Seeding – Chu Trình Gieo Hạt

Seeding theo giờ cụ thể hay phó mặc cho tín hiệu vũ trụ?

Seeding mà không lộ là seeding?

Bạn đã từng “lọt hố” seeding: vì content hay mà nhấn vào xem người đăng/người bình luận là ai?

Hãy cùng khám phá chân trời seeding nhé. Chúng mình gọi vui seeding là gieo mầm và chia quá trình này thành 4 mục cây nhà lá vườn: 

  • Hạt mầm (aka content), 
  • Mảnh đất (aka hội nhóm), 
  • Cách gieo
  • Chăm sóc

Hạt mầm

Là yếu tố nền móng không thể thiếu, hạt mầm quyết định đến 50%* thành bại của quá trình gieo hạt.

Để làm tốt ở phần này, mình cần hiểu rõ càng nhiều ngóc ngách về hạt mầm càng tốt, đặc biệt các yếu tố cơ bản như content viết gì, nhằm mục đích nào, dành cho đối tượng gì; rồi content của mình có unique, mang đến giá trị, hay đóng góp cho cộng đồng mình đang nhắm tới không. 

Theo kinh nghiệm của mình, các bạn có thể thử nghiệm nhiều lần để tìm ra ngách content mình thuộc về, bởi khi đó quá trình seeding sẽ thuận tiện và hiệu quả hơn.

*Con số mang tính chủ quan do mình tự bấm nha.

Mảnh đất

Sau việc chuẩn bị hạt mầm là đến khâu chọn đất. Ở đây, mình chú trọng các công đoạn kiếm đất, hiểu đất và chia đất.

Săn đất

Mình tìm đất nhờ mối quan hệ tin cậy như sếp, bạn bè, chuyên gia trong ngành. Hoặc chúng mình tự thân vận động gõ trên Facebook, đôi khi còn vớ được nhóm hay nhờ thuật toán gợi ý của Facebook.

Tìm hiểu đất

Khi tìm được đất rồi, việc quan trọng là tìm hiểu kỹ càng thông tin đất. Chủ các lô đất (aka các mod) đăng nội quy nhóm ở phần giới thiệu hoặc thông báo. 

Mình hay đọc đi đọc lại, thậm chí ghi chú ra để tránh bài seeding hoặc cách seeding vi phạm nội quy nhóm. Ngoài ra, mình dành thời gian đọc các bài trong nhóm để nắm được các dạng bài và cách hành văn của mọi người để rút kinh nghiệm cho bản thân.

Phân loại đất để ưu tiên chăm sóc

Thay vì tốn công lực cày cuốc trên mọi mặt trận trong khi nông dân không có nhiều, mình phân đất thành 4 loại:

  • Đất màu mỡ: vùng đất lý tưởng nằm giữa trung tâm thành phố, chứa thông tin chất lượng, có cộng đồng xịn xò đông đảo, tương tác cao.
  • Đất phông bạt: vùng đất có cộng đồng đông, content dàn trải, tương tác thấp.
  • Đất lỗi thời: đất từng hoạt động sôi nổi, nhưng dần rơi vào quên lãng, thi thoảng mới có bài mới.
  • Đất đảo: đất ngách xa xôi hẻo lánh, khó tìm, ít người nhưng được người nào chất người đó.

Cách gieo

Giờ đến phần ai cũng quan tâm rồi nè: gieo hạt đúng điệu.

Chọn thời điểm hợp lý

Để hạt phát triển tốt, mình cần gieo đúng thời điểm. Gieo sớm quá hoặc muộn quá, hạt chưa nhận đủ nước và ánh sáng đã bị ngủm rồi. Mình tham khảo hoặc tự tìm ra các khung giờ vàng để đăng bài trong nhóm. Một số khung giờ mình tổng hợp được: sáng (7h-9h), chiều (1:30-14:30), tối (7h-9h).

Một tip nữa là chọn ngày nha. Không phải trải tarot hay bấm thần số học đâu, đơn giản là mình chọn ngày không dính các bài hot thôi.

Chọn cách gieo hợp lý

Ở phần 2, mình đã nói về khâu tìm hiểu đất để chọn ra cách gieo hợp lý nhất. Ví như đất cần phân bón chữ, mình đầu tư vào con chữ; đất cần cả phân bón chữ lẫn hình ảnh, mình đầu tư vào thiết kế và chia nội dung vào phần mô tả từng ảnh; đất cần nghe nhạc giao hưởng để màu mỡ hơn, mình không ngần ngại đầu tư video nghe nhìn.

Tùy cách gieo mà các bạn có thể chọn gieo bằng bài viết hoặc qua phần bình luận.

Coi quá trình đi gieo như lan tỏa giá trị và xây dựng thương hiệu nông dân chính hiệu của mình

Team mình từng bàn lên bàn xuống vấn đề khi đi gieo thì thể hiện như nào. Ban đầu, chúng mình chọn thể hiện như một “bên thứ ba” chia sẻ về nội dung hữu ích, giá trị; nhưng rồi chúng mình nhanh chóng nhận ra cách đi này không bền vững.

Nếu coi mình là bên thứ ba, chúng mình chỉ làm được như vậy vài lần. Bởi không thể lần nào chia sẻ nội dung cũng là của mình, mà không thêm bất cứ bên nào khác. Ở đây, mình chỉ gói gọn trong trường hợp là mình, một nhóm các bạn trẻ làm nội dung hướng nghiệp, chia sẻ các câu chuyện trong ngành content, marketing, truyền thông thôi nhé.

Hơn nữa, xu hướng đi gieo ở các group như trên là trực diện mà đánh, việc seeding được coi như lan tỏa giá trị. Do đó, mình mạnh dạn chia sẻ nội dung unique bằng bài viết.

Nếu đi bình luận, chúng mình sẽ trích dẫn câu trong bài viết hoặc clip Tik Tok rồi mới dẫn link mời mọi người qua xem vườn nhà, chứ không chỉ buông lơi một câu quen thuộc: “Đọc bài post, em nhớ đến bài viết của abc”.

Đây cũng là bước đầu cho tạo dựng thương hiệu.

Đã bao giờ các bạn bị cuốn bởi content hay mà nhanh tay nhấn vào xem người đi gieo là ai mà viết chất thế chưa? (Mình giơ hai tay hai chân luôn). Thời còn là tấm chiếu mới trong ngành, mình tàu ngầm các nhóm vừa để săn thông tin, kiến thức, vừa để lùng các nhân vật viết hay để lưu bài về đọc và tìm hiểu. 

Chức năng của nhóm cực hữu ích cho việc này luôn. Chúng mình chỉ cần nhấn vào nick của một người là một loạt bài người đó viết trong nhóm hiện ra, tha hồ mà đọc. Mẹo nhỏ ở đây cho seeder là nhớ thêm nơi làm việc và vị trí vào phần bio, để mọi người có lối vào thăm vườn nha.

Chăm sóc

Gieo hạt xong thì không thể không chăm sóc nhé.

Tương tác với mọi người

Mình cố gắng thả like, tim và trả lời mọi người nhiều nhất và tốc độ nhất có thể. Tương tác với mọi người không chỉ để phục vụ đẩy bài lên “top trending” trong group, mà còn là cơ hội để chúng mình hoàn thiện. 

Nhờ tương tác với mọi người chúng mình có thể biết được content của chúng mình tốt và chưa tốt ở điểm nào, cần bổ sung thêm góc nhìn như thế nào, hay những ngóc ngách nào chúng mình chưa chạm đến. Đây là điểm hay của những cộng đồng có tính xây dựng, giáo dục, tinh thần cầu tiến mà mình hướng đến.

Theo dõi và đánh giá

Sau mỗi lần đi gieo hạt, chúng mình sẽ ngồi thống kê kết quả để đánh giá độ hiệu quả ở từng nhóm. Cụ thể, chúng mình liệt kê rõ ngày giờ đăng, số liệu like/comment/share trong vòng 1 giờ đầu tiên đăng bài (rồi trong vòng 1 ngày, rồi xa hơn là 1 tuần). Sau đó, chúng mình đưa ra nhận định về từng nhóm, có thể phân loại lại nhóm nếu cần; từ đó, dần điều chỉnh cả quá trình gieo hạt cho các lần tới.

Kết

Seeding là cả một quá trình tiêu tốn nhiều tâm tư nhưng có thể đem về kết quả ngoài sức mong đợi, nhất là đối với những bên hạn chế về nguồn lực quảng cáo như chúng mình. Mình muốn mượn câu của bạn Xuân Cù để kết bài, vì chúng mình cũng nhất trí: “seeding never dies”.

Chia sẻ của Thiên Ngân

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...