Sao Nhiều Người Truy Cập Website Mà Lại Ít Đơn Vậy Em – Phần 2

Cảnh báo bài hơi dài nhưng chắc chắn đem lại lợi ích cho các Marketer, chủ doanh nghiệp chưa biết hoặc đang tìm hiểu cách tăng tỷ lệ chuyển đổi (Tăng doanh thu, lượt điền biểu mẫu…) Thực hiện quy trình CRO – Hướng dẫn step by step

Xác định mục tiêu

Mỗi website đều sẽ có mục đích khách nhau như: Giới thiệu doanh nghiệp, bán hàng, chăm sóc hỗ trợ khách hàng hay cho từng chiến dịch Marketing cụ thể.

Ví dụ một website bán hàng thì ngoài đích cuối là thanh toán thành công thì còn có những mục tiêu khác như thu nhập thông tin khách hàng tiềm năng, tải báo giá chi tiết, thêm vào giỏ hàng, tương tác, bình luận…

Việc cần phải làm là lập danh sách tất cả các mục tiêu, chuyển đổi và sắp xếp theo mức độ ưu tiên từu cao xuống thấp. Từ đó bạn có thể đánh giá và quan sát được hành trình khách hàng trên website để xem họ dừng lại ở đâu, điều gì cản trở họ đi đến bước cuối.

Đo lường chuyển đổi

Trước khi tiến hành bất kỳ phương pháp nào để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên Website, bạn cần biết cách đo lường chuyển đổi. Đối với nền tảng website, sẽ thật là sai lầm nếu bạn chỉ quan tâm đến các chỉ số cơ bản như:

  • Lượng người truy cập, lượng phiên trên trang, thời gian hay tỷ lệ thoát…
  • Bạn cần đo lường xem người truy cập làm gì trên webiste của mình, trong đó có bao nhiêu người chuyển đổi:
    • Đăng ký thông tin
    • Tư vấn quan live chat
    • Gọi điện
    • Đặt mua hàng…

Nếu không đo chuyển đổi, vậy bạn định tối ưu bằng cách nào?

“Làm digital Marketing mà không đo lường Cũng như việc một người lái xe trong đêm tối mà không bật đèn vậy”

Một trong những công cụ phổ biến có thể dùng để làm điều này là Google Analytics với tính năng cài đặt Goal/Conversion có thể đo đếm được việc người truy cập thực hiện các hành động mục tiêu mong muốn như nào trên website tương đối chính xác.

Hướng dẫn đo lường chuyển đổi bằng google anlytics

Bước 1: Tạo Event Tracking trong Google Analytics bằng Google Tag Manager (KHÔNG CẦN BIẾT CODE)

Event Tracking là theo dõi 1 sự kiện bất kì của người dùng ở trên Website của chính chúng ta, sự kiện đó có thể là: Click vào nút “Đăng kí”, nút “Thêm vào giỏ hàng”, nút “Play” hoặc “Stop” video hoặc là hành động cuộn chuột của khách hàng!!

Bước 2: Cài Đặt Goal Tracking Google Analytics từ A-Z. Tạo mục tiêu Goal từ Event Tracking

Ví dụ một chu trình chuyển đổi khá phổ biến đối với các website bán hàng mà bạn có thể theo dõi được với tính năng Conversion Funnel trong Google Analytics

Trang sản phẩm => Giỏ hàng => Thanh toán => Trang xác nhận => Trang cảm ơn

Theo dõi hành vi khách hàng trực quan

Ngoài công cụ của theo dõi chuyển đổi của Google Analytics, còn một số công cụ khác có thể theo dõi thêm:

  • Mouse map: Bản đồ hành vi trỏ chuột của người dùng qua các website. Hành động này có thể phản ánh được chủ ý người dùng đối với các phần tử cụ thể trên website, cung cấp người làm nhiệm vụ tối ưu một góc nhìn tương đối về việc vùng nào được chú ý, vùng nào bị lãng quên.
  • Click map: Cũng là một dạng bản đồ nhiệt tuy nhiên thay vì dựa trên hành vi nhấp chuột thay vì trỏ chuột.
  • Scroll map: Bản đồ thanh cuộn chuột. Giúp đánh giá nhất định giữa yếu tố thu hút, hữu ích của website. Nếu người dùng thường không đọc tiếp khi cuộn tới vùng A thì rõ ràng chúng ta nên có sự chú ý tới vùng này.
  • User session replay: Ghi lại phiên truy cập người dùng dưới dạng video. Dữ liệu này sẽ rất hữu ích để quan sát xem người dùng thực tế làm những gì, họ gặp phải khó khăn gì, rời bỏ website ở đâu trong từng trường hợp cụ thể.
  • Form analytics: Giúp đánh giá được mức tương tác của người truy cập với các biểu mẫu của bạn, dựa vào số liệu này bạn có thể làm các test xem đặt form ở đâu, thay đổi như nào sẽ đem đến hiệu quả cao thấp, thu được nhiều dữ liệu của khách hàng tiềm năng.

Smart convert – Của Việt, điểm cộng giao diện dễ hiểu, tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình, giới hạn bản dùng thủ 5000 views, sau gói trả phí cũng chưa đến 200/tháng đi kèm các dịch vụ khác giúp khách hàng tăng tỷ lệ chuyển đổi nữa.

Đánh giá số liệu, lập giả thuyết và tiến hành Test

Bạn đang có trong tay một lượng lớn dữ liệu, giờ là lúc cần làm gì với chúng.

Ad sẽ đi thẳng vào ví dụ cho dễ hiểu nhé:

Sau khi phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn, người làm tối ưu cho rằng nút “mua hàng” màu xanh dễ làm xao lãng và không thu hút người dùng, tỷ lệ chuyển đổi không tốt. Vậy nếu thay từ màu xanh sang màu cam thì có thể đem lại kết quả tốt hơn không? Đây chính là 1 giả thuyết cần tiến hành kiểm nghiệm.

Áp dụng phiên bản chiến thắng – Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khi đã làm xong các bước trên và có kết quả so sánh, việc của bạn chỉ đơn giản là áp dụng phiên bản đem lại kết quả tốt nhất mà thôi. Công việc cài đặt cũng khá đơn giản, ad nghiên cứu 1 ngày là cài xong hết từ phần set event tracking.

Còn một số lưu ý, những yếu tố liên quan mọi người tìm thêm trên Google để có cái nhìn toàn cảnh nhé hơn nhé. Nếu có thời gian mìnhsẽ viết riêng một bài sau.

Chốt lại: Công việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi là một việc đơn giản mà hiệu quả, giúp tăng doanh thu hay các mục tiêu bạn đề ra mà bất kỳ Marketer hay chủ doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ qua.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...