Mục lục
“Càng thêm nhiều lợi ích, khách hàng của bạn sẽ phát điên nếu không sử dụng dịch vụ của bạn”
Vấn đề
Amazon đặt ra câu hỏi “Tại sao mọi người phải đặt hàng từ cửa hàng trực tuyến của mình, trong khi tại các cửa hàng Walmart đều có thể có mặt hàng đó, thậm chí giá cả còn tốt hơn?”
Key point – bất lợi của walmart
Người mua hàng phải lái xe để đến Walmart, xuyên qua đám đông trong cửa hàng để tìm kiếm thứ họ muốn, xếp hàng khi thanh toán, và sau đó là rũ rượi trong xe vì tắt đường trên cao tốc. Những chuyến đi đến Walmart tiêu tốn của khách hàng một phần giá trị còn đắt hơn cả tiền bạc: là thời gian.
Giải pháp
Vào năm 2004, Amazon đã giúp khách hàng mua sắm mà không cần rời khỏi nhà. Nếu Amazon có thể tìm ra cách giao đơn từ kho đến cửa nhà khách trong thời gian nhanh như chớp, thì trải nghiệm mua sắm với Amazon chắc chắn sẽ tuyệt vời hơn.
Vào năm 2005, Amazon đã tung ra chương trình thành viên Amazone Prime – cung cấp dịch vụ vận chuyển không giới hạn trong hai ngày, với một triệu mặt hàng. Chính sự khởi đầu đơn giản đó là chất xúc tác cho sự bứt phá tăng trưởng, đưa Amazon từ doanh thu bán hàng dưới 7 tỷ đô la vào năm 2004, lên hơn 107 tỷ đô la vào năm 2015.
Mọi người có thể cho rằng đây chỉ đơn giản là một ưu đãi vận chuyển miễn phí. Tuy nhiên, Amazon không nhìn nhận theo cách đó. Đối với họ, tất cả là vì sự tiện lợi cho khách hàng. Và kết quả đã cho thấy SỰ TIỆN LỢI hay GIA TĂNG TRẢI NGHIỆM của khách hàng thực sự quan trọng như nào. Khi mua hàng, với cùng mức giá nhưng tiết kiệm được thời gian và công sức, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn đặt hàng trực tuyến. Và việc tối ưu thời gian vận chuyển đến tay khách hàng thì sẽ là một lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp.
Amazon đã xây dựng chiến lược cho Prime dựa trên 3 ý tưởng:
Đẩy nhanh quá trình vận chuyển để rút ngắn thời gian mua – nhận: từ 1 tuần xuống còn 2 ngày
Không để khách hàng phải ‘đoán già đoán non’ thời gian nhận hàng: Khách hàng của Amazon nhanh chóng quen với việc giao hàng nhanh chóng. Tại sao phải lái xe đến Walmart vào thứ hai, trong khi Amazon sẽ đảm bảo rằng gói hàng sẽ ở trước cửa nhà bạn trước thứ tư?
Ưu đãi là không giới hạn: Phí thành viên được đóng một lần duy nhất trong năm. Khách hàng có thể mua tất cả những gì họ muốn, và không phải lo lắng về việc chờ đợi quá lâu, hoặc phải trả thêm phí nhiều lần cho dịch vụ vận chuyển hỏa tốc.
Và chưa dừng lại ở đó, Amazon cũng nhận định rằng, để giảm chi phí vận chuyển thì cần gia tăng số lượng mua hàng, vì vậy nên họ lại tiếp tục thúc đẩy việc khách hàng mua nhiều hàng hơn bằng cách có những chương trình ưu đãi và dành nhiều lợi ích hơn cho thành viên thân thiết của mình.
Trong nhiều trường hợp, Amazon thậm chí còn đạt được tiêu chí giao hàng ngay ngày hôm sau, thậm chí là 1h, 2h ngay sau khi đặt hàng. Dường như Amazon đang đứng trước cửa, và chỉ chờ gõ cửa nhà khách hàng khi họ cần một thứ gì đó.
Chia sẻ của Đỗ Hồng Hạnh