Mục lục
Thử nhận định Hotel Marketing Case – JM Marvel Hotel and Spa dưới góc nhìn của Khách Hàng sử dụng dịch vụ.
Overview
Nhìn chung tôi thấy những khách sạn theo hướng “quốc tế” thì không tập trung vào quảng bá trên mạng xã hội, vì đặc tính của ngành dịch vụ khách sạn có hướng high commitment => khách hàng sử dụng trực tiếp dịch vụ, họ dành nhiều chất xám để so sánh & quyết định “commit” thời gian, cảm xúc và trải nghiệm vào sản phẩm.
Chính vì vậy, với loại hình dịch vụ khách sạn, họ thường tập trung vào “core values” => làm dịch vụ tốt, nâng cao chất lượng CKSH. Thường những khách sạn sẽ tập trung quảng bá qua các trang OTA & xây dựng website chuyên nghiệp, content & description đều rất tiêu chuẩn, nghiêm túc và chi tiết.
Nhận định xu hướng
Cá nhân tôi thấy hướng marketing phổ thông như vậy là “chưa đủ” đổi với tệp khách hàng Việt. Ngược lại, với hành vi của khách nước ngoài thì việc thể hiện được đầy đủ thông tin trên các OTA đã đủ để khiến họ quyết định đặt phòng.
Với thời buổi dịch bệnh hiện giờ, trăn trở của nhiều cơ sở khách sạn chuyên phục vụ khách Tây là tiếp cận được những tệp khách người Việt Nam, JM Marvel là một ví dụ điển hình.
Cái éo le cho team Marketers tại JM Marvel là họ đã hiểu được rõ persona (khách Việt Nam tại Hanoi và từ thành phố khác) nhưng lại bị mơ hồ trong việc hoạch định ra pain points.
Hướng đi của JM Marvel
Cost Leadership: JM Marvel chấp nhận charge mức phí thấp hơn rất nhiều bình thường. Ở thời gian ổn định, hạng phòng rẻ nhất ở JM Marvel lưu động khoảng 1tr2, mức giá nay vẫn là trung bình đối với các khách sạn cao cấp tại phố cổ. Tuy nhiên, JM đã đưa ra các combo toàn diện với những mức giá khởi điểm vô cùng “hi sinh” khoảng 700-800k/ 2 người.
Có thể coi là JM Marvel đã sử dụng Market Penetration pricing, khách hàng khi dặt sẽ cảm thấy vô cùng hời. Không chỉ mỗi giá phòng ưu đãi, họ còn tặng kèm miễn phí hoàn toàn để gia tăng trải nghiệm (bao gồm: trà, bánh mứt, set menu đặc biệt, gối nóng thảo dược thư giãn, dịch vụ Du ngoạn hồ tây)
Storytelling/ Nostalgia: JM Marvel quyết định gán sản phẩm của mình với 1 câu chuyện có mang tính kết nối cao đối với phần lớn người đọc, campaign gần đây “Hà Nội trong mắt tôi” là một ví dụ rất tốt.
Trái ngược với phần đông xu thế trong ngành Hospitality tại Việt Nam, họ không cố làm dịch vụ của mình “cao cấp” hơn bằng những yếu tố mang lại cảm giác “Tây” hay “Quốc tế”.
JM lựa chọn tập trung vào sự hoài niệm, cổ kính và truyền thống của Hà Thành. Mình đánh giá cao phần này, vì nó hợp với đặc tính địa lý của khách sạn, không những thế nó còn có phần “độc đáo” hơn thị trường chung rất nhiều.
Những điều này được thể hiện qua cách JM quảng bá (1) + dịch vụ offer (2), với bài viết về gói sản phẩm, họ giống như là đang tản mạn và kể chuyện thay vì quảng cáo (1).
Những dịch vụ của họ tập trung vào yếu tố cổ truyền, ví dụ như set menu Món Ngon Phố Cổ, Set trà cùng mứt cổ truyền và dịch vụ Thưởng ngoạn hồ Tây.
Đến đây tôi xin được kết thúc bài Nhận Định. Đứng ở góc nhìn của Khách Hàng, tôi cảm thấy khá hài lòng với trải nghiệm tại JM Marvel Hotel And Spa và cách Marketing của họ.
Chia sẻ của Huy Bùi