Trước hết là vì muốn kinh doanh thành công ngày nay thì doanh nghiệp phải theo định hướng thị trường (market oriented).
Tức là bán cái thị trường cần, bán theo cách mà khách hàng thích mua, bán nơi khách hàng đến mua sắm, và bán với giá (cao nhất) mà thị trường chấp nhận được…
Ai cũng đồng ý rằng điều cơ bản nhất của người kinh doanh là phải am hiểu thị trường, am hiểu môi trường kinh doanh của mình.
Lý do là vì có am hiểu môi trường kinh doanh thì mới có thể tự điều chỉnh để thích nghi và tồn tại được trong môi trường ấy.
Còn muốn tối ưu hóa lợi nhuận thì phải hiểu đặc điểm của thị trường của mình và cách mà nó vận động qua từng giai đoạn, hiểu giá trị được tạo ra và chuyển giao như thế nào, hiểu tiền ở đâu nhiều hơn….
- Đối với một người làm thị trường (marketing), thì am hiểu thị trường chính là câu trả lời cho các câu hỏi:
- Nên bán cái gì (dịch vụ gì, sản phẩm gì, giải pháp gì)
- Bán qua kênh nào (online hay truyền thống, hay hiện đại hay tất cả)
- Bán với giá bao nhiêu (khi nào thì đặt giá bán cao, khi nào thì đặt giá bán thấp)
- Quảng bá truyền thông thế nào cho hiệu quả (giai đoạn thị trường nào thì làm gì, chạy các chương trình khuyến mại như thế nào, truyền thông qua kênh nào…)
- Xây dựng thương hiệu như thế nào (ít ngân sách thì làm gì, nhiều tiền thì làm gì để tác động khách hàng)
Còn về mặt chiến lược thì để tính toán các bước đi của doanh nghiệp, người kinh doanh cần phải có kỹ năng đọc thị trường để biết Where we are now.
Từ đó mới phán đoán và tính đến Where we want to be (hai cái Where này đều phải xuất phát từ am hiểu thị trường).
Rồi từ hai cái Where ấy chúng ta mới tính đến cái How, How can we get there (cái How nếu muốn khả thi, thực tế thì cũng phải dựa trên am hiểu thị trường).
Chia sẻ của Đỗ Hòa