Mục lục
Dựa trên công thức doanh thu:
Doanh thu = Traffic (lượng truy cập) x Tỉ lệ chuyển đổi x Giá Trị Trung Bình của Đơn Hàng
Chúng ta có thể tăng thêm doanh thu nếu cải thiện được một trong 3 yếu tố trên. SEO sẽ giúp bạn tăng traffic, thậm chí là tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.
Nói về SEO thương mại điện tử nói chung và SEO Shopee nói riêng, thì làm SEO cụ thể ở đây là làm nội dung, và phải là nội dung hữu ích. Nội dung hữu ích là sao?
- Cung cấp được thông tin chi tiết và đầy đủ về sản phẩm/ngành hàng bạn đang kinh doanh, từ đó tăng được độ tin cậy.
- Nội dung bạn viết trả lời được các thắc mắc của khách hàng khi họ đang có nhu cầu mua sắm sản phẩm, nên nhớ Google rất thông minh, do đó nếu nội dung không hữu ích thì gần như không xuất hiện trên danh sách tìm kiếm được.
- Tối ưu nội dung các yếu tố sẽ xuất hiện trên Google, cụ thể là:
SEO Shopee = Tối ưu nội dung trang shop + Tối ưu nội dung trang sản phẩm + Tìm kiếm đánh giá tốt từ người dùng
Cách SEO trang Shopee của bạn
Tối ưu tên Shop và mô tả shop
Để tối ưu tên shop, bạn nên sử dụng tên gọi chính thức của shop hoặc thương hiệu. Trong tên gọi, bạn có thể thêm các yếu tố như “shop online”, “official store”, “cửa hàng chính thức”, “đại lý chính hãng”,… để tăng thêm mức độ uy tín của cửa hàng.
Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm thông tin về các chương trình khuyến mãi, chèn thêm hình ảnh, video giới thiệu cửa hàng hoặc ghi chú thời gian bán hàng, khung giờ chat, hotline tư vấn,…
Tối ưu Meta Title & Description
Meta Title & Description Tag là phần hiển thị ở bên ngoài kết quả tìm kiếm của Google. Trong hệ thống của Shopee, phần Title Tag (tối đa 55 ký tự) sẽ được lấy từ tên sản phẩm, Description Tag (tối đa 155 ký tự) sẽ được Google tự động lấy từ mô tả sản phẩm.
Để tối ưu Meta Title & Description Tag bạn nên sử dụng tối đa số ký tự hệ thống cho phép và gộp từ 2 đến 3 từ khoá có lượng search cao vào title. Vì cửa hàng bạn có nhiều sản phẩm, bạn nên tránh việc đặt tên trùng lặp. Thêm vào đó, tên sản phẩm cần viết đúng chính tả để khách hàng tìm kiếm nhanh và chuẩn hơn.
Bạn nên đọc và tìm hiểu kỹ các quy định đặt tên cho từng loại sản phẩm của Shopee để tránh mắc những lỗi cơ bản như lỗi chính tả, lỗi trùng lặp, lỗi spam,…
Tối ưu tên sản phẩm
Cách tối ưu Title Tag trang sản phẩm:
Dựa vào keywords đã nghiên cứu để tối ưu Meta Title của trang sản phẩm.
Cấu trúc:
[Tên Cơ Bản] + [Thương Hiệu] + [Đặc Tính Sản Phẩm] + Giá Tốt/Giá RẻVí dụ:
- Váy Maxi + Forever 21 + Lụa In Hoa + Eo Bó Đẹp + Giá Tốt
- Hạt Chia + Absolute Organic + Nhập Khẩu Úc 1KG + Giá Tốt
Nên:
- Tận dụng tối đa ký tự cho phép trong hệ thống
- Gộp 2 – 3 từ khóa có lượng search volume cao vào trong Title. Ví dụ: Áo Thun Đẹp Hàng Hiệu Mẫu Mới 2017.
- Mỗi sản phẩm nên có 1 tên riêng biệt.
- Viết đúng chính tả
Không nên:
- Tên sản phẩm quá ngắn. Ví dụ: Áo Thun Đẹp
- Spam từ khóa trong Title. Ví dụ: Áo Thun Đẹp, Áo Thun Hàng Hiệu, Áo Thun Mẫu 2017
- Dùng chung 1 tên cho tất cả sản phẩm.
- Viết tắt, viết sai chính tả. Ví dụ: Không = Ko, Giá = Já, Chính Hãng = Chính Hãng
Tối ưu nội dung mô tả sản phẩm
Sau đây là ba cách giúp bạn tối ưu mô tả thông tin sản phẩm chi tiết:
Cung cấp thông số sản phẩm
Bạn nên cung cấp cho khách hàng các thông số chi tiết của sản phẩm như chất liệu, trọng lượng, kích thước và các đặc tính khác. Những chi tiết này đặc biệt quan trọng đối với sản phẩm điện tử, thiết bị điện.
Chia sẻ công dụng và lợi ích của sản phẩm
Bạn cần giải thích tính năng chi tiết, lợi ích và hướng dẫn sử dụng sản phẩm.
Hậu mãi, chế độ bảo hành nếu có
Ngoài ra, bạn có thể cung cấp thêm thông tin bảo hành và chế độ hậu mãi giúp khách có thêm lòng tin vào sự uy tín của cửa hàng.
Nên:
- Nội dung mô tả chi tiết những đặc tính độc đáo của sản phẩm.
- Nội dung được viết tự nhiên, không copy từ nguồn khác.
- Chỉ sử dụng 1 – 2 từ khóa cho 1 đoạn văn và tận dụng từ khóa dài.
- Luôn luôn trả lời câu hỏi của khách hàng và đánh giá của khách hàng.
Không nên:
- Copy nguyên văn mô tả sản phẩm từ nhà sản xuất hoặc từ trang khác.
- Spam 1 từ khóa nhiều lần trong cùng 1 đoạn văn.
- Viết sai chính tả.
- Mô tả sản phẩm quá ngắn.
Review người dùng ảnh hưởng đến seo
Một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến Seo Shopee cửa hàng online chính là đánh giá của người mua hàng.
Bởi vì robot của Google sẽ luôn luôn theo dõi các nội dung đánh giá sản phẩm. Nếu sản phẩm của bạn nhận được nhiều đánh giá tốt, Google sẽ giúp sản phẩm của bạn hiển thị ở một vị trí cao hơn.
Ngược lại, nếu sản phẩm không có đánh giá hoặc điểm đánh giá thấp, nội dung tiêu cực, chắc chắn sản phẩm của bạn sẽ không nằm ở vị trí đầu trang.
Chia sẻ của Lê Duy