Thủ Pháp Tâm Lý Được 99% Thầy Bói Vận Dụng Để Đọc Vị Chúng Ta

Chẳng phải tự nhiên mà nhiều người thích đi xem bói. Đơn giản là vì cảm giác được biết trước số phận, biết trước những gì xảy ra trong tương lai luôn thôi thúc trí tò mò của chúng ta.

Tuy nhiên, đây cũng là bộ môn gây tranh cãi rất nhiều. Người tin thì tin đến cùng, người không tin thì cho rằng đó là mê tín dị đoan. Nhưng nếu như loại bỏ các trường hợp về tâm linh (vì đến khoa học cũng chưa giải thích hết được), bạn sẽ nhận ra một thực tế kỳ lạ rằng: thầy bói gần như phán gì cũng đúng!

Đây chính là thủ pháp tâm lý được 99% thầy bói vận dụng để đọc vị chúng ta.

Có điều, tôi dám khẳng định với bạn rằng nếu như thực sự biết trước tương lai, thì trên đời này không có nhiều người sở hữu khả năng đó đâu. Sở dĩ có rất nhiều thầy bói “giỏi” như vậy là nhờ một thủ thuật tâm lý cực kỳ hay, đó là “đọc nguội” – Cold reading.

Đọc nguội là một chuỗi các thủ thuật tâm lý khác nhau, được áp dụng lên một hoặc nhiều đối tượng để họ tin rằng ta cực kỳ hiểu về họ (nhưng thực ra không phải như thế). Hơn nữa, những thông tin của đối tượng lại do chính đối tượng cung cấp mà họ không nhận ra.

Chỉ dựa trên quan sát và lời nói, cử chỉ, “đọc nguội” có thể biết được rất nhiều thông tin từ đối tượng dù trước đó chưa từng gặp mặt. Đây cũng là lý do vì sao các nhà thôi miên và tâm lý học đều cực kỳ am hiểu thủ thuật này.

Đánh giá nhanh qua ngoại hình

Khoảnh khắc khách hàng bước vào là lúc quan trọng nhất. Một thầy bói “lành nghề” sẽ ngay lập tức nắm bắt lấy khoảnh khắc này.

Với một người biết “đọc nguội”, ngoại hình có thể tiết lộ rất nhiều thông tin: Giới tính, độ tuổi, tôn giáo, chiều cao cân nặng (ước lượng), thậm chí là cả thói quen và tính cách. Chưa kể, dựa trên cách người đó nói chuyện và sử dụng từ ngữ, khả năng tư duy và trình độ học vấn của họ cũng được nắm bắt một cách triệt để.

Các nhà tâm lý học đều tương đối giỏi về lĩnh vực này. Bạn biết anh chàng “siêu bịp” trong Huyền thoại biển xanh (Lee Min Ho thủ vai) không? Anh chàng này cũng rất giỏi “đọc nguội”.

Đưa ra các phỏng đoán trong đầu

Khi đã thu thập được các thông tin cơ bản, người biết đọc nguội có thể đưa ra được các phỏng đoán về đối tượng.

Chẳng hạn như ví dụ sau: một người đàn ông trong trang phục tuềnh toàng, khắc khổ (khả năng tài chính không tốt), tay không đeo nhẫn cưới (đời sống hôn nhân không hạnh phúc, hoặc đã ly hôn) nhiều khả năng lòng tự trọng không cao.

Vận dụng 3 phương pháp cơ bản trong “đọc nguội”

Sau khi đã nắm được một số thông tin về đối tượng, người đọc nguội bắt đầu đi vào vấn đề. Về cơ bản, “đọc nguội” là tìm cách để đối tượng tự cung cấp thông tin mà họ không nhận ra. Chính vì thế, ngôn từ của người đọc luôn phải thận trọng, và họ luôn nói những điều sao cho đối tượng cảm thấy đúng.

Đó chính là lúc để vận dụng 3 phương pháp cơ bản của “đọc nguội”, gồm: hiệu ứng Barnum, phương pháp súng săn (Shotgunning), và mánh cầu vồng (rainbow ruse).

Đầu tiên là hiệu ứng Barnum, hay mệnh đề Barnum – được đặt theo tên của P.T. Barnum, một nhà trình diễn người Mỹ. Cụ thể, con người ta luôn có xu hướng chấp nhận những luận điểm mang tính chung chung, mơ hồ, tưởng đúng nhưng hóa ra đúng với rất nhiều người. Và hiệu ứng Barnum chính là những luận điểm như thế.

Ví dụ một câu đơn giản như: “Có vẻ như bạn thường tự trách móc bản thân?”. Đọc đến đây, ai là người thấy mình trong đó? Dám chắc là tất cả mọi người.

Tiếp đến là Shotgunning. Bạn đã nhìn thấy khẩu súng shotgun bao giờ chưa? Đó là loại súng khi bắn, đạn sẽ vỡ ra thành chùm nhỏ, đảm bảo gây ra sát thương. Phương pháp này cũng vậy, người đọc nguội sẽ chậm rãi đưa ra từng mảnh thông tin rất chung theo nhiều hướng, và cực kỳ ít khi sai.

Ví dụ: Bạn biết một người phụ nữ, không phải người nhà. Người này mắc bệnh gì đó ở ngực, có thể là viêm phổi, hoặc ung thư => nếu như không phải người nhà, thì tỉ lệ chúng ta biết một người như thế là rất cao.

Và cuối cùng là mánh cầu vồng – đưa ra luận điểm mang tính hai mặt, nhưng lại đi kèm với nhau. Qua đó, đối tượng nếu đã trúng một mặt thì đương nhiên có cả 2.

Ví dụ: đối tượng là một người hiền lành, thầy bói có thể phán: “Bạn là một người hiền lành, nhưng khi cảm xúc tác động mạnh, bạn sẽ không khống chế được bản thân và nhiều lúc trở thành cục tính”.

Đây chính là thủ pháp tâm lý được 99% thầy bói vận dụng để đọc vị chúng ta

Sự thật thì, 99% người hiền lành sẽ có lúc nổi cục, và đó là những cơn thịnh nộ rất đáng sợ.

Cứ thế, với một giọng điệu kèm vẻ mặt phù hợp, người nghe đảm bảo tin sái cổ, nghĩ mình đang nói chuyện với một thầy phù thủy cao tay ấn nào đó.

Quan sát phản ứng

Những luận điểm nêu trên tuy chỉ chung chung, nhưng dần dần phải đẩy sâu vào khai thác. Vậy nên khi đưa ra bất kỳ luận điểm gì, người “đọc nguội” sẽ phải quan sát phản ứng của đối tượng ngay lập tức.

Đây chính là thủ pháp tâm lý được 99% thầy bói vận dụng để đọc vị chúng ta

Nếu như phản ứng của đối tượng cho thấy sự đồng tình, thu hút, đó là khi “cá” đã cắn “câu”, cần phải khai thác tiếp theo hướng đó. Còn nếu như phản đối, người đọc sẽ ngay lập tức đổi hướng, sang một luận điểm khác.

Nghe thì dễ, nhưng những biểu hiện của đối tượng có lúc rất nhỏ, phải đòi hỏi sự quan sát cực kỳ tinh tế.

Tất nhiên, tỉ lệ “cắn câu” luôn phải lớn hơn, và điều này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng nắm bắt thông tin ngay từ khi tiếp xúc với đối tượng.

Tạm kết:

Phía trên là những bước rất cơ bản của “cold reading”. Tùy theo tình huống, những bước này sẽ được lặp lại và biến thể ở một vài phân đoạn, cho đến khi người đọc thu thập đủ thông tin và đạt được mục đích.

Mục đích có thể tốt, nhưng cũng có thể để lừa gạt người cả tin. Vậy nên hãy thật cẩn trọng trước khi tin vào bất kỳ điều gì, đặc biệt là từ miệng thầy bói.

Chia sẻ của Tuấn tiền tỉ

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...