Một cách để giảm thiểu nỗi đau của khách hàng khi thanh toán là hiểu các cách “hạch toán tinh thần” ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua hàng như thế nào.
Người tiêu dùng sẽ phân bổ số tiền mà họ thu được từ các nguồn vào các “tài khoản tinh thần” khác nhau thay vì đối xử bình đẳng với mỗi đồng tiền mà họ sở hữu (như các nhà kinh tế học truyền thống tin rằng con người nên làm như vậy)
Các tài khoản tinh thần thông thường được các nhà khoa học hành vi khám phá bao gồm:
- Tiền lãi
- Tiền tiêu vặt
- Thu nhập
- Tiền tiết kiệm
Tiền lãi và tiền tiêu vặt là những thứ dễ chi tiêu nhất. Thu nhập khó từ bỏ hơn và tiết kiệm là thứ khó nhất để thuyết phục khách hàng chi trả.
Một trong những giải pháp cho marketer là các ứng dụng công nghệ: Chúng mở ra các chân trời mới để khai thác nguyên lý “hạch toán tinh thần” của người tiêu dùng để mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và người bán.
Ví dụ: Một ngân hàng bán thẻ tín dụng có thể cung cấp ứng dụng trên app của họ, cho người tiêu dùng thông tin chi tiết về việc chi tiêu và thu nhập của họ dựa trên các danh mục được sắp xếp trước – màu xanh lá cây cho tiền lương, xanh nước biển cho tiền lãi gửi ngân hàng, màu vàng cho chi tiêu hàng ngày, màu đỏ cho trả nợ tín dụng,…
Người tiêu dùng có ý thức về tài chính cá nhân tìm thấy giá trị trong các tính năng như vậy trong các tài khoản thẻ ngân hàng và lựa chọn sử dụng thẻ mà ngân hàng này cung cấp.
Điều này sẽ không chỉ mang lại lợi nhuận cho ngân hàng mà còn khiến người dùng có thiện cảm với ngân hàng vì họ nhận thấy sự quan tâm của ngân hàng tới sức khỏe tài chính cá nhân của khách hàng.
Và điều quan trọng nhất là ứng dụng mà ngân hàng cung cấp sẽ giúp người dùng có khả năng quản lý tài chính cá nhân tốt hơn!
Hãy thử “hạch toán tinh thần” đối với khách hàng của bạn và comment cho Marketing Hành Vi biết kết quả nha!
Tổng hợp và chia sẻ của Phương Anh