gọi hành động rõ ràng.
Vào thời điểm mọi người đến thời điểm này, họ đã thấy và nghe về những lợi ích, sự đảm bảo của sản phẩm và trải nghiệm của những người khác. Đến thời điểm này, họ đã sẵn sàng mua.
Để tái tạo những kết quả này trong chiến dịch tiếp theo của bạn, hãy sử dụng bằng chứng xã hội ở mọi điểm tiếp xúc của khách hàng – như email hoặc trang đích của bạn.
3 điều chứng minh xã hội có thể làm cho doanh nghiệp của bạn
Chiến lược kết hợp bằng chứng xã hội trong suốt chiến dịch tiếp thị đã cho phép nhiều công ty khởi nghiệp và thương hiệu nhỏ trở nên phổ biến và có được doanh số bán hàng thịnh vượng.
Đặc biệt, một số nghiên cứu điển hình cho thấy rằng Chứng minh Xã hội là cực kỳ quan trọng để:
Xây dựng lòng tin
Thêm uy tín
Xác thực và đơn giản hóa quyết định mua hàng của khách hàng
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách thức hoạt động của các yếu tố này vào bài viết lần sau nhé!
Tổng hợp và chia sẻ của Phương Anh