Mục lục
Sản phẩm là gì?
Sản phẩm là bất cứ cái gì có thể được cung cấp cho một thị trường nào đó để tạo sự chú ý, mua hay tiêu dùng nó nhằm thỏa mãn một nhu cầu hoặc mong muốn nào đó.
Có bao nhiêu cấp độ sản phẩm?
Có 3 cấp độ của sản phẩm là sản phẩm cốt lõi, sản phẩm cụ thể và sản phẩm bổ sung.
Sản phẩm cốt lõi (vô hình)
Mọi người hay nhầm lẫn sản phẩm cốt lõi là sản phẩm chính hay sản phẩm chủ lực của một doanh nghiệp. Nhưng không phải, sản phẩm cốt lõi chính là giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp, chính là linh hồn của một doanh nghiệp.
Sản phẩm cốt lõi là giải quyết một nhu cầu nào đó của một thị trường nào đó, của một tệp khách hàng nào đó. Sản phẩm cốt lõi rất da dạng vì nhu cầu của con người hiện nay đang ngày đa dạng hơn.
Ví dụ: Doanh nghiệp chúng ta bán các mỹ phẩm từ thiên nhiên như nước hoa hồng, nước hoa bưởi, tinh dầu sả chanh,.. thì sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp là giúp cho khách hàng trẻ nên đẹp hơn, làn da sáng hơn, môi hồng hơn,.. mà cũng an toàn hơn mỹ phẩm hóa chất.
Để tìm kiếm sản phẩm cốt lõi phải trải qua các bước như xác định rõ ràng nhu cầu thị trường và nhu cầu của đối tượng khách hàng mà chúng ta nhắm tới. Nhu cầu đó đã được phục vụ hay chưa?
Đánh giá xem thị trường đó đang ở chu kì thị trường nào? Đã được khai phá hay chưa? Hay đang bão hòa rồi? Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn là ai? Đối thủ cạnh tranh gián tiếp như thế nào?…
Rồi quay trở lại về doanh nghiệp của mình (Phần này sẽ chia sẻ cụ thể ở sau)
Sản phẩm cụ thể (hữu hình)
Sản phẩm cụ thể chính nước hoa hồng, nước hoa bưởi, tinh dầu,.. mà chúng ta vừa lấy ví dụ như ở trên kia. Bao gồm chất lượng, tên sản phẩm, bao bì, nhãn mác, kiểu dáng,…
Một sản phẩm cốt lõi có rất nhiều sản phẩm hiện hữu và ngược lại, một sản phẩm hiện hữu cũng có rất nhiều sản phẩm cốt lõi.
Ví dụ: Một sản phẩm hiện hữu như những ô, dù thì sản phẩm cốt lõi của chúng là giúp khách hàng che mưa che nắng, hoặc là giúp khách hàng bảo vệ sức khỏe.
Sản phẩm cốt lõi có trước và sản phẩm hiện hữu có sau, không thể làm ngược lại được.
Khi mà xác định rõ ràng được sản phẩm cốt lõi thì việc đổi mới hay nghiên cứu phát triển các sản phẩm cụ thể mới sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.
Sản phẩm bổ sung
Là những dịch vụ, những lợi ích bổ sung cho của sản phẩm. Sản phẩm bổ sung thường được thêm vào trong giai đoạn thị trường cạnh tranh ác liệt như thị trường tăng trưởng hoặc bão hòa, nhắm mục đích kéo khách hàng về dựa trên sự nâng cao chênh lệch giữa số tiền khách hàng phải bỏ ra và lợi ích mà khách hàng đạt được.
Ví dụ như freeship, bảo hành sản phẩm 1 năm, lỗi 1 đổi 1, khuyến mãi,….
Khi biết được các cấp độ của sản phẩm sẽ giúp rất nhiều trong quá trình thiết kế sản phẩm. Sự khác biệt giữa các cấp độ sản phẩm sẽ tạo ra khả năng cạnh tranh của nó. Giá trị cốt lõi của sản phẩm tạo nên sự khác biệt của sản phẩm cụ thể, đem lại sự đặc biệt, giá trị đặc trưng cho sản phẩm. Để cho sản phẩm này không giống hoặc khác biệt hoàn toàn sao với các sản phẩm khác.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.