Mục lục
Tối ngày 01/08, trên fanpage Châu Bùi đã tổ chức trò chơi “Ăn mỳ cay, nói tiếng Việt không dấu”. Luật chơi là, thành viên trong ekip của Châu Bùi sẽ bình luận bằng tiếng Việt không dấu và Châu Bùi sẽ trực tiếp đoán xem nghĩa của câu đó là gì.
Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, ekip Châu Bùi đã sử dụng nhiều câu không dấu khiến nhiều người đọc dễ hiểu theo hướng nội dung nhạy cảm, thô tục. Chi tiết một số câu nói gây hiểu nhầm này bạn có thể xem ở ảnh chụp màn hình phía dưới.
Điều gì không phù hợp ở đây?
Vẫn biết trò chơi này nhắm tới gen Z, lứa tuổi năng động nhất định nhưng rõ ràng team Châu Bùi đã hết sức bất cẩn khi:
- Gen Z là đối tượng trẻ tuổi, dễ ảnh hưởng bởi thông tin, nhất là thông tin tiêu cực
- Content livestream không nhất quán với hình tượng “người truyền cảm hứng”, “người lan toả năng lượng tích cực” mà Châu Bùi xây dựng
- Châu Bùi có mức độ ảnh hưởng nhất định với giới trẻ
- Cô nàng có tệp fans cũ là lứa trưởng thành, không phù hợp với lối suy nghĩ “thoáng” thế này
- Nội dung gây tranh cãi nên gây rủi ro
Phản ứng của người theo dõi (follower) của Châu Bùi
Đa số phản ứng mà livestream này nhận về là phản ứng tiêu cực, không đồng tình, cho rằng cô nàng đã đi quá xa so với hình tượng mình và team xây dựng trước đó. Một lượng số đông khuyên cô nên quay lại và tập trung với hình ảnh “fashionista quốc dân” mà công chúng đã yêu mến và ủng hộ bấy lâu.
Trước phản ứng của cộng đồng mạng, Châu Bùi đã đăng story đính chính và xin lỗi. Ekip cho biết mục đích ban đầu là mang lại tiếng cười giải trí cho mọi người chứ không muốn dẫn đến những phản ứng tranh cãi.
Trong clip, cô thừa nhận phần nội dung chương trình hoàn toàn do ekip của cô đảm nhiệm, còn mình giữ việc “không biết trước kịch bản” nhằm mục đích khiến không khí của buổi livestream tự nhiên nhất có thể. Dù Châu Bùi đã đưa ra lời xin lỗi thay cho ekip, khi đón nhận thông tin này, nhiều người đã tỏ thái độ không tin cũng như không hài lòng. Họ cho rằng Châu Bùi cùng ekip đang biện minh.
Bài học rút ra cho KOL/Influencer trước khi thực hiện hoạt động truyền thông rộng rãi
- Hiểu công chúng và độc giả của mình là ai
- Hết sức cẩn thận với những nội dung dạng “con dao hai lưỡi”
- Hình ảnh xây dựng & content phải thống nhất với nhau
- Có chiến lược đúng đắn, rõ ràng khi muốn tiếp cận tệp người theo dõi mới
- Đặt mình vào vị trí người xem để nhìn ra lỗi truyền thông mà ekip của mình đang mắc phải
- Khi khủng hoảng nổ ra, hãy nhận thức được vấn đề để đưa ra lời xin lỗi nhanh chóng và chân thành
Câu trả lời của Châu Bùi đại diện cho ekip có thoả đáng không và bạn có muốn bổ sung bài học nào cho đội ngũ của cô nàng không?
Chia sẻ của Nguyễn Thị Linh