“Hai công ty không thể có chung một ấn tượng trong tâm thức của khách hàng và hai sản phẩm trong danh mục của một công ty cũng không được mang cùng một ấn tượng”
Honda đã gắn chặt ấn tượng Bền – Tiết kiệm nhiên liệu trong tâm thức khách hàng nếu đối thủ cố gắng truyền thông về Tiết kiệm là sai lầm. Giả sử mức tiêu hao nhiên liệu của đối thủ tốt hơn Honda 20% thì khách hàng chẳng vì thế mà rời bỏ Honda. Thậm chí số đông còn nghi ngờ về sự trung thực của thông tin mà do hãng nào đó đưa ra để so sánh.
Mỗi thương hiệu có 1 ấn tượng tích cực trong tâm thức khách hàng cũng bởi vì thế mà khách hàng lựa chọn thương hiệu đó. Cho dù kẻ dẫn đầu chiếm đến 80% thị phần thì vẫn luôn có nhóm khách đối nghịch với họ. Nếu cho rằng có thể giành giật thị phần bằng cách cố gắng copy ấn tượng của đối thủ, đó là sai lầm nghiêm trọng. Khi ta xao nhãng các giá trị riêng, đối thủ sẽ tóm lấy và đồng hoá “keyword” đó rất nhanh thôi.
Bằng chứng rõ ràng về qui tắc trên chính là việc Honda đã chiếm lấy ấn tượng Thể Thao – Trẻ Trung, vốn trước đó từ khoá này thuộc về đối thủ. Họ luôn củng cổ giá trị cốt lõi của thương hiệu và chờ thời điểm đối thủ mắc sai lầm là “cướp” ngay keyword Thể Thao, nhờ đó Winner đã bán được khoảng 123K xe trong năm 2020, vượt đối thủ trực tiếp 20K, chiếm vị trí số 1 trong phân khúc thể thao underbone tại Việt Nam.
Tương tự, cuộc cạnh tranh giữa FedEx và DHL, khi FedEx xao nhãng với từ khoá đã đưa họ đến thành công “Overnight” để cạnh tranh bằng một ấn tượng giống hệt đối thủ, là lúc họ mắc sai lầm trầm trọng. Mong muốn vươn ra toàn cầu với ấn tượng Worldwide thay thế cho Overnight đã khiến cho FedEx lao đao trong một thời gian dài, chớp thời cơ, các hãng như UPS đã nhanh chân vươn lên.
Tháng 1/2021 Ya mới tung ra mẫu Ex155cc với kỳ vọng giật lại vị trí số 1 song vẫn duy trì mẫu 150cc. Cả 2 mẫu xe này đều được xây dựng hình ảnh là The King of Streer. Còn quá sớm để đánh giá tuy nhiên theo cảm nhận cá nhân của tôi nếu duy trì cả 2 là sai lầm. Hãy cũng theo dõi xem thế nào.
Khi hoạch định chiến lược sản phẩm và Marketing, Marketer luôn phải lưu tâm qui tắc số 6 này để tránh mắc phải những sai lầm như các tình huống đã nêu ở trên.
Chia sẻ của MrKool