Sự Dịch Chuyển “Thần Tốc” Giúp Doanh Nghiệp Bán Lẻ Đa Kênh Vượt Qua Đại Dịch Cov Lần 1 Như Thế Nào?

Bài viết này tôi chia sẻ ở góc nhìn của 1 doanh nghiệp bán lẻ đa kênh, 1 doanh chủ không có nhiều kiến thức về sàn, không phải chuyên gia, càng không phải các anh/chị ngàn đơn.

Và tôi biết rằng có rất nhiều người ở vị trí giống như tôi rất khó khăn giữa bài toán có nên chuyển dịch hay không, và chuyển dịch như thế nào?

Hồi ức 1 chút!

Trước Dịch, tôi “ghét” sàn bởi các lý do:

  • Các Kênh bán hiện tại đang có 1 performance tương đối tốt.
  • Sàn là 1 nơi hơi “tào lao” để làm thương hiệu.
  • Hàng nội thất cồng kềnh bị “kỳ thị” ở trên này, đặc biệt là các Nhà vận chuyển.

Và rồi khi Hung thần Covid đến, xém nữa những tư duy hơi cảm tính của mình góp phần lớn giúp doanh nghiệp bị xóa sổ.

Khi dịch đến thì

  •  Tất cả showroom, kho ở HN đều buộc đóng cửa. Ở HCM cũng vậy, chỉ giữ đúng 1 kho để xuất hàng.
  •  Hơn 10 gian hàng ký gửi ở siêu thị: Aeon, Emart, Kohnan cũng cùng cảnh ngộ.
  • Fanpage/Website ( kênh bán chính) được coi là cứu cánh, tuy nhiên vào lúc này gần như thông tin về Dịch phủ đầy Newfeed, và sự quan tâm của  khách hàng không dành cho các quảng cáo.

Hơn nữa, mặt hàng nội thất không là nhu yếu phẩm để ưu tiên khi mà “túi tiền” của họ được cân nhắc rất kỹ mỗi khi mua bất cứ thứ gì.

1 hệ thống đa kênh gần 70 Nhân sự Office khi ấy, và hàng trăm công nhân Nhà máy cả riêng lẫn Outsource ( tương đối cồng kềnh &  chi phí  cố định lớn với 1 doanh nghiệp non trẻ). Có ngày doanh số giảm đến 70% so với ngày thường.

Lúc ấy tôi cũng đã thông báo với những Leaders chủ chốt rằng nếu không sớm giải pháp thì chúng ta chỉ có thể cầm cự thêm đươc tối đa 2 tháng với 1 doanh nghiệp tài chính mỏng, vốn lưu động tháng này phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của tháng trước.

Chúng tôi đã làm gì?

Tôi cùng anh em rà soát lại toàn bộ Mô hình kinh doanh, thì phát hiện ra còn đúng 1 Kênh bán mà chúng ta “kỳ thị” lâu nay là SÀN  Thương mại điện tử  ( Chính xác là chúng tôi có Shop trên đó lâu rồi nhưng hoạt động theo kiểu có đơn cũng được không có cũng không sao, ngày đâu đấy vài đơn).

Ngay lập tức không lâu hơn 24h:

  • Dạo 1 vòng tất cả các sàn để tìm hiểu thị trường.
  • Tìm ngay 1 Khóa học & tôi trực tiếp tham gia ( Học online ngày 2 tiếng trong 3 ngày), tham gia vào tất cả các Group liên quan đến sàn & đọc hết tất cả các bài viết với tâm thế không bổ ngang cũng bổ dọc, có còn gì để mất đâu.
  • Lập ngay 1 Team  Thương mại điện tử  tầm 3 người do chính tôi Leader ( 100% đều vừa ra trường và trái ngành ( toàn dân kế toán).

Và rồi, vừa học vừa làm  như thể không có ngày mai, hoàn cảnh lúc ấy chả khác gì tâm thế giặc sắp tới nhà.

Và kết quả là chỉ vỏn vẹn 20 ngày thì tất cả những công tác chuẩn bị gần như hoàn thiện 100% & ngay tháng sau đó ( Tháng 4) doanh số đã tăng trưởng hơn 5 lần riêng sàn Shopee ( Tháng 3 chỉ hơn 200tr/tháng).

Tư duy giai đoạn này tôi tóm gọn lại thành các điều sau & yêu cầu 100% tuân thủ 1 cách quyết liệt:

Sự chủ động

Tôi không có thời gian đợi đến khi Shop mình có kết quả rồi sẽ được sàn tìm tới takecare.

Thay vào đó, tôi chủ động bằng mọi cách tìm được Contact của các bạn chăm sóc gian hàng( Hồi đó tôi hay sản phẩm am lên các Group để tìm đầu mối), và đề nghị hẹn luôn các trưởng ngành hàng 1 cuộc họp trực tiếp để:

  •  Nói ra nguyện vọng & show ra tiềm năng/năng lực của mình.
  •  Lắng nghe các đề xuất của Sàn.
  •  Cân nhắc & chọn ra giải pháp phù hợp.

Cứ thế trong vòng 1 tuần tôi có tới 4,5 cuộc họp trực tiếp với tất cả các sàn.

Sự chuyên nghiệp tiên phong

Chúng tôi may mắn có 1 nguồn nội lực có sẵn tương đối tốt: Sản phẩm, thị trường, đội ngũ ( Sales, Marketing, Dịch vụ khách hàng,  Kho vận,…), mô hình kinh doanh,…

Truyền thông đến tất cả Bộ phận liên quan hiểu được tầm quan trọng của sàn, và cùng nhau nhảy vào để làm quen & vận hành 1 cách khẩn trưởng nhất (Ai là Leaders đều phải có kiến thức căn bản về sàn bằng cách tự học).

Tôi luôn đề nghị & khuyến khích sàn cho chúng tôi test tất cả những sản phẩm/modules mới nhất, ngay cả khi chưa chắc chắn được kết quả.

 Tất cả nội dung: Hình ảnh, Videos, contents,…đều phải được chăm chút 1 cách đẹp nhất, chuyên nghiệp nhất,… hướng tới rằng BEYOURs sẽ là Brand nội thất nổi bật ở sàn về trải nghiệm khách hàng.

Tử tế

Cái này tuy khó mà dễ, vì văn hóa này chính là Core value doanh nghiệp chúng tôi, các bạn đều đã thấm nhuần trước khi lên sàn:

  •  Nói không với tools,…
  •  Không ” ăn cắp”, copy bất cứ thứ gì.
  •  Tiên phong thay đổi contents hình ảnh, nội dung, ấn phẩm,…

Chăm sóc kỹ từng đơn hàng, từng khách hàng, từng đánh giá của  khách hàng cho dù là đơn giá trị chỉ vài chục nghìn (Vì các kênh bình thường các bạn bán đơn giá trị cao quen rồi nên không quán triệt sẽ rất khó lường).

Làm sao để không những  khách hàng yêu Brand mình, mà phải góp phần giúp  khách hàng yêu cả sàn Shopee…( Nơi mà chúng tôi hợp tác).

Và điều khác biệt chúng tôi nhận lại được từ Sàn là:

Sự ưu ái ( Đúng nghĩa) của các Nhân viên sàn vì họ cảm nhận được sự chuyên nghiệp, sự tử tế, sự chân thành, và tiềm năng của 1 Brand non trẻ & khát khao

Từ đó tôi ” tận dụng” được nguồn nhân lực 0 đồng nhưng lại cực kỳ chất lượng ( Đa số đều là các bạn giỏi nhất, tử tế nhất của Team). Các campain sau này các bạn lo còn nhiều hơn chúng tôi lo.

Sự tự hào & sợi dây kết nối

Ngành hàng chỉ là bộ phận đầu tiên tiếp túc với bạn, chúng tôi thường xuyên được mời tham gia tất cả Chương trình Shopee/ngành hàng/marketing/Brand partnership tổ chức với chi phí 0 đồng.

Ví dụ nhỏ là Group Nghiện Nhà ( 1 hiện tượng trong thời dịch bệnh),  chúng tôi “seeding” trong đó có mất đồng bạc nào đâu. Các Shop dùng tools, chiêu trò,… có thể có hiệu quả đó, ngàn đơn đó. Nhưng theo tôi thì “Sân chơi của họ thì họ là người nắm rõ nhất”, những điều bạn làm họ nắm trong lòng bàn tay. Nên chăng họ có để cho bạn tồn tại được bao lâu thôi.

Thôi, bài viết đã dài, trưa quá cũng đói bụng nên tôi xin phép được dừng bút

Đùa thôi! Lần nữa tôi chỉ muốn chia sẻ ở góc nhìn của 1 chủ doanh nghiệp không biết nhiều về sàn, và những gì tôi và các đồng nghiệp đã triển khai thực tế. Tất nhiên còn nhiều thứ khác để làm xoay quanh, nhưng đây là 1 điểm sáng mà tôi muốn nhớ mãi. Và chắc chắn Kênh Sàn này còn rất nhiều tiềm năng, sự thú vị và cả dấu hỏi để tất cả chúng ta khám phá trong 2021.

Giờ doanh số tất cả sàn cũng cao hơn khi ấy nhiều rồi, cũng vô TOP ngành này nọ ( Dù rất khiêm tốn so với các kênh còn lại, nhưng tôi rất biết ơn nó! Tuy không giúp chúng tôi thoát lỗ trong mấy tháng dịch, nhưng đã giúp chúng tôi tồn tại. Và ngay lúc này đây, cũng là trong thời kỳ dịch nhưng thay vì ngồi run lo sợ thì tôi lại ngồi viết stt với tâm thế thoải mái.

Thay vì nghĩ đến việc đóng cửa thì tôi lại đang khẩn trương  thuê thêm mặt bằng để mở rộng kho xưởng, đầu tư thêm xe tải, tuyển thêm đồng nghiệp & nghĩ các chiến thuật tối ưu, thích nghi thời kỳ 100 năm có 1 ngày.

Chia sẻ của Vũ Trung Anh 

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...