Mục lục
Doanh nghiệp SME có cần VMC hay không?
Trong khi nhiều doanh nghiệp SME Việt chẳng có VMC gì mà nhìn vào “vẫn đang sống tốt”.
Vậy VMC là gì?
Mission (Sứ Mệnh); Trả lời cho câu hỏi “Lý do vì sao doanh nghiệp được ra đời?”, doanh nghiệp ra đời nhằm giải quyết vấn đề, thoả mãn nhu cầu nào đó của xã hội.
Thường được thể hiện bằng một “tuyên bố sứ mệnh” ngắn gọn, xúc tích.
“Tuyên bố sứ mệnh” cần trả lời được 3 câu hỏi sau:
- Mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
- Doanh nghiệp sẽ phục vụ ai, có những hoạt động gì?
- Nguyên tắc & giá trị nào là kim chỉ nam cho hoạt động của Doanh nghiệp?
Vision (Tầm nhìn):: Trả lời cho câu hỏi “Doanh nghiệp/Tổ chức sẽ trở thành cái gì trong tương lai”, 5 năm nữa, 10 năm nữa chúng ta muốn dẫn dắt doanh nghiệp của mình đi tới đâu?.
Core Value (Giá trị cốt lõi): Trả lời cho câu hỏi “Những giá trị doanh nghiệp tin tưởng, ứng xử & theo đuổi là gì ?”.
Vậy doanh nghiệp SME có cần VMC hay không?
Một tổ chức muốn tồn tại & phát triển đều phải xây dựng cho mình một mục tiêu để hướng tới cũng như con đường để đi tới mục tiêu đó.
Tuy nhiên, thực tế không phải Doanh nghiệp nào cũng có đủ VMC.
Về bản chất, thì tất cả các doanh nghiệp sinh ra dù nhỏ hay siêu nhỏ luôn có lý do để tồn tại, chỉ là người chủ doanh nghiệp có nhận thức về lý do đó hay không mà thôi.
Chuỗi cắt tóc nam ra đời để thực hiện sứ mệnh giúp cho đàn ông luôn tự tin với mái tóc của mình.
Shop mỹ phẩm thiên nhiên ra đời để cung cấp những sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên an toàn.
Cũng không ít những doanh nghiệp SME “không có tầm nhìn” có chăng tầm nhìn của họ là kiếm thật nhiều tiền, điều này cũng không sao nếu đó là mục tiêu của Doanh nghiệp và cụ thể là mục tiêu của chủ Doanh nghiệp.
Việc không có giá trị cốt lõi khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong giải quyết các vấn đề vì không có nguyên tắc chung để đối chiếu dẫn đến việc giải quyết vấn đề theo sự vụ, sự việc, mỗi lúc làm 1 kiểu.
Không định hướng được giá trị lõi của tổ chức, khó lòng phát triển.
Tóm lại.
Nếu bạn muốn xây dựng 1 doanh nghiệp bền vững 5 năm, 10 năm, 20 năm và hơn thế nữa. Bạn cần xây dựng VMC cho doanh nghiệp.
Sứ mệnh tầm nhìn giá trị cốt lõi là sự tuyên bố về chiến lược của doanh nghiệp, là sự trăn trở thiết kế xây dựng doanh nghiệp chứ không chỉ đơn giản là viết ra để phát biểu cho hay.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.