Mục lục
Nghỉ dịch 2020, mình và bạn thân có cùng nhau làm một dự án nội dung nho nhỏ – một tài khoản Instagram về tài chính cá nhân tên là Tiền Đâu (@tiendau_), đến nay được 26, 8k follower.
Chúng mình có gì trong tay tại thời điểm đầu tiên và tại sao Tiền Đâu lại đang bị bỏ ngang giữa chừng, mình sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây?
Bắt đầu vì thấy thị trường chưa ai làm chứ không phải vì đam mê và trải nghiệm cá nhân
Lý do lớn nhất khiến tụi mình chọn tài chính cá nhân để bắt đầu là thời điểm đó (và thậm chí cả bây giờ), rất ít người nói về tài chính cá nhân một cách đơn giản, dễ hiểu cho người trẻ. Chỉ sau một vài bài viết, tụi mình ngạc nhiên khi nội dung được đón nhận rất tốt, mọi người có thể thấy performance các bài viết trên Tiền đều khá ok. Tụi mình có background là người làm truyền thông, nên sense được đâu là nội dung có khả năng viral, cách diễn đạt như thế nào là hiệu quả nhất.
Thị trường nội dung ít người làm, bài viết được cộng đồng đón nhận tốt, chất lượng nội dung ổn, vậy tại sao lại dừng lại? Có điều gì không ổn ở đây không?
Lý do là mình đã bắt đầu vì những lý do bên ngoài, chứ không phải từ đam mê hoặc trải nghiệm cá nhân. Việc không có đủ đam mê và trải nghiệm dẫn đến hai vấn đề:
Thứ nhất, về mặt nội dung, tụi mình dừng lại ở mức nghiên cứu thông tin từ trên mạng, từ sách, rồi đơn giản hoá về Instagram cho bạn đọc. Chuyện này không sai, nhưng không đáp ứng được kỳ vọng của chính bản thân mình và của một vài đối tượng độc giả. Khi người đọc hỏi tư vấn từ góc nhìn cá nhân, tụi mình không đủ trải nghiệm để đưa ra những góc nhìn thực sự insightful.
Thứ hai, về động lực tiếp tục, khi nó không thực sự là đam mê, là mảng nội dung tâm huyết, tụi mình không có đủ nhiệt huyết để tiếp tục, để bạn mò đào sâu, để liên tục nghiên cứu học hỏi những chủ đề mới.
Tụi mình cũng đã loay hoay đặt lên đặt xuống một thời gian trước khi tạm dừng, bởi cũng tiếc công sức bao lâu, và thật sự Tiền cũng mở ra cho chúng mình nhiều cơ hội thú vị.
Đến đây, một bài học mình rút được ra rằng, muốn làm KOL, muốn làm một người có tầm ảnh hưởng từ chuyên môn của mình, cần bắt nguồn từ bên trong, từ đam mê, từ trải nghiệm và bài học thực tế cá nhân. Ai chẳng quan tâm đến tài chính cá nhân, nhưng chỉ quan tâm đơn thuần thì không thể làm được một KOL trong lĩnh vực này.
Có thực mới vực được đạo
Đúng là các cụ nói cấm có sai. Làm Tiền một thời gian, chúng mình cũng bắt đầu nghĩ đến chuyện có thể kiếm được tiền từ Tiền hay không, và có vạch ra một số phương thức kiếm tiền:
Cách 1: Nhận booking brand. Cách thường thấy nhất ở các KOL/ influencer. Đáng buồn thay là trong suốt hơn 1 năm này, không có brand nào booking bọn mình. Có thể vì mình còn quá nhỏ, hoặc có thể là họ không biết tap-in branded content trên trang của mình như thế nào.
Bài học nho nhỏ ở đây là, nếu muốn nhận booking, hãy có những tuyến bài định hướng để brand hình dung được là họ có thể relate như thế nào. => Nói chung là, cách này fail.
Cách 2: Làm affiliate marketing. Tụi mình có được một nền tảng mời hợp tác, lập tài khoản để làm affiliate marketing. Và đâu đó mình đã kiếm được 800k hay 1 triệu gì đó từ hoạt động này Affiliate marketing đơn giản là việc share link một sản phẩm nào đó để gợi ý cho người đọc và nhận hoa hồng từ doanh thu phát sinh.
Các bạn influencer đang đi theo hình thức này khá nhiều. Nhưng với Tiền, do ngách nội dung giới hạn, mình thường chỉ share được sách, kindle, đồ dùng làm việc, …nói chung là không có nhiều.
Và đâu đó mình cũng không kết nối lắm với việc share link này, vì thực ra share vài lượt là hết đống sách về tài chính mình từng đọc, share cuốn chưa đọc thì cảm thấy không yên tâm, share đi share lại thì thấy chán => Nói chung là, cách này có ra tiền, nhưng rất ít, không đáng kể, không bền vững.
Cách 3: Bán nội dung có trả phí: Đó có thể là ebook, là khoá học, là webinar, or even là dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân. Với mình, đây là cách tạo nguồn thu mình thích nhất, bền vững và tạo ý nghĩa thực sự.
Nhưng đây là cách mình nghĩ ra thôi, chứ không phải cái mình đã làm được, vì nó quay lại vấn đề ở phần 1: tụi mình chưa đủ chuyên môn để sản xuất được những nội dung thật sự chất lượng, insightful về tài chính cá nhân.
Đó, nên loanh quanh, tụi mình làm Tiền vì đam mê suốt hơn một năm mà không có nguồn thu về, thật ra vẫn thấy vui vì trong quá trình làm, bản thân cũng học hỏi thêm được rất nhiều điều, và tương tác với mọi người đủ nhiều để cảm nhận được rằng, đâu đó mình có tạo ra được những giá trị tích cực về kiến thức, về tư duy.
Nhưng làm vậy hoài thì không ổn, mình cho rằng việc làm cộng đồng, làm influencer cũng như làm business, cần có một nguồn thu bền vững thì mới đi xa và đi sâu được.
Kết bài thôi Là những người làm truyền thông, mình hiểu được ý nghĩa, tiềm năng của việc trở thành KOL/ influencer. Thế nhưng, mình cũng hiểu được rằng tính authenticity là quan trọng như thế nào nếu muốn làm một KOL thực sự chất lượng. Và đương nhiên, mình chắc chắn không muốn làm một cái “thùng rỗng kêu to”, không muốn làm cái gì thiếu thực chất.
Vây nên thời điểm này, mình lựa chọn tạm dừng, đặt một dấu bỏ ngỏ lơ lửng cho Tiền, quay về phát triển bản thân, kết nối lại với những điều cá nhân mình thực sự đam mê và tin tưởng.
Chia sẻ của Trang Đinh