Câu chuyện không một ai dám kể…
Câu chuyện này được viết dưới góc nhìn của một chủ Brand, là mình.
Giữa lúc thị trường Thương mại điện tử Việt Nam đang sôi sùng sục, thời kì tranh tối tranh sáng như thế này, cộng đồng thích nghe và bị dẫn dắt bởi đa phần những câu chuyện “thành công”, những tương lai màu hồng.
Còn mình chỉ muốn chia sẻ những điều thực tế nhất (nhiều khi là phũ phàng nhất) để mọi người có cái nhìn đa chiều, và sát thực.
30/5 Genz của mình tiến hành grand-opening trên Lazada, doanh thu ngày mở bán là 170 triệu, được xếp hạng như sau:
Đứng đầu ngành Thời trang nữ ngày 30/5
Đứng thứ 2 ngành Thời trang nữ tuần 25-31/5
Đứng thứ 7 ngành Thời trang nữ tháng 5/2020
Những con số này nói lên điều gì?
- Đứng thứ 2 ngành Thời trang nữ tuần 25-31/5. Nghĩa là, ngoại trừ Vincy, KHÔNG có 1 Brand thời trang nữ nào đạt được trên 170tr doanh số/ tuần, tương đương 24tr/ngày
- Đứng thứ 7 ngành Thời trang nữ tháng 5/2020. Nghĩa là, chỉ có 6 Brand có doanh số THÁNG nhiều hơn 170tr.
Tháng 5 là tháng rất ít event lớn của sàn cũng như của các thương hiệu, chúng ta có thể coi đó là một tháng ” bình thường ” để tham chiếu.
Vậy người lạc quan nghĩ gì?
Thị trường sàn còn rất mới, rất mở. Cơ hội còn rất nhiều cho những brand xác định đầu tư bài bản và chuyên nghiệp trong việc dành thị phần cũng như chỗ đứng trên sàn.
Thế còn bi quan?
Sàn dù rất tiềm năng nhưng hiện tại vẫn chưa thể chiếm tỷ trọng quá lớn trong toàn ngành bán lẻ. Câu chuyện về những thương hiệu bán cả ngàn đơn/ngày có lẽ là một câu chuyện mọi người đang hiểu lầm hoặc cố tình bị làm cho hiểu lầm !?
Quan điểm của cá nhân Huân thì sao?
Sàn có thơm ngon, nhưng không dành cho tất cả. Giống như mọi lĩnh vực khác trong cuộc sống, điều ngọt ngào thì không dành cho số đông.
Thương mại điện tử đang thay đổi từng ngày, mỗi giờ trôi qua lại có thêm một brand mới lên sàn, seller nhỏ thì tăng theo mỗi phút. Tạo ra hiệu quả đã khó, duy trì lại càng vất vả hơn.
Cuộc chơi yêu cầu người bán ngày càng phải chuyên nghiệp và sáng tạo hơn, đầu tư nhiều hơn về cả thời gian, công sức lẫn tiền bạc.
Cuối cùng, mình thật lòng khuyên mọi người hãy bình tĩnh, không nên sốt ruột trước thành công của người khác, vì mình biết chắc chắn một số “người thành công” đang đi khoe với các bạn, chỉ có một nửa, đôi khi là một phần tư sự thật mà thôi
Chia sẻ của Huân Phạm